Đến lượt thẩm phán ở Seattle chặn lệnh cấm nhập cư của Trump

Thứ Bảy, 04/02/2017 14:20  | Anh Duy

|

(CAO) Sắc lệnh cấm công dân 7 nước vùng Trung Đông nhập cảnh trong vòng 90 ngày của Trump tiếp tục vướng vào các vấn đề pháp lý. Ngày 3-2 (giờ Mỹ), thẩm phán liên bang James Robart ở thành phố Seattle (bang Washington) đã ra lệnh miệng chặn lệnh cấm này. Ông Robart cho biết sẽ sớm đưa ra quyết định bằng văn bản.

Reuters đưa tin hai bang Washington và Minnesota đã tham gia chiến dịch pháp lý chống lệnh của Trump ở tòa án thành phố Seattle. Thẩm phán Robart cho biết lệnh cấm của Trump khiến nhiều sinh viên và giảng viên các trường đại học của bang bị kẹt ở nước ngoài. Thẩm phán này cũng dẫn chứng từ sau vụ khủng bố ngày 11-9-2001 chưa có một công dân Mỹ nào bị người đến từ 7 quốc gia Trung Đông trong lệnh cấm của Trump tấn công ngay trên đất Mỹ.

Hưởng ứng phán quyết của thẩm phán Robart, Thống đốc bang Washington - Jay Inslee nhấn mạnh: “Không ai, kể cả tổng thống có thể đứng trên luật pháp”.

Còn Tổng chưởng lý bang Washington - Bob Ferguson cho biết ông cũng ủng hộ phán quyết của thẩm phán Robart vì sắc lệnh của Trump vi hiến khi phân biệt đối xử với con người dựa trên tôn giáo của họ.

Tuy nhiên Trump nhiều lần khẳng định lệnh cấm này chỉ tạm thời (90 ngày) để chính quyền liên bang nghiên cứu các biện pháp thắt chặt an ninh trong vấn đề nhập cư phù hợp hơn. Ông chủ Nhà Trắng cũng khẳng định lệnh cấm này không nhắm vào cộng đồng Hồi giáo.

Hiện Nhà Trắng chưa đưa ra phản ứng trước động thái chặn sắc lệnh ở Tòa án Seattle.

Trump từng khẳng định lệnh cấm nhập cư tạm thời không phải là lệnh cấm nhắm vào cộng đồng Hồi giáo - Ảnh: CNN

Bình luận (0)

Lên đầu trang