Trump bất ngờ thăm quân đội Mỹ tại Iraq dịp Giáng sinh

Thứ Năm, 27/12/2018 11:20  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-12, BBC đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump đã có chuyến thăm dịp Giáng sinh không báo trước đến Iraq để động viên quân đội Mỹ đồn trú tại đây.

Chuyến thăm kín tiếng, diễn ra và “đêm Giáng sinh” có lẽ vì lý do lo ngại an ninh ở một đất nước bất ổn nên Nhà Trắng không công bố với giới truyền thông. Mục đích được Nhà Trắng nêu rõ trong thông cáo: “Chuyến thăm của tổng thống nhằm cảm ơn các binh sĩ vì sự phục vụ, những thành tựu cũng như hy sinh của họ”.

Tại buổi gặp với các quân nhân, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh hiện Mỹ không có kế hoạch rút quân khỏi Iraq. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Bộ trưởng quốc phòng Mỹ James Mattis vừa nộp đơn từ chức.

Đến nay, Mỹ vẫn đang duy trì lực lượng binh sĩ đồn trú tại Iraq lên đến 5000 quân nhằm hỗ trợ cho chính quyền nước này trong cuộc chiến chống lại tàn quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trump thăm quân đội Mỹ tại Iraq - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, một cuộc gặp được lên kế hoạch giữa Trump và thủ tướng Iraq - Adel Abdul Mahdi đã bị huỷ vào phút cuối vì bất đồng trong cách thức tiến hành cuộc gặp. Một cuộc điện đàm được thay thế giữa hai nhà lãnh đạo thay cho gặp mặt trực tiếp.

Đây là lần đầu tiên Trump có chuyến thăm đến khu vực này.

Tại đây Trump khen các binh sĩ trong cuộc chiến chống Iraq: “Hai năm trước khi tôi trở thành tổng thống, chúng (IS) vẫn còn là một nhóm uy lực. Nay chúng không còn uy lực nữa. Làm tốt lắm!”.

BBC đưa tin trong chuyến thăm đến Iraq, Trump đi cùng cố vấn “diều hâu” John Bolton. Phái đoàn Mỹ ghé căn cứ không quân al-Asad nằm ở phía tây thủ đô Baghdad. Ông chủ Nhà Trắng cũng nói trước các binh sĩ về quyết định rút quân khỏi Syria, cho rằng đây là quyết định đúng đắn vì đã thảo luận với Thổ Nhĩ Kỳ về việc để nước này đảm nhiệm chiến dịch càn quét tàn quân của IS sau khi Mỹ rút đi.

Trump ghé Iraq trong vòng 3 tiếng. Trên đường về nhà, ông dừng lại ở căn cứ không quân Ramstein, Đức nơi ông có cuộc gặp thêm với các binh sĩ Mỹ.

Trump phát biểu trước binh sĩ Mỹ - Ảnh: AFP

Bình luận (0)

Lên đầu trang