Lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Mỹ chúc mừng chiến thắng của Biden

Thứ Tư, 16/12/2020 12:56  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-12, Reuters đưa tin lần lượt các đảng viên cấp cao của đảng Cộng hoà đã lên tiếng công nhận và chúc mừng chiến thắng của tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden sau khi kết quả bỏ phiếu của cử tri đoàn hôm 14-12 xác nhận ông là tống thống Mỹ nhiệm kỳ tiếp theo.

Lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Mỹ hiện đang do đảng Cộng hoà kiểm soát – ông Mitch McConnell cũng đã lên tiếng chúc mừng Biden.

Viết trên Twitter, ông McConnell nhấn mạnh: “Đại cử tri đoàn đã lên tiếng. Vì vậy, hôm nay tôi muốn gửi lời chúc mừng đến Tổng thống đắc cử Joe Biden”. McConnell qua đó cũng gửi lời chúc mừng đến bà Kamala Harris được bầu làm Phó tổng thống đắc cử.

Trước đó, Biden đã có cuộc nói chuyện với ông Mitch McConnell. Hai bên cam kết sẽ làm việc cùng nhau.

Tuy nhiên ông Biden hiện đang vận động cử tri phế truất McConnell bằng cách bầu cho hai ứng cử viên Dân chủ vào ngày 5-1 trong cuộc đua vào Thượng viện Mỹ. Biden kêu gọi: "Bạn đã sẵn sàng bỏ phiếu cho hai thượng nghị sĩ biết cách nói có và không chỉ là nói không?”.

Lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Mỹ - Mitch McConnell - Ảnh: ABC News

Hiện nay đảng Dân chủ đang đặt mục tiêu giành quyền kiểm soát cả hai viện của Quốc hội cũng như Nhà Trắng. Nếu đảng Cộng hoà chiến thắng ở Thượng viện sẽ cho phép ông McConnell ngăn chặn nhiều mục tiêu lập pháp của Biden.

kết quả bỏ phiếu của cử tri đoàn xác nhận Biden chiến thắng nhưng đến nay tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn từ chối nhượng bộ, ngay cả khi vô số nỗ lực của ông nhằm lật ngược kết quả bầu cử đều thất bại.

McConnell và các đại biểu hàng đầu của đảng Cộng hoà đã thúc giục các đảng viên Cộng hòa khác ở Thượng viện không tham gia vào bất kỳ động thái của các đảng viên Cộng hòa nào tại Hạ viện nhằm phản đối kết quả bầu cử khi Quốc hội nhóm họp vào ngày 6 tháng 1 để thông qua quyết định xác nhận kết quả của bỏ phiếu Cử tri đoàn.

Bất kỳ nỗ lực nào như vậy để thách thức kết quả bầu cử đều thất bại vì nó sẽ yêu cầu sự chấp thuận của cả hai viện, bao gồm cả Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát.

Bình luận (0)

Lên đầu trang