AFP: Thị trường xuất khẩu đa dạng giúp kinh tế Việt Nam “vượt qua” Covid-19

Thứ Tư, 16/12/2020 21:51

|

(CAO) Những biện pháp chống dịch Covid-19 mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam, xuất khẩu tăng vọt và chi tiêu công lành mạnh đã giúp Việt Nam vượt qua cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2020 do đại dịch gây ra.

Đó là ghi nhận của hãng thông tấn Pháp AFP trong bài viết đăng tải ngày 16-12. Bài viết ghi nhận kinh tế Việt Nam dù gặp phải đại dịch vẫn nhanh chóng phục hồi. Các nhà phân tích dự đoán Việt Nam có thể là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất Thế giới, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Bên cạnh đó, một số lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam vẫn đang chịu tác động mạnh vì các biện pháp chống dịch, nhất là ngành du lịch và hàng không từng bùng nổ một thời nay chững lại.

Trong khi nhiều quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm và tử vong cao vì Covid-19, Việt Nam chỉ ghi nhận ít hơn 1.500 trường hợp nhiễm coronavirus chủng mới và 35 trường hợp tử vong nhờ các biện pháp chống dịch hàng loạt, theo dõi tiếp xúc trên diện rộng và kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển, nhờ đó cho phép các nhà máy hoạt động và mọi người nhanh chóng trở lại làm việc.

Ông Nguyễn Xuân Thành, giảng viên bộ môn chính sách công tại Đại học Fulbright Việt Nam nhận định với AFP: “Cuộc phong toả chống dịch kéo dài chưa đầy 3 tháng nên hoạt động trong nước nhanh chóng trở lại bình thường vào tháng 6”.

Một bức tranh tuyên truyền khuyến cáo người dân đeo khẩu trang chống dịch Covid-19 ở Việt Nam - Ảnh: AFP

Trong khi nhiều quốc gia phương Tây đang kêu gọi người dân ở yên tại chỗ vào giữa năm thì người Việt trong nước đã có thể đổ xô đến những bãi biển tuyệt đẹp để du lịch khi chính phủ cố gắng tạo cơ hội kích cầu cho ngành du lịch trong nước.

Có những lo ngại nghiêm trọng đối với nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của Việt Nam khi nhu cầu về quần áo, giày dép và điện thoại thông minh sụt giảm tại một số thị trường lớn nhất bao gồm Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc...

"Nhưng hóa ra xuất khẩu vẫn giúp thúc đẩy tăng trưởng trong năm nay. Đó là bởi vì Việt Nam có thị trường xuất khẩu rất đa dạng - không phụ thuộc vào bất kỳ điểm xuất khẩu nào" – ông Thành nói.

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, các lô hàng xuất khẩu đến Trung Quốc đã tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái trong 9 tháng đầu năm.

Nhu cầu đối với nhiều mặt hàng được sản xuất tại Việt Nam - chẳng hạn như đồ điện tử gia dụng, đồ nội thất văn phòng, máy tính và TV đã tăng vọt trong thời gian đại dịch do mọi người buộc phải ở nhà trong thời gian phong toả.

Điều đó có nghĩa là trong khi Việt Nam sẽ không đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,8% trong năm nay, nền kinh tế này dự kiến vẫn ​​sẽ tăng trưởng 2,4%, mức tăng trưởng được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định là một trong những nền kinh tế tăng trưởng tốt nhất trên Thế giới trong bối cảnh đại dịch diễn ra.

Giới quan sát cho rằng Việt Nam cũng là một trong những nước được hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung khi các công ty như Apple tìm cách chuyển chuỗi cung ứng của họ khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan. Xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đã tăng khoảng một phần tư, lên 54,7 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, việc vắng bóng du khách nước ngoài đã giáng một đòn mạnh vào ngành du lịch của Việt Nam.

Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá Thế giới, vốn là điểm đến nổi tiếng đối với du khách nước ngoài - giờ đang vắng bóng khách. Sở du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết 80% khách sạn đã đóng cửa trong khi 8.000 người mất việc làm.

Phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh - ông Nguyễn Văn Phúc nói với AFP: “Chúng tôi đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề vì đại dịch”.

Một câu chuyện tương tự cũng đang diễn ra ở Hà Nội, nơi ông chủ khách sạn Nguyễn Đình Tới nói rằng đơn giản “ngành du lịch đã chết”.

Chống dịch quyết liệt giúp Việt Nam nhanh chóng phục hồi kinh tế - Ảnh: AFP

Ông Tới, người điều hành các khách sạn ở khu phố cổ Hà Nội, Vịnh Hạ Long và Sa Pa cho biết: “Chúng tôi đã sống sót sau đại dịch SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng) năm 2003, khủng hoảng tài chính toàn cầu giai đoạn 2009-2010 ... nhưng bây giờ tình hình khó khăn thật khó hình dung được.

Tuy nhiên, nền kinh tế Việt Nam ít bị ảnh hưởng hơn so với các nước phụ thuộc vào du lịch khác trong khu vực như Thái Lan, nơi IMF dự đoán nền kinh tế sẽ sụt giảm 7,1% trong năm nay.

Ông Thành cho biết, chính phủ cũng đã “đỡ đòn” giúp nền kinh tế bằng cách rót tiền vào các dự án cơ sở hạ tầng, kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ảnh hưởng bởi dịch bệnh... Ông nói: “Điều này tạo ra nhu cầu bổ sung, bù đắp cho thiệt hại từ dịch Covid-19 và sự sụt giảm tiêu dùng của các hộ gia đình và nó cũng giúp tạo ra việc làm". 

Đầu tư công trong 11 tháng đầu năm 2020 tăng 34%, cao nhất trong 9 năm, Chính phủ cho biết.

Adam McCarty, chuyên gia kinh tế trưởng của Mekong Economics, tổ chức có trụ sở tại Hà Nội, cho biết chiến thắng của Việt Nam trong năm nay trước đại dịch có thể dẫn đến những lợi ích trong những năm tới.

Ông nói, cách xử lý dịch Covid-19 đã "gần như khiến Việt Nam nổi tiếng khắp Thế giới". 

Cách Đài Loan thành nơi 200 ngày không có ca  Covid-19 trong cộng đồng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang