Trẻ em ở Ý không tiêm chủng không được đến trường

Thứ Tư, 13/03/2019 16:16  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 13-3, BBC đưa tin trẻ em Ý được thông báo sẽ không được trở lại trường học nếu bố mẹ chúng không chứng minh được họ đã tiêm chủng đủ các loại bệnh theo quy định luật mới cho con mình.

Đây là kết quả của nhiều tháng tranh luận dữ dội về tiêm chủng bắt buộc ở nước này. Ngoài ra các bậc phụ huynh cũng bị phạt đến 560USD nếu gửi con chưa được tiêm chủng vắc -xin đầy đủ đến trường.

Luật mới mang tính chất “mạnh tay” của chính quyền Ý được ban hành khi dịch sởi bùng phát trong thời gian qua. Các quan chức Ý cho biết tỷ lệ tiêm chủng đã tăng lên khi người dân nghe tin luật được ban hành.

Ở Ý gọi đây là luật Lorenzin, lấy tên của cựu bộ trưởng Y tế nước này, người đã đề xuất ban hành luật mạnh tay để buộc trẻ em phải được tiêm chủng đầy đủ trước khi đến trường. Trong đó các loại vắc – xin được quy định phải tiêm đầy đủ cho trẻ bao gồm thuỷ đậu, bại liệt, sởi, quai bị và rubella.

Trẻ em đến 6 tuổi ở Ý nếu không được tiêm chủng đầy đủ sẽ không được nhận vào mẫu giáo, nhà trẻ - Ảnh: Getty

Theo luật mới, trẻ em đến 6 tuổi sẽ không được học nhà trẻ và mẫu giáo nếu không có chứng nhận đã tiêm chủng đầy đủ. Còn trẻ em từ 6 đến 16 tuổi vẫn được đi học nhưng bố mẹ chúng sẽ bị phạt nếu con không được tiêm chủng bắt buộc.

Trên toàn cầu gần đây có làn sóng chống tiêm vắc -xin của một bộ phận phụ huynh do lo sợ tai biến tiêm chủng hay tin vào những tin đồn thất thiệt như tiêm sởi hay rubella có thể gia tăng tỷ lệ mắc tự kỷ hay các chứng bệnh đường ruột của trẻ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã báo động tình trạng này.

Đây cũng là một trong số các nguyên nhân được cho khiến dịch sởi lan tràn trong thời gian qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang