Cần xử lý những đối tượng ngăn cản không cho dân xây nhà

Thứ Sáu, 29/01/2021 12:44

|

(CATP) Người dân mua đất hợp pháp và đã được UBND Q.Thủ Đức (nay là TP.Thủ Đức) cấp giấy phép xây dựng. Trên hồ sơ, giấy tờ nhà đất thể hiện, phía trước thửa đất là con đường hiện hữu và đã được sử dụng từ trước đến nay. Nhưng khi chủ sở hửu đất thực hiện việc xây dựng nhà ở thì bị một số người cản trở, không cho xe chở vật tư vào công trình. Chủ sở hữu đất đã làm đơn kêu cứu, nhờ can thiệp của chính quyền địa phương.

Trong đơn gửi đến Báo Công an TPHCM, bà Phạm Thị Ánh Trúc (SN 1981, cư trú ở P.28, Q. Bình Thạnh, TPHCM) trình bày: "Năm 2018, tôi có nhận chuyển nhượng hai thửa đất 831, 832 (từ thửa cũ 730 tách ra), tờ bản đồ số 126, tọa lạc tại vị trí phường Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức (nay là TP.Thủ Đức), TPHCM, đã được cập nhật tên của tôi trên "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất" (sổ hồng). Trên các sổ hồng mà tôi được cấp, thể hiện: Phía trước thửa đất của tôi là lối đi (nhựa) 12,57m đi ra đường số 18, P.Hiệp Bình Chánh. Từ đó đến nay, tôi vẫn đi trên con đường này.

Do có nhu cầu xây dựng nhà ở, tháng 3-2019 tôi đã làm thủ tục xin phép xây dựng đối với 2 thửa đất nói trên. Ngày 22-3-2019, UBND Q.Thủ Đức đã cấp "Giấy phép xây dựng" (GPXD) số 573/GPXD và ngày 25-3-2019 UBND Q. Thủ Đức cấp GPXD số 608/GPXD cho phép tôi được xây dựng nhà 3 tầng trên 2 thửa đất nói trên. Khi tôi mua vật tư chuyển vào khu đất để xây dựng thì bị một số người bảo vệ của chung cư Mỹ Long (ở khu vực gần 2 thửa đất của tôi) ngăn cản, không cho tôi chuyển vật tư vào khu đất của tôi để xây dựng nhà ở. Tôi đã trình báo với công an và UBND phường Hiệp Bình Chánh nhưng vụ việc đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm, quyền và lợi ích hợp pháp của tôi đang bị xâm hại".

Theo hồ sơ địa chính, con đường đi vào 2 thửa đất nói trên đã có từ trước. Năm 2008, chung cư Mỹ Long do Công ty CP Xây dựng số 5 làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng nằm ở phía bên trong 2 thửa đất mà Nhà nước đã cấp quyền sở hữu cho bà Trúc. Sau khi chung cư Mỹ Long xây dựng hoàn thành thì con đường đi vào chung cư này vẫn đi ngang qua thửa đất của bà Trúc. Đây rõ ràng là lối đi chung.

Xe chở vật tư vào khu đất của bà Trúc bị ngăn cản trái phép

Ngày 26-8-2017, ông Phạm Văn Từ - Tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng số 5 cũng đã ký "Cam kết chấp thuận đường đi chung" với nội dung ghi rõ: "Công ty CP Xây dựng số 5 cam kết về việc chấp thuận cho các chủ sở hữu và sử dụng lô đất theo thửa số 730 (thửa 831, 832 được tách ra từ thửa 730), tờ bản đồ số 126 tọa lạc tại đường số 18, P.Hiệp Bình Chánh, Q. Thủ Đức, TPHCM, đã được UBND Q.Thủ Đức cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất... được quyền kết nối và đi vào con đường này, như được kết nối điện, nước sinh hoạt, hệ thống xử lý nước mưa và nước thải, và được tập kết vật tư vào để xây dựng nhà ở trong thửa đất nêu trên".

Ngày 19-1-2021, bà Trúc vận chuyển vật tư vô xây nhà thì bị nhân viên bảo vệ và ban quản lý chung cư Mỹ Long ngăn cản, vì cho rằng "đó là lối đi riêng của chung cư”. Tuy nhiên, các hồ sơ tài liệu lưu trữ và bản vẽ hiện trạng thể hiện trên sổ hồng của bà Trúc cho thấy, con đường ở phía trước thửa đất bà Trúc là con đường hiện hữu, lối đi công cộng của nhiều hộ dân xung quanh. Việc ngăn cản lối đi của bảo vệ và Ban quản lý chung cư Mỹ Long đã cố ý làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà Trúc.

Trao đổi với phóng viên Báo Công an TPHCM về những bức xúc của bà Trúc, ông Hoàng Tuấn Hải - Trưởng Công an phường Hiệp Bình Chánh cho hay: "Vụ việc này công an phường đã nắm rõ và lãnh đạo UBND phường đang xem xét, giải quyết". Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh cũng cho biết: "Các cơ quan chuyên môn đang xem xét bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho bà Trúc".

Việc bà Trúc được Nhà nước cấp "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất" và sau đó được UBND Q.Thủ Đức cấp GPXD để bà xây dựng nhà ở, là hoàn toàn đúng pháp luật. Việc một số người cản trở bà thực hiện quyền của người sử dụng đất là hành vi đáng lên án. Rất mong chính quyền phường Hiệp Bình Chánh và Q.Thủ Đức có biện pháp can thiệp kịp thời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang