Trump bị toà liên bang bác kế hoạch chi 2,5 tỷ USD xây tường biên giới

Thứ Bảy, 27/06/2020 14:23  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 27-6, Reuters đưa tin một toà phúc thẩm liên bang đã ra phán quyết bác ý định của tổng thống Mỹ Donald Trump muốn chuyển 2,5 tỷ USD cho Bộ quốc phòng xây dựng một phần bức tường biên giới với Mexico.

Theo đó trong 3 thẩm phán của Toà phúc thẩm liên bang Khu vực 9 đã cho ra lựa chọn 2 thuận, 1 chống, kết luận rằng Nhà Trắng thiếu thẩm quyền trong việc chuyển ngân sách này cho Lầu Năm Góc, trong bối cảnh Quốc hội đã từ chối việc làm này cùng với việc toà nhận thấy “không có nhu cầu quân sự nào nảy sinh không lường trước được” để được chuẩn thuận.

Toà cũng phán quyết 2 bang California và New Mexico là các địa phương có đường biên với Mexico có lậo trường hợp pháp để kiện Nhà Trắng.

Trump bị toà phúc thẩm liên bang bác ý định chuyển tiền cho Bộ quốc phòng xây tường biên giới - Ảnh: Reuters

Trước đó Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ở đường biên với Mexico vào tháng 2-2019 để tiếp cận nguồn tiền này.

Sau khi bị toà bác, Bộ tư pháp Mỹ hiện từ chối bình luận.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ - Nancy Pelosi ngay lập tức tán dương quyết định của toà là “một chiến thắng vĩ đại của luật pháp”. Bà cáo buộc Trump làm suy yếu tính sẵn sàng chiến đấu của quân đội để phục vụ các mục tiêu trong chiến dịch tranh cử của mình.

Trump “đặt cược” vào bức tường biên giới với Mexico
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang