Hàn Quốc có khả năng phải phong toả toàn quốc vì Covid-19

Thứ Tư, 16/12/2020 13:34  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-12, CNN đưa tin các quan chức y tế ở Hàn Quốc đã cảnh báo người dân nên thực hiện nghiêm túc các biện pháp giãn cách xã hội hiện tại vì nước này đang phải đối mặt với khả năng phải phong toả toàn quốc, lần đầu tiên kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện trong nước.

Cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc chứng kiến các ca nhiễm Covid-19 mới tăng báo động.

Hàn Quốc từ lâu đã được xem là một hình mẫu về cách ứng phó hiệu quả với 2 làn sóng dịch Covid-19 ập đến và nhận được lời khen từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào đầu năm nay sau khi chính quyền ngăn chặn thành công sự lây lan của đợt dịch bùng phát đầu tiên.

Mặc dù là một trong những quốc gia đầu tiên bị tấn công bởi coronavirus chủng mới, Hàn Quốc đã cố gắng tránh được các biện pháp phong toả nghiêm ngặt được áp dụng ở những nơi khác trên Thế giới, phần lớn nhờ vào sự kết hợp của việc tổ chức xét nghiệm, tầm soát ca nhiễm trên toàn quốc và truy dấu tích cực với những người tiếp xúc với các ca nhiễm.

Nhưng khi đại dịch kéo dài vào mùa đông, sự xuất hiện của cái gọi là "làn sóng thứ ba" đã dẫn đến sự gia tăng đột biến các ca nhiễm mới dường như không thể truy dấu nguồn lây hay những ai đã tiếp xúc với từng ca được.

Phát biểu hôm 16-12, quan chức cấp cao của Bộ Y tế Yoon Tae-ho kêu gọi mọi người tham gia đầy đủ các biện pháp giãn cách xã hội ở khu vực thủ đô Seoul, nơi chiếm khoảng một nửa dân số của đất nước. Những hạn chế đó hiện đang ở mức 2,5, trong khi mức 3 chính là phong toả toàn quốc.

Số ca nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc tăng vọt đặt nước này vào tình huống dịch bệnh nguy hiểm - Ảnh: Getty

Yoon cho biết các quan chức hiện đang tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia, chính quyền địa phương và ủy ban công tác chống coronavirus về việc có nên nâng các hạn chế lên cấp độ 3 hay không.

Quan chức Yoon cảnh báo, một động thái như vậy có thể tạo ra "một sự thay đổi xã hội lớn" và có thể gây hại cho các doanh nghiệp nhỏ và những người làm nghề tự do.

Hôm 15-12, Hàn Quốc báo cáo 1.078 trường hợp nhiễm bệnh mới, phần lớn là lây truyền từ nguồn lây địa phương trong cộng đồng, nâng tổng số ca nhiễm của cả nước lên 45.442.

Khoảng 226 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch, trong khi có thêm 12 ca tử vong hôm thứ 15-12, nâng tổng số ca tử vong lên 612 người.

Mặc dù những con số này ít hơn với những con số được thấy ở phần lớn châu Âu hoặc Mỹ, nhưng mức tăng đột biến số ca nhiễm mới nhất là minh chứng cho những khó khăn do nhiệt độ mùa đông xuống ở mức đóng băng khiến mọi người hoạt động ở trong nhà, nơi dễ lây nhiễm hơn - và ngày càng mệt mỏi vì các biện pháp hạn chế và phòng ngừa.

Nhiệt độ mùa đông giảm mạnh ở Hàn Quốc gây lo ngại về số ca nhiễm gia tăng - Ảnh: Getty

Ở nước láng giềng Nhật Bản, các hạn chế cũng đã được tăng cường để đối phó với một làn sóng các trường hợp nhiễm mới.

Hôm 15-12, Nhật ghi nhận thêm 2.410 trường hợp mắc mới và 45 trường hợp tử vong đã được ghi nhận trên khắp nước nâng tổng số ca nhiễm lên 184.754 trường hợp và 2.701 trường hợp tử vong.

Các quan chức y tế cảnh báo, số lượng bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt đang ở mức cao nhất trong năm.

Cách Đài Loan thành nơi 200 ngày không có ca  Covid-19 trong cộng đồng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang