Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un:

"Tại sao chúng tôi phải sống trong khó khăn với vũ khí hạt nhân?"

Thứ Hai, 30/04/2018 23:50

|

(CAO) Được biết trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nói với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhiều vấn đề, trong đó có yêu cầu Mỹ cam kết không xâm lược nước này để Triều Tiên tiến hành phi hạt nhân hóa.

Trong cuộc họp thượng đỉnh liên Triều, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nói: "Mọi người biết đến chúng tôi không phải trực tiếp mà thường thông qua những 'thành kiến'. Việc chúng tôi tuyên bố thử tên lửa không đồng nghĩa với việc tôi sẽ phóng chúng vào Hàn Quốc, qua Thái Bình Dương hay tới Mỹ. Nếu chúng ta thường xuyên tổ chức những cuộc gặp gỡ thì lòng tin sẽ được tạo dựng. Nếu nó đi kèm với một cam kết không xâm lược được đưa ra từ phía Mỹ, thì tại sao chúng tôi phải sống trong khó khăn với vũ khí hạt nhân?".

Ông Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân nếu Mỹ cam kết không xâm lược

Tuyên bố này của Kim Jong-un trái ngược hoàn toàn với những lời đe dọa phóng tên lửa hạt nhân tới Mỹ mà ông đưa ra hồi năm ngoái, khi căng thẳng giữa Triều Tiên với Mỹ và Hàn Quốc gia tăng. Dường như để khẳng định cho tuyên bố của mình, ông Kim Jong-un hứa sẽ mời các chuyên gia và nhà báo Mỹ, Hàn Quốc tới chứng kiến bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên bị đóng cửa vào tháng sau. Điều này được cho là "xóa tan" hoài nghi của nhiều người về những động thái hữu nghị gần đây chỉ là "chiêu trò" để được nới lỏng lệnh cấm vận.

Việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên thực chất còn liên quan đến rất nhiều nước khác và chắc chắn sẽ là một quá trình lâu dài

Sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, hai nước nhất trí sẽ sớm thảo luận với Mỹ và Trung Quốc để ký hiệp ước hòa bình chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên vào cuối năm nay, đồng thời hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang