Tổng thống Afghanistan rời khỏi đất nước

Chủ Nhật, 15/08/2021 21:52  | Anh Duy

|

(CAO) Tối 15-8 (giờ VN), Reuters đưa tin trong khi lực lượng Taliban đã tiến vào khu vực ngoại ô của thủ đô Kabul (Afghanistan), một quan chức của chính quyền cho biết Tổng thống nước này – ông Ashraf Ghani đã rời khỏi đất nước để đến Tajikistan.

Theo đó, một quan chức cấp cao của Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết ông Ghani đã đến Tajikistan. Khi được yêu cầu bình luận, văn phòng tổng thống cho biết "không thể tiết lộ bất cứ điều gì về sự di chuyển của ông Ashraf Ghani vì lý do an ninh".

Một đại diện của Taliban cho biết lực lượng này đang kiểm tra nơi ở của ông Ghani.

Trong khi đó các nhà ngoại giao Mỹ đã được sơ tán khỏi đại sứ quán của họ bằng trực thăng sau một cuộc tiến công nhanh chóng của các chiến binh Taliban, những người đã sẵn sàng để điều hành Afghanistan một lần nữa 20 năm sau khi họ bị lật đổ bởi các lực lượng do Mỹ dẫn đầu, sau cuộc tấn công ngày 11-9-2001 nhắm vào Mỹ.

Các chiến binh Taliban đã tiếp cận thủ đô "từ mọi hướng", một quan chức cấp cao của Bộ Nội vụ Afghanistan nói với Reuters. Nhưng không có báo cáo nào về giao tranh và phát ngôn viên Zabihullah Mujahid của Taliban cho biết họ đang đợi ở ngoại ô và đang đàm phán với chính phủ về việc chuyển giao quyền lực trong hòa bình.

Ông nói: “Các chiến binh Taliban sẽ túc trực ở tất cả các lối vào của Kabul cho đến khi thỏa thuận được một sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và thỏa đáng”.

Tổng thống Afghanistan - Ashraf Ghani - Ảnh: Wikipedia 

Đại diện của hai bên gặp nhau tại Qatar vào ngày 15-8 (giờ địa phương), Fawzi Koofi, một thành viên của đoàn đàm phán Kabul, nói với Reuters.

Một nguồn thạo tin với vấn đề này cho biết họ sẽ thảo luận về việc chuyển giao quyền lực và các quan chức Mỹ cũng sẽ tham gia.

Từng được biết đến trong thời kỳ cai trị trước đây với sự hà khắc như việc cấm phụ nữ đi học và áp dụng các hình phạt cứng rắn, nay Taliban dường như đang cố gắng tạo ra một bộ mặt hiện đại hơn trong lần trở lại này.

Một phát ngôn viên khác của Taliban - Suhail Shaheen cho biết họ sẽ bảo vệ quyền của phụ nữ, cũng như quyền tự do cho các nhân viên truyền thông và các nhà ngoại giao.

Shaheen nói với BBC: “Chúng tôi đảm bảo với người dân, đặc biệt là ở thành phố Kabul, rằng tài sản và cuộc sống của họ được an toàn”, Shaheen nói với BBC và cho biết dự kiến ​​sẽ có một cuộc chuyển giao quyền lực trong vài ngày tới.

Việc Taliban dễ dàng tiến chiếm lãnh thổ, bất chấp việc Mỹ và các nước khác đã chi hàng tỷ USD để xây dựng lực lượng chính phủ Afghanistan tại địa phương, đã khiến thế giới phải sửng sốt.

Chỉ mới tuần trước, một ước tính của tình báo Mỹ cho biết Kabul có thể cầm cự trong ít nhất ba tháng.

Chính quyền Afghanistan đang đàm phán chuyển giao quyền lực cho Taliban
 
Taliban áp sát thủ đô Kabul của Afghanistan
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang