Singapore mua tiêm kích F-35 làm 'xương sống' cho không quân

Thứ Bảy, 02/03/2019 13:33

|

(CAO) Theo RT ngày 1-3, dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết, Singapore hiện có nhu cầu mua 12 chiếc F-35 của Mỹ và trong tương lai có thể đặt hàng thêm loại máy bay này để chúng trở thành "xương sống" cho không quân nước này.

Theo đó, ông Ng Eng Hen cho biết: "Singapore đang có nhu cầu hiện đại hóa quân đội, chúng tôi đã gửi yêu cầu đặt mua 4 tiêm kích tàng hình F-35. Nếu thương vụ này thành công, chúng tôi sẽ mua thêm ít nhất 8 chiếc nữa. Dĩ nhiên, hợp đồng này còn đang chờ quốc hội Mỹ phê duyệt".

Tiêm kích tàng hình F-35 được đánh giá rất cao trong thời điểm hiện tại, tuy nhiên, nó cũng nổi tiếng không kém vì chi phí sản xuất và bảo dưỡng đắt đỏ. Theo ước tính khoảng 50% thời gian của những chiếc máy bay này tại Mỹ vẫn là nằm trong hangars (nhà xưởng chứa máy bay, giống garage ô tô).

Hai chiếc tiêm kích F-35 của Mỹ trong một đợt diễn tập không quân

Thêm vào đó, lượng máy bay lại ngày càng tăng theo các hợp đồng sản xuất. Nếu tính trung bình một chiếc F-35 tốn khoảng 172 ngày để "bảo trì" trong một năm. Việc Lầu Năm Góc từng từ chối tiếp nhận tiêm kích F-35 từ nhà sản xuất cũng là vì chi phí bảo dưỡng quá cao và việc thiếu tính ổn định do còn phát sinh nhiều lỗi trong quá trình vận hành.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các quan chức Singapore, đây là thời điểm phù hợp để đặt mua loại máy bay này. Vì trong tương lai, khi nó đã hoàn thiện thì giá có thể sẽ còn tăng lên rất cao (hiện nay là vào khoảng 100 - 120 triệu USD/chiếc, tùy phiên bản). Và theo các đánh giá gần đây nhất tại Mỹ, chí phí F-35 đang giảm do nhận được kha khá đơn đặt hàng hơn trước. Đó là chưa kể, không quân Singapore muốn thay thế các phi đội F-16 cũ kỹ, dự kiến sẽ thay thế hoàn toàn bắt đầu từ năm 2030.

Bình luận (0)

Lên đầu trang