Tổng thống Ebrahim Raisi tử nạn do rơi trực thăng: Iran quốc tang 5 ngày

Thứ Ba, 21/05/2024 12:15  | Anh Duy

|

(CAO) Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã công bố 5 ngày quốc tang sau khi Tổng thống nước này, Ebrahim Raisi tử nạn do sự cố rơi trực thăng.

Ông Raisi đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng ở khu vực miền núi phía tây bắc Iran, cùng với ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian.

Truyền thông nhà nước xác nhận những người có mặt trên trực thăng đã thiệt mạng sau khi máy bay rơi hôm 19/5. Ayatollah Khamenei cho biết ông gửi lời chia buồn "đến người dân Iran thân yêu".

Truyền thông nhà nước cho biết cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào ngày 28/6 để chọn ra tổng thống mới. Trong khi đó, Phó Tổng thống Mohammad Mokhber đã được bổ nhiệm đảm nhận nhiệm vụ tạm thời. Nội các Iran cũng đã bổ nhiệm thứ trưởng Ngoại giao Ali Bagheri Kani làm quyền Bộ trưởng Ngoại giao.

Cố tổng thống Iran - ông Raisi  

Hãng tin Tasnim của Iran, trực thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo của nước này, đưa tin rằng tang lễ của Tổng thống Ebrahim Raisi sẽ được tổ chức vào ngày 21/5 tại Tabriz.

Ông Raisi, 63 tuổi, là một giáo sĩ có đường lối cứng rắn và việc ông được bầu làm tổng thống vào năm 2021 đã củng cố quyền kiểm soát của phe bảo thủ đối với mọi khu vực của Cộng hòa Hồi giáo.

Các quốc gia đã bày tỏ lời chia buồn sau cái chết của Tổng thống Raisi.

Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif đã công bố ngày quốc tang và mô tả ông Raisi và ông Amir-Abdollahian là "những người bạn tốt". Viết trên mạng xã hội, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết ông "vô cùng đau buồn và sốc" trước thông tin ông Raisi gặp nạn.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết chính phủ của ông "liên lạc và phối hợp đầy đủ với chính quyền Iran" và sẵn sàng "cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết". Ông cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cử hành một ngày quốc tang.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bày tỏ lời chia buồn và nói rằng tổng thống và ngoại trưởng là "những người bạn thực sự, đáng tin cậy của đất nước chúng tôi", trong khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng ông Raisi đã góp phần vào an ninh và ổn định của Iran.

Bình luận (0)

Lên đầu trang