Trump ra tuyên bố chính thức: Thủ lĩnh tối cao IS đã bị tiêu diệt

Chủ Nhật, 27/10/2019 22:26  | Anh Duy

|

(CAO) Cuối ngày 27-10 (giờ VN), Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra phát ngôn chính thức, tuyên bố thủ lĩnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) – tên Abu Bakr al-Baghdadi đã thiệt mạng trong một cuộc bố ráp của lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở khu vực tây bắc Syria.

Ông Trump cho biết tên này đã trốn chui trốn nhủi, trước lúc chết đã “gào thét và kêu khóc” trước khi tự kết liễu đời bình bằng đai bom mang trên người khi bị dồn vào đường cùng trong một đường hầm cụt lối.

Phát biểu từ Nhà Trắng, Trump cho biết thi thể tên khủng bố này sau đó đã được xét nghiệm ADN trong vòng 15 phút. Trump thông báo: “Hắn ta là một tên bệnh hoạn và đồi bại. Giờ thì hắn đã ra đi”. Ông nói thêm: Đã có rất nhiều người chết dưới tay Baghdadi. Hắn ta tự sát và kéo 3 đứa trẻ khác chết theo.

Ông chủ Nhà Trắng cũng ca ngợi sự thành công của chiến dịch bố ráp này khi không có một nhân viên đặc nhiệm nào bị thương. Ông cũng cảm ơn Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq hỗ trợ để Mỹ thực hiện chiến dịch này.

Từ khi tổ chức Nhà nước Hồi gíao tự xưng (IS) nổi lên, tên Baghdadi trở thành một trong những nhân vật khủng bố bị truy lùng gắt gao nhất. Hắn ta được phao tin nhiều lần đã thiệt mạng nhưng rồi sau đó lại xuất hiện trong những đoạn video tuyên truyền kêu gọi những phần tử cực đoan toàn cầu lên kế hoạch tấn công các nước phương Tây.

Từ Nhà Trắng, Trump tuyên bố thủ lĩnh IS đã bị tiêu diệt - Ảnh: Reuters

Lần này khi chính ông Trump thông báo tên này đã chết, cộng đồng quốc tế có quyền tin rằng hắn ta thật sự đã bị tiêu diệt.

Trump phát biểu: “Tên côn đồ, kẻ đã nhiều lần cố gắng đe doạ những người khác đã trải qua những phút giây cuối đời trong nỗi sợ hãi khi lực lượng đặc nhiệm Mỹ đến tiêu diệt y”.

Ông nói tiếp: “Hắn ta chạy đến cuối đường hầm khi những chú chó nghiệp vụ của chúng tôi khiến hắn ta ngã nhào. Tên này sau đó kích nổ đai bom tự sát cùng 3 đứa con của hắn ta. Thi thể hắn không còn nguyên vẹn bởi vụ nổ. Đường hầm đổ xuống chôn vùi thi thể hắn ta”.

Các chuyên gia quốc tế nhận định việc tiêu diệt được tên Baghdadi là một thành công của chính quyền Trump, làm giảm bớt những lo ngại về sự trỗi dậy trở lại của IS sau khi Mỹ rút quân khỏi miền bắc Syria, còn lực lượng người Kurd chiến đấu chống IS thì bị đẩy lui khỏi đường biên giới của Syria giáp với Thổ Nhĩ Kỳ sau sức ép từ chiến dịch quân sự càn quét lực lượng này của Ankara.

Tên Abu Bakr al-Baghdadi - Ảnh: Reuters

Baghdadi bị tiêu diệt cũng củng cố hình ảnh của Trump trong nước, tăng tỷ lệ ủng hộ của cửa tri dành cho ông trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống 2020 đến gần.

Thủ lĩnh cao nhất của IS nghi bị tiêu diệt trong cuộc đột kích của Mỹ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang