Trung Quốc đứng sau vụ Hồng Kông thu giữ 9 xe bọc thép của Singapore

Chủ Nhật, 27/11/2016 15:17  | Anh Duy

|

(CAO) Căng thẳng ngoại giao giữa Trung Quốc và Singapore đang gia tăng trong những ngày qua khi hải quan đặc khu Hồng Kông thu giữ 9 xe bọc thép là vũ khí của Singapore trên một tàu hàng cập cảng tại đây.

Tờ South China Morning Post (SCMP) hôm 27-11 cho biết tình báo Đại lục đã báo cho phía hải quan Hồng Kông biết 9 xe bọc thép của Singapore được tàu chở hàng đưa từ cảng Hạ Môn (tỉnh Phúc Kiến) đến cảng Hồng Kông mà không khai báo. Khi tàu này vừa cập bến Hồng Kông hôm 23-11 thì bị thu giữ.

Cũng theo báo này, một phái đoàn Singapore đã đến Hồng Kông từ hôm 25-11 để dàn xếp vụ việc. Tuy nhiên nhiều khả năng Singapore sẽ phải làm việc với Bộ Ngoại giao Trung Quốc để được nhận lại những chiếc xe này vì vụ việc này đã được báo lên Bắc Kinh, không còn nằm trong thẩm quyền của các quan chức chính quyền Hồng Kông.

Theo hãng tin FactWire, chiếc tàu chở 12 container chứa 9 chiếc xe bọc thép xuất bến từ lãnh thổ Đài Loan, cập cảng Hạ Môn trước khi bị phát hiện khi cập bến Hồng Kông.

Nhiều khả năng do con tàu chở vũ khí Singapore từ Đài Loan nên đã khiến Trung Quốc “gai mắt”. Trước nay Bắc Kinh vẫn xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và phản đối bất cứ quốc gia nào có hoạt động hợp tác quân sự với Đài Bắc. Khả năng các xe này tham gia tập trận chung ở Đài Loan khiến Bắc Kinh tức giận.

12 xe container chứa 9 xe bọc thépTerrex AV-81s của Singapore bị hải quan Hồng Kông giữ lại - Ảnh: FactWire

9 xe bị Hồng Kông thu giữ là xe Terrex AV-81s. Đây là loại xe thiết giáp, sản phẩm liên doanh giữa công ty Singapore Technologies Engineering và Timoney Technology, có khả năng chở 12 binh lính cùng lúc với trang thiết bị hiện đại gồm súng phóng lựu CIS 40AGL, súng máy đồng trục FN MAG với vận tốc di chuyển có thể đạt đến 105km/h.

Hiện chưa rõ vì sao Trung Quốc không bắt ngay lô hàng khi tình báo phát hiện con tàu chở chúng cập cảng Hạ Môn mà phải đợi đến khi cập cảng Hồng Kông mới bắt.

Tờ South China Morning Post dẫn lời Lee Chih-hong đến từ Viện nghiên cứu Phát triển và Chiến lược Longus (Singapore) nhận định có thể Bắc Kinh muốn bắt lô hàng ở Hồng Kông nhằm gây rắc rối cho Singapore nhưng không muốn căng thẳng giữa hai nước gia tăng quá đà nếu cho thu lô hàng ngay tại cảng Hạ Môn nằm trên lãnh thổ Đại lục.

“Trung Quốc chỉ muốn gây áp lực lên Singapore về lập trường của họ trong tranh chấp ở Biển Đông” - Lee Chih-hong nhận định.

Một trong những chiếc xe xe Terrex AV-81s bị thu giữ  - Ảnh: SCMP 

Mấy tháng gần đây, Trung Quốc – Singapore hục hặc nhau về quan điểm xử lý tranh chấp trên Biển Đông. Trước đó vào ngày 2-8 tại Mỹ, thủ tướng Singapore Lý Hiển Long lên án Bắc Kinh đến nay vẫn chưa thay đổi những chính sách liên quan đến vấn đề chủ quyền Biển Đông sau khi Tòa Trọng tài thành lập theo phụ lục VII, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) ngày 12-7 ra phán quyết bác yêu sách đường lưỡi bò của Bắc Kinh trong vụ kiện do Philippines khởi xướng.

Singapore cho rằng Trung Quốc cần tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài trong khi Bắc Kinh bác bỏ tính pháp lý của phiên tòa này.

Việc báo cho hải quan Hồng Kông tịch thu 9 xe Terrex AV-81s của Singapore là đòn “dằn mặt” của Bắc Kinh đối với quốc đảo Sư Tử về việc hợp tác quân sự với Đài Loan cũng như lập trường về Biển Đông của chính quyền Lý Hiển Long đi ngược với đòi hỏi chủ quyền phi pháp của Trung Quốc.

Lô hàng tại cảng - Ảnh: FactWire (ảnh trên) và SCMP 

Bình luận (0)

Lên đầu trang