Trung Quốc ngưng mua hàng nông sản Mỹ giữa căng thẳng

Thứ Hai, 01/06/2020 20:04  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 1-6, Bloomberg đưa tin các quan chức chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu các công ty quốc doanh lớn trong lĩnh vực nông nghiệp của nước này ngừng việc mua một số mặt hàng nông sản Mỹ gồm đậu nành trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung tăng cao vì vấn đề Hong Kong và nhiều bất đồng khác.

Theo đó 2 công ty quốc doanh Cofco và Sinograin đã được Bắc Kinh yêu cầu dừng mua một số mặt hàng nông sản của Mỹ, tuy nhiên lệnh này chưa dành cho các công ty tư nhân. Những thương nhân Trung Quốc cũng huỷ một số đơn hàng thịt heo nhập từ Mỹ.

Động thái này diễn ra đe doạ nghiêm trọng thoả thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ - Trung rất khó khăn mới đạt được, trong đó Trung Quốc cam kết tăng mua hàng hoá Mỹ để giảm thâm hụt thương mại đang ngày càng lớn nghiêng về phía Mỹ trong quan hệ thương mại song phương.

Đây có thể là động thái nằm trong các biện pháp trả đũa của Bắc Kinh sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố khởi động quá trình rút lại quy chế đặc biệt dành ưu đãi trong hoạt động thương mại cho Hong Kong sau khi Bắc Kinh lên kế hoạch áp luật an ninh lên đặc khu này.

Trung Quốc ngưng mua một số mặt hàng nông sản Mỹ đe doạ thoả thuận thương mại Mỹ - Trung - Ảnh: Reuters

Nguồn thạo tin cho biết Bắc Kinh đang chờ những bước đi tiếp theo của Trump trước khi ra quyết định cho những biện pháp trả đũa kế tiếp.

Trung Quốc chưa đưa ra phản hồi trước thông tin này của Bloomberg. Theo thoả thuận thương mại giai đoạn 1, Bắc Kinh đồng ý mua 36,5 tỷ USD giá trị hàng nông sản Mỹ cho đến hết năm 2020. Tuy nhiên tác động của dịch Covid-19 làm chệch hướng kế hoạch thu mua này. Trong quý 1-2020, Trung Quốc chỉ mới nhập khẩu 3,35 tỷ USD hàng nông sản Mỹ, mức thấp nhất kể từ năm 2007.

Sau khi dần khống chế được dịch, Bắc Kinh mở cửa dần trở lại nền kinh tế song song với việc dỡ bỏ dần các biện pháp phong toả, nối lại và gia tăng hoạt động nhập khẩu, bao gồm việc nhập 1 triệu tấn đậu nành từ Mỹ chỉ trong 2 tuần của tháng 5.

Nhưng khi căng thẳng gia tăng trở lại giữa hai nước khi tổng thống Trump cáo buộc Bắc Kinh giấu dịch, tung thông tin sai lệch khiến dịch Covid-19 bùng phát, số hàng hoá Trung Quốc mua từ Mỹ bắt đầu giảm trở lại. Bắc Kinh chuyển sang mua đậu nành từ Brazil thay vì từ Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang