Chính quyền Afghanistan đang đàm phán chuyển giao quyền lực cho Taliban

Chủ Nhật, 15/08/2021 20:41  | Anh Duy

|

(CAO) Đến tối 15-8 (giờ VN), BBC đưa tin các tay súng của lực lượng Taliban đã tiến vào ngoại ô thủ đô Kabul của Afghanistan sau khi giành được quyền kiểm soát phần lớn phần còn lại của đất nước.

Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan nói rằng các cuộc đàm phán đang diễn ra để đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình cho Taliban.

Một tuyên bố của Taliban cho biết các chiến binh của họ đã được lệnh án binh ở các vùng ven của thủ đô.

Người phát ngôn của Taliban nói với BBC: “Chúng tôi đảm bảo với người dân Afghanistan rằng sẽ không trả thù bất cứ ai”.

Trong khi đó Nga đang có kế hoạch triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để thảo luận về tình hình Afghanistan.

Moscow nói rằng họ sẽ không đóng cửa đại sứ quán của mình ở Kabul bởi vì cơ quan ngoại giao này đã được cung cấp các đảm bảo an ninh từ lời hứa của Taliban.

Các chiến binh Taliban cho biết, sân bay và nhà tù Bagram, cách trung tâm thành phố khoảng 40 km về phía bắc đã nằm trong tay Taliban.

Từng là cơ sở quân sự lớn nhất của Mỹ ở Afghanistan, khu phức hợp này đã được quân đội Mỹ sơ tán trong đêm 2-7.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bảo vệ quyết định đẩy nhanh tốc độ rút quân của Mỹ, nói rằng ông không thể biện minh cho "sự hiện diện bất tận của Mỹ giữa cuộc xung đột dân sự của nước khác".

Lực lượng an ninh Afghanistan vẫn đang kiểm soát khu vực trung tâm Kabul nhưng không biết được bao lâu nữa? - Ảnh: BBC

Hiện Mỹ đang sơ tán nhân viên khỏi đại sứ quán Kabul của họ với những người được nhìn thấy lên máy bay quân sự tại sân bay, nơi 5.000 lính Mỹ đã được triển khai để trợ giúp chiến dịch di tản.

Trước đó, vào đầu ngày 15-8, Taliban đã giành quyền kiểm soát Jalalabad, một thành phố quan trọng ở phía đông, mà không gặp bất cứ kháng cự nào.

Khi Taliban chuẩn bị tiến vào trung tâm Kabul, bầu không khí hỗn loạn bao trùm. Nhiều người cố gắng đến sân bay để thoát khỏi thành phố, nhiều người khác bỏ xe và chọn đi bộ vì tắc đường.

"Taliban phiên bản 2.0"

Đã có những cảnh hỗn loạn khi mọi người cố gắng rút tiền mặt từ máy ATM và những người khác xếp hàng để lấy giấy thông hành tại văn phòng hộ chiếu và tại các trung tâm thị thực nước ngoài.

Người phát ngôn của Taliban - Suhail Shaheen nói với BBC rằng người dân ở Kabul không cần phải lo lắng và tài sản cũng như tính mạng của họ được an toàn.

Ông nói: “Chúng tôi là đầy tớ của người dân và của đất nước này. Các chiến binh không muốn người Afghanistan chạy trốn mà ở lại và giúp đỡ quá trình tái thiết sau xung đột”.

Ông nói thêm, một chính phủ Taliban sẽ cho phụ nữ quyền được học hành và làm việc.

Tương lai của chính phủ của Tổng thống Ashraf Ghani ngày càng có vẻ không khả thi. Taliban đã sẵn sàng để chiếm Kabul - có thể nhiều chiến binh của họ đã xâm nhập hoặc cũng đang sống trong thành phố.

Người dân Kabul xếp hàng trước các điểm cấp hộ chiếu và thị thực, tìm cách tháo chạy khỏi thành phố - Ảnh: BBC

Các chiến binh nhận thức được bất kỳ cuộc giao tranh nào ở Kabul sẽ dẫn đến thương vong dân sự lớn và muốn gửi thông điệp đến cộng đồng quốc tế rằng Taliban “phiên bản 2.0” khác với hiện thân trước đó của họ. 

Họ đã dành lối đi an toàn cho hầu hết binh lính và quan chức chính phủ đã đầu hàng ở các tỉnh khác. Chiến tranh tâm lý của họ chống lại lực lượng an ninh cho đến nay đã phát huy tác dụng - một số tỉnh đã được bàn giao quyền lực mà không cần đánh nhau.

Họ có thể “chơi cùng một trò chơi” ở Kabul khi các quốc gia phương Tây di tản công dân của họ. Và sẽ không có gì ngạc nhiên nếu một số thủ lĩnh Taliban địa phương cố gắng "ghi điểm" trong một chiến thắng tuyên truyền khác vào những ngày tới bằng cách giám sát các cuộc sơ tán của Mỹ và Anh, đài BBC nhận định. 

Taliban áp sát thủ đô Kabul của Afghanistan
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang