TAND TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án ‘‘logo xe vua’’

Thứ Sáu, 20/05/2022 11:06

|

(CAO) Cả nhóm do Thới cầm đầu tổ chức in rồi bán cho chủ xe, tài xế 15.000 logo có dấu hiệu để nhận diện để không bị lực lượng chức năng xử phạt khi lưu thông quá tải với giá từ 2,5-3 triệu đồng/cái. Cơ quan điều tra làm rõ Thới đưa hối lộ 5 tỉ đồng, thu lợi bất chính 1,3 tỉ đồng.

Ngày 20-5, TAND TPHCM mở phiên xử sơ thẩm vụ án mua bán hàng ngàn logo xe không rõ nguồn gốc, bảo kê xe quá tải. Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Văn Thới cùng 8 đồng phạm ra tòa về tội "Đưa hối lộ"; Nguyễn Cảnh Chân (cựu CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) ra tòa về tội "Môi giới hối lộ".

Phiên xử dự kiến kéo dài đến ngày 23-5.

Vào tháng 10-2018, TAND TPHCM xử sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Cảnh Chân 8 năm tù về tội môi giới hối lộ, Nguyễn Văn Thới 14 năm tù, Trần Quốc Thái 10 năm tù, Lê Thị Cẩm Vân 9 năm tù về tội đưa hối lộ. Các bị cáo còn lại có mức án từ 1 năm 6 tháng 23 ngày tù đến 4 năm tù về tội đưa hối lộ.

Năm 2019, TAND Cấp cao tại TPHCM xử phúc thẩm nhận định vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm (80 cán bộ CSGT, Thanh tra giao thông bị nêu tên trong cáo trạng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Nhận hối lộ") nên đã hủy án sơ thẩm.

Các bị cáo ra tòa

Tiến hành điều tra lại, Công an vẫn nhận định dù các đối tượng có hành vi phạm pháp cung cấp đúng tên tuổi, chức vụ nhưng đây chỉ là lời khai một phía. Những cán bộ bị nêu tên không thừa nhận việc nhận tiền, cơ quan điều tra không tìm ra được chứng cứ trực tiếp hay gián tiếp chứng minh họ có hành vi nhận hối lộ nên không đủ căn cứ để khởi tố.

Theo cáo trạng, Thới làm nghề kinh doanh vận tải, xe của Thới thường chở hàng quá tải nên bị CSGT, thanh tra giao thông các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM phát hiện xử phạt. Từ đó, Thới quen biết một số cán bộ của các đơn vị này và đặt vấn đề sẽ nộp tiền, dán ký hiệu logo lên các xe để thanh tra giao thông, CSGT khi làm nhiệm vụ nhận biết và không xử phạt.

Khi bắt được ‘‘mối bảo kê’’, Thới nãy sinh ý định kinh doanh logo đối với những người cùng nghề vận tải. Cáo trạng xác định, trong thời gian từ tháng 1-2014 đến tháng 8-2015, Nguyễn Văn Thới, Trần Quốc Thái, Lê Thị Cẩm Vân cùng một số người khác đã thực hiện hành vi móc nối với các lái xe, chủ xe tải thường lưu thông trên các địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM bỏ tiền ra hối lộ lực lượng thanh tra giao thông, CSGT để không bị kiểm tra xử phạt về vi phạm chở hàng quá tải.

Các bị cáo tại tòa

Cả nhóm do Thới cầm đầu tổ chức in rồi bán cho chủ xe, tài xế 15.000 logo có dấu hiệu để nhận diện với giá từ 2,5-3 triệu đồng/cái. Thới khai nhận "bồi dưỡng" CSGT, TTGT bình quân gần 2,8 tỉ đồng/tháng. Cơ quan điều tra làm rõ Thới đưa hối lộ 5 tỉ đồng, thu lợi bất chính 1,3 tỉ đồng.

Với Nguyễn Cảnh Chân (khi đó làm việc ở Đội CSGT số 1, Công an tỉnh Đồng Nai), cơ quan điều tra kết luận người này nhận gần 1,3 tỉ đồng từ Thới. Ngoài ra, Thới và Chân bàn bạc, thống nhất bảo kê xe quá tải có dán logo nhận diện; chi phí bảo kê từ 60 - 120 triệu đồng/tháng.

Quá trình điều tra, Thới, Vân, Thái khai đã đưa hối lộ cho 80 người là CSGT, thanh tra giao thông. Tuy nhiên, làm việc với cơ quan điều tra không ai thừa nhận, không có tài liệu, chứng cứ nào khác nên cơ quan điều tra không đủ cơ sở khởi tố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang