WHO cảnh báo có thể sẽ không có “thuốc thần” nào cho Covid-19

Thứ Ba, 04/08/2020 12:34  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3-8, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo rằng có thể sẽ không có phương “thuốc thần” nào cho Covid-19, mặc dù các quốc gia đang đẩy mạnh các nỗ lực “chưa từng có” trên toàn cầu để tìm ra vaccine chủng ngừa.

Đài Aljazeera dẫn lời tổng giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Một số loại vaccine hiện nay đang trong giai đoạn 3 của thử nghiệm trên người và chúng ta với tất cả hy vọng đặt vào một số loại vaccine có tác dụng giúp ngăn người bị nhiễm. Tuy nhiên, vào thời khắc này vẫn chưa có phương thuốc thần nào, và có thể sẽ không bao giờ có”.

Ông nói tiếp: “Lo ngại hiện nay là chúng ta sẽ không có loại vaccine nào thực sự có tác dụng, hoặc sự bảo vệ của chúng chỉ kéo dài trong vài tháng, không hơn. Nhưng cho đến khi chúng ta qua giai đoạn thử nghiệm xong, chúng ta sẽ không biết được”.

Tổng giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus - Ảnh: Reuters

Ông Ghebreyesus theo đó thúc giục người dân các nơi tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, rửa tay và tiến hành xét nghiệm trên diện rộng. Người đứng đầu WHO cho rằng việc đeo khẩu trang nên trở thành một biểu tượng cho sự đoàn kết trên toàn cầu.

Đến nay, dịch Covid-19 đã khiến hơn 690.000 người tử vong trên toàn cầu, 18 triệu người nhiễm.

Trong khi đó, người đứng đầu chương trình khẩn cấp của WHO - Mike Ryan cho rằng các quốc gia có tỷ lệ truyền nhiễm cao như Brazil và Ấn Độ cần phải chuẩn bị cho một trận chiến lớn. Ông nhấn mạnh: “Lối thoát vẫn còn dài và đòi hỏi một sự cam kết bền vững. Một số quốc gia thực sự phải lùi lại một bước để xem xét lại cách mà họ chống dịch”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang