Ngoại trưởng Mỹ:

Trung Quốc lẽ ra cứu được nhiều người nếu minh bạch thông tin dịch

Thứ Năm, 07/05/2020 10:53  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-5, AAP đưa tin chính quyền Mỹ tiếp tục gây áp lực đòi Trung Quốc tiết lộ về nguồn gốc dịch Covid-19 bùng phát, bao gồm cả danh tính bệnh nhân số không là ai.

Đồng thời Mỹ cũng lấy Úc ra làm ví dụ mới nhất cho thấy đây là quốc gia vừa hiểu ra được “nguy cơ khi làm ăn với Trung Quốc”.

Theo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Trung Quốc đã có đến 128 ngày từ khi tiến sĩ Ai Fen, Giám đốc đơn vị khẩn cấp bệnh viện Trung ương Vũ Hán chia sẻ thông tin trên internet về trường hợp một bệnh nhân có các triệu chứng giống như nhiễm hội chứng hô hấp cấp tính (SARS).

Ông Pompeo nhấn mạnh nếu Trung Quốc chịu minh bạch thông tin về trận dịch từ sớm thì đã có hàng trăm ngàn mạng sống trên toàn cầu cũng như nền kinh tế Thế giới được cứu.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: AAP

Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích: “Thế nhưng đến nay Trung Quốc vẫn từ chối chia sẻ thông tin chúng ta cần biết để giữ người dân an toàn, như mẫu virus được phân lập, bệnh phẩm lâm sàng và thông tin chi tiết về nhiều bệnh nhân Covid-19 vào tháng 12-2019”.

Ông chỉ ra nhiều nước như Úc đang đòi mở cuộc điều tra về nguồn gốc của virus, đồng thời kêu gọi các quốc gia Châu Âu và tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - Tedros Adhanom Ghebreyesus mời Đài Loan tham dự với tư cách quan sát viên trong phiên hợp của đại hội đồng y tế Thế giới vào tháng này.

Như vậy Mỹ đã chĩa nhiều mũi tiến công chỉ trích Trung Quốc đồng thời gia tăng áp lực thúc đẩy vị thế của Đài Loan trên trường quốc tế, vùng lãnh thổ luôn được Trung Quốc xem là một bộ phận không thể tách rời. 

Bắc Kinh đã nhiều lần bác thuyết âm mưu rằng virus gây dịch Covuid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Bình luận (0)

Lên đầu trang