Trung Quốc nổi đóa khi Mỹ cam kết cùng Nhật bảo vệ quần đảo Senkaku

Thứ Hai, 06/02/2017 09:14  | Anh Duy

|

(CAO) Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc trên biển Hoa Đông nay trở thành “tâm điểm” trong cam kết bảo vệ đồng minh của tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.

Hôm 4-2, trong chuyến thăm đến Nhật (sau Hàn Quốc), ông Mattis nhấn mạnh “Tôi tuyên bố rõ về chính sách lâu dài của chúng ta với quần đảo Senkaku là Mỹ sẽ tiếp tục công nhận chủ quyền và quyền kiểm soát của Nhật ở quần đảo này”.

Ông chủ Lầu Năm Góc cũng cảnh báo Trung Quốc bằng tuyên bố: “Điều 5 trong Hiệp ước An ninh Mỹ - Nhật Bản sẽ được áp dụng (tại Senkaku)”.

Đây là tuyên bố cứng rắn nhất ở cương vị của ông Mattis trong những năm gần đây. Điều 5 khẳng định cam kết của Mỹ sẽ bảo vệ Nhật Bản và các phần lãnh thổ do chính quyền Nhật kiểm soát khỏi bất kỳ cuộc tấn công nào.

Khu vực quần đảo Senkaku tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc - Ảnh: AP

Tuyên bố của ông Mattis khiến Trung Quốc nổi đóa. Cùng ngày 4-2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lục Khảng được Tân Hoa Xã dẫn lời nhấn mạnh: “Đảo Điếu Ngư và các đảo kề cận luôn là một phần lãnh thổ của Trung Quốc kể từ thời cổ đại. Đây là sự thật lịch sử không thể thay đổi”.

Ông Khảng chỉ trích và “nhắc nhở” Mỹ cần “đưa ra quan điểm có trách nhiệm, tránh những tuyên bố sai trái gây phức tạp thêm tình hình và gây bất ổn trong khu vực”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang