Toà Hàn Quốc tuyên trắng án người ngồi tù 20 năm vì tội cưỡng hiếp, giết người

Thứ Sáu, 18/12/2020 13:23  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-12, CNN đưa tin một người đàn ông đã ngồi tù oan 20 năm vì tội cưỡng hiếp và sát hại một bé gái đã được toà cấp cao ở Hàn Quốc tuyên trắng án.

Yoon Seong-yeo - hiện đã 50 tuổi, được tuyên bố vô tội hôm 17-12 sau phiên xét xử tái thẩm ở thành phố Suwon phía tây bắc nước này, về vụ cưỡng hiếp và giết hại một cô bé 13 tuổi vào năm 1988 trong phòng ngủ của cô ở Hwaseong, khi đó là một vùng nông thôn chưa phát triển gần thủ đô Seoul.

Nữ thiếu niên này là một trong 10 người bị giết trong khu vực từ năm 1986 đến năm 1991 trong vụ giết người hàng loạt được gọi dưới cái tên “Các vụ giết người Hwaseong”.

Yoon là người duy nhất từng bị kết án liên quan đến loạt vụ giết người này. Ông bị kết án tù chung thân và cuối cùng phải ngồi sau song sắt 20 năm vì tội cưỡng hiếp và sát hại bé gái 13 tuổi.

Tên Lee Chun-jae (trái) và bức hoạ truy nã hung thủ được lực lượng chức năng phác thảo - Ảnh: Cảnh sát Hàn Quốc 

Trong một phán quyết được đưa ra hôm 17-12, thẩm phán Park Jeong-je nhấn mạnh cảnh sát đã sử dụng các biện pháp tra tấn, bao gồm cả việc không cho nghi phạm ngủ và giam giữ bất hợp pháp để buộc Yoon đưa ra lời thú tội sai.

Vị thẩm phán nhấn mạnh: “Với tư cách là một thành viên của cơ quan tư pháp, tôi xin lỗi bị cáo, người đã phải chịu đựng nỗi đau lớn về thể chất và tinh thần, vì tòa án đã không hoạt động đúng chức năng như một cơ quan cuối cùng phục vụ nhân quyền. Chúng tôi rất mong việc tái thẩm vụ án này sẽ an ủi được phần nào và góp phần phục hồi danh dự cho bị cáo”. Kết quả là án tích của Yoon cuối cùng đã được xóa - hơn 30 năm sau khi vụ giết người xảy ra. Theo các chuyên gia, đây cũng là một kết quả hiếm hoi ở Hàn Quốc, nơi chỉ có một phần nhỏ đơn xin cải án được chấp nhận.

"Tôi cảm thấy nhẹ nhõm khi phán quyết cuối cùng cho thấy tôi vô tội. Tôi có thể trút bỏ gánh nặng đã mang trong suốt 30 năm" - Yoon nói sau phán quyết. Trước đó Yoon đã tuyên bố mình vô tội trong nhiều năm, nhưng chỉ được xét xử lại sau khi cảnh sát phá án vào năm ngoái.

Vào tháng 9, cảnh sát thông báo rằng bằng chứng DNA mới liên quan ít nhất đến một số vụ giết người ở Hwaseong đã cho thấy hung thủ là Lee Chun-jae, người đã ngồi tù từ năm 1994 vì tội cưỡng hiếp và giết chị dâu của mình.

Một tháng sau đó, Lee thú nhận là thủ phạm của tất cả 10 vụ giết người và 4 vụ khác, trong đó có vụ của Yoon.

Cảnh sát vào thời điểm điều tra hiện trường vụ án trong vụ giết người hàng loạt ở Hwaseong - Ảnh: Cảnh sát Hàn Quốc

Tại phiên tòa tái thẩm kéo dài nhiều tháng, các luật sư của Yoon lập luận rằng thân chủ của họ - một thợ sửa chữa 22 tuổi khi đó, không được đào tạo bài bản, bị bại liệt từ nhỏ khi bị bắt - đã bị tra tấn, cưỡng bức để nhận tội.

Yoon nói với CNN rằng ông đã bị còng tay trong phòng ba ngày, không được phép ngủ và hầu như không được ăn trong suốt quá trình thẩm vấn.

Yoon giờ đây đã có thể đòi bồi thường cho 20 năm bị tù oan. Một trong những luật sư của Yoon, Park Joon-young, nói với CNN vào đầu năm nay rằng Yoon có thể mong đợi khoản bồi thường hơn 1 triệu USD.

Yoon trước đây đã nói với CNN rằng không có số tiền nào có thể bù đắp nổi cho ông sau những chịu đựng đã trải qua của cảnh tù đày.

Ông Yoon vừa được minh oan sau 20 năm ngồi tù - Ảnh: CNN

Bình luận (0)

Lên đầu trang