Triều Tiên lên án Hàn Quốc, ca ngợi Trung Quốc chống dịch

Thứ Sáu, 08/05/2020 14:05  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 8-5, AFP đưa tin chính quyền CHDCND Triều Tiên đã lên án việc Hàn Quốc tổ chức các cuộc tập trận quân sự. Bình Nhưỡng nhấn mạnh việc làm này khiến tình trạng quan hệ song phương trở về vạch xuất phát trước khi các nỗ lực ngoại giao được tiến hành vào năm 2018 (năm diễn ra thượng đỉnh song phương giữa hai nước).

Trong khi đó nhà lãnh đạo Triều Tiên – Kim Jong Un lại ca ngợi Trung Quốc, nhấn mạnh Bắc Kinh đã “thành công” trong việc kiểm soát dịch coronavirus, theo thông cáo được KCNA đưa tin.

Từ khi dịch bùng phát, Triều Tiên đã cho đóng cửa các đường biên để ngăn nguồn lây nhập cảnh. Trong thông cáo, ông Kim “gửi lời chào chiến binh đến mỗi thành viên của đảng cộng sản Trung Quốc”, ca ngợi nỗ lực chống dịch của họ.

Hai thái cực phản ứng khác nhau của Triều Tiên với Trung, Hàn cho thấy sự tái xuất của ông Kim, người thời gian qua đã gây ra nhiều đồn đoán khi không xuất hiện trước công chúng suốt 20 ngày.

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên - Kim Jong Un thăm một nhà máy phân bón ngày 2-5 - Ảnh: KCNA

Trung Quốc hiện nay đang là nước đồng minh ủng hộ Triều Tiên trên trường quốc tế, đồng thời cũng là nhà cung cấp viện trợ và là đối tác thương mại lớn nhất của nước này.

Trong khi đó quan hệ Hàn – Triều lại đang chững lại sau thời gian diễn ra các hoạt động ngoại giao rầm rộ vài năm trở lại đây do bế tắc đàm phán về chương trình hạt nhân, tên lửa của Bình Nhưỡng.

Tuần này Hàn Quốc tổ chức các cuộc tập trận phối hợp Không – Hải quân trên Hoàng Hải khiến Bình Nhưỡng bất bình. Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên bình luận: “Cuộc tập trận nhắc nhở chúng tôi một lần nữa rằng “kẻ thù thì sẽ luôn là kẻ thù”.

Tình báo Hàn bác tin đồn ông Kim Jong Un phẫu thuật tim mạch
 

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang