Indonesia quan ngại trước các diễn tiến gần đây trên Biển Đông

Thứ Năm, 07/05/2020 14:32  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-5, đài CNA (Singapore) dẫn lời Ngoại trưởng Indonesia - Retno Marsudi nhấn mạnh nước này bày tỏ quan ngại trước các hành động gần đây diễn ra trên Biển Đông.

Bà nhấn mạnh các hoạt động này có thể làm gia tăng các căng thẳng vào thời điểm cả Thế giới đang tập trung các nỗ lực để chiến đấu chống dịch Covid-19.

Phát biểu trong một buổi họp báo, bà Marsudi cho biết Indonesia sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các diễn tiến phát sinh gần đây trên Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hoà bình và ổn định trong khu vực, đảm bảo các quyền tự do hàng hải và hàng không trên biển.

Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc cưỡng chiếm trái phép - Ảnh: AFP

Vị ngoại trưởng thúc giục các bên tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982. “Indonesia kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế và tránh các hành động có thể làm xói mòn lòng tin lẫn nhau và có thể làm leo thang căng thẳng trong khu vực". 

Bà ngoại trưởng cũng nhấn mạnh rằng chính quyền Indonesia cam kết tuân thủ một bộ quy tắc ứng xử mang đến hiệu quả thực chất và có thể thực thi bất chấp các tình huống phát sinh do dịch Covid-19. Đó là Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông, cơ sở để giải quyết các tranh chấp và sự cố trên vùng biển này.

Hiện nay Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc đang tiến hành đàm phán về bộ quy tắc này, nhưng có rất ít tiến triển rõ rệt để đạt được. 

Ngoại trưởng Indonesia - Marsudi bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông - Ảnh: Nivell Rayda

Tháng 4 vừa qua Trung Quốc liên tục thực hiện các hành vi mang tính chất gây hấn trên Biển Đông như điều tàu khảo sát đi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam và Malaysia. Tàu hải cảnh Trung Quốc tông chìm tàu cá Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa. Bắc Kinh còn cho đặt tên trái phép các thực thể địa lý trên Biển Đông đồng thời chính quyền tỉnh Hải Nam của nước này ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trái phép trên Biển Đông.

Mỹ điều 2 máy bay ném bom đến Biển Đông “dằn mặt” Trung Quốc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang