Trung Quốc khẳng định không có “bệnh lạ” phát sinh sau cảnh báo của WHO

Thứ Sáu, 24/11/2023 13:22  | Anh Duy

|

​(CAO) Các quan chức Trung Quốc cho biết họ chưa phát hiện bất kỳ “căn bệnh bất thường hoặc mới lạ nào” sau khi tổ chức Y tế thế giới (WHO) yêu cầu cung cấp thông tin về sự gia tăng đột biến các bệnh về đường hô hấp và các cụm viêm phổi ở trẻ em.

WHO trích dẫn các báo cáo truyền thông không xác định và một dịch vụ theo dõi bệnh truyền nhiễm toàn cầu khi báo cáo về các cụm bệnh viêm phổi chưa được chẩn đoán ở trẻ em ở miền bắc Trung Quốc và chính thức yêu cầu Bắc Kinh cung cấp thêm thông tin chi tiết trong tuần này.

Các nhà khoa học bên ngoài Trung Quốc cho biết tình hình cần được giám sát chặt chẽ, nhưng không tin rằng sự gia tăng các bệnh về đường hô hấp là dấu hiệu cho thấy sự khởi đầu của một đợt bùng phát toàn cầu mới.

Sự xuất hiện của các chủng cúm mới hoặc các loại vi-rút khác có khả năng gây ra đại dịch thường bắt đầu từ các cụm bệnh về đường hô hấp không được chẩn đoán.

SARS và COVID-19 lần đầu tiên được báo cáo là các loại viêm phổi bất thường.

WHO lưu ý rằng các nhà chức trách tại Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc vào ngày 13-11 đã báo cáo sự gia tăng các bệnh về đường hô hấp mà họ cho rằng là do việc dỡ bỏ các hạn chế phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) gây ra.

Các quốc gia khác cũng chứng kiến ​​​​sự gia tăng các bệnh về đường hô hấp như virus hợp bào hô hấp, hay RSV, khi các hạn chế về đại dịch kết thúc.

Trung Quốc khẳng định hiện không có "bệnh lạ" nào phát sinh - Ảnh: EPA

Theo WHO, các phương tiện truyền thông khoảng một tuần sau đó đã đưa tin về các cụm bệnh viêm phổi chưa được chẩn đoán ở trẻ em ở miền bắc Trung Quốc.

Cơ quan Liên Hợp Quốc cho biết họ đã tổ chức một cuộc họp từ xa với các quan chức y tế Trung Quốc vào ngày 23-11, trong đó dữ liệu họ yêu cầu đã được cung cấp.

Qua đó cho thấy sự gia tăng số trẻ nhập viện do các bệnh bao gồm nhiễm vi khuẩn, RSV, cúm và vi rút cảm lạnh thông thường kể từ tháng 10.

WHO thông tin: “Không có thay đổi nào trong cách trình bày bệnh tật được cơ quan y tế Trung Quốc báo cáo”.

Còn theo các quan chức Trung Quốc, số lượng bệnh nhân tăng đột biến không làm các bệnh viện nước này quá tải.

Paul Hunter - giáo sư y khoa tại Đại học East Anglia của Anh nghi ngờ làn sóng lây nhiễm là do một căn bệnh mới gây ra khi nhận định: "Tôi dự đoán sẽ có nhiều ca nhiễm trùng hơn ở người lớn".

Ông nói: “Một số trường hợp nhiễm trùng được báo cáo ở người lớn cho thấy khả năng miễn dịch hiện có từ lần phơi nhiễm trước đó”.

Francois Balloux của Đại học College London cho biết, Trung Quốc có thể đang trải qua một làn sóng lây nhiễm đáng kể ở trẻ em vì đây là mùa đông đầu tiên kể từ khi các hạn chế chống Covid được dỡ bỏ, điều này có khả năng làm giảm khả năng miễn dịch của trẻ em đối với các loại bệnh thông thường.

Cũng theo Who, miền bắc Trung Quốc đã báo cáo số ca mắc bệnh giống cúm tăng vọt kể từ giữa tháng 10 so với 3 năm trước đó.

Trung Quốc ghi nhận đợt bùng phát viêm phổi trẻ em chưa rõ nguyên nhân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang