Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh cáo chương trình hạt nhân của Triều Tiên

Chủ Nhật, 05/02/2017 00:24  | Phương Thảo

|

(CAO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm 3-2 cảnh cáo bất kỳ động thái sử dụng vũ khí hạt nhân nào từ CHDCND Triều Tiên sẽ vấp phải một phản ứng “mạnh mẽ và áp đảo” từ Mỹ.

Tướng Mattis đưa ra tuyên bố tại Hàn Quốc, nơi ông tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ trước khi tới Tokyo.

Trong chuyến viếng thăm hai ngày tới Seoul, tướng Mattis đã gặp người đồng cấp Han Min Koo. Sau đó phía Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ra thông báo nhấn mạnh hai bên đã nhất trí triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Hàn Quốc trong năm nay, để chống lại mối đe doạ từ CHDCND Triều Tiên.

Đề cập đến cuộc gặp giữa ông Han và tướng Mattis, AFP dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định: “Hai bên đã nhất trí triển khai và kích hoạt hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trong năm nay như kế hoạch”

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến Hàn Quốc hôm 2-2 trong chặng dừng chân đầu tiên của chuyến công du bao gồm cả Nhật Bản, hai đồng minh chính đã bị tổng thống Mỹ Donald Trump làm bối rối.

Đây là chuyến đi nước ngoài đầu tiên của một quan chức cao cấp trong chính quyền Trump khi nhiều mối quan tâm dồn vào đường hướng chính sách mới của Mỹ đối với khu vực.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng đe doạ rút lực lượng Mỹ khỏi hai nước này nếu họ không tăng thêm hỗ trợ tài chính để duy trì mối quan hệ đồng minh với Mỹ. Khoảng 28.500 lính Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc và 47.000 quân đóng ở Nhật.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (trái)  và người đồng cấp Hàn Quốc Han Min Koo ngày 3-2 - Ảnh: AP

Trong một tuyên bố tuần này, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hy vọng chuyến viếng thăm của tướng Mattis sẽ là “một cơ hội cho chính quyền Trump duy trì và củng cố cam kết của Mỹ” đối với các đồng minh của họ.

Năm ngoái, hai nước đồng minh đã thông báo các kế hoạch bố trí hệ thống THAAD nhằm đáp trả một loạt vụ thử tên lửa và hạt nhân từ Bình Nhưỡng. Trung Quốc đã phản đối kịch liệt việc bố trí THAAD ở Hàn Quốc vì lo rằng nó sẽ làm yếu đi khả năng tên lửa đạn đạo của họ.

Hồi tháng trước, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố rằng nước ông đang trong “giai đoạn đầu” của tiến trình phát triển một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

BBC dẫn một tuyên bố từ Lầu năm góc nói chuyến viếng thăm của ông Mattis nhằm trấn an Hàn Quốc rằng chính quyền Trump “vẫn kiên định” trong những cam kết bảo vệ “bọc sắt” đối với khu vực.

Tại Nhật, Thủ tướng Shinzo Abe, người sẽ gặp ông Trump tại Washington vào tuần tới nói với các nghị sĩ rằng ông sẽ nhấn mạnh với tướng Mattis về “tầm quan trọng của mối liên minh Mỹ - Nhật”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang