Ham lãi cao, hơn 160 người bị Công ty đa cấp Hoàng Long lừa 102 tỷ đồng

Thứ Tư, 30/03/2022 16:26

|

(CAO) Ngày 30-3, TAND TPHCM mở phiên xử sơ thẩm vụ án “ sử dụng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các bị cáo  gồm: Nguyễn Thế Kiên (SN 1983 tại Bắc Giang)- chủ mưu và các đồng phạm Nguyễn Hữu Trí (38 tuổi, ngụ Nam Định), Hà Thanh Hòa (40 tuổi, ngụ Phú Thọ), Nguyễn Thị An (34 tuổi, ngụ Phú Thọ), Lê Đình Nhân (61, ngụ Quảng Bình), Vũ Vi Minh Trí (44 tuổi, ngụ Cần Thơ) đã chiếm đoạt số tiền 102 tỉ đồng của hơn 161 bị hại.

Theo cáo trạng, Kiên học hết lớp 9, ở nhà làm ruộng phụ mẹ cha tại xã Lan Giới, huyện Tân Yên, Bắc Giang. Sau khi lập gia đình và có đứa con gái đầu lòng, cuộc sống càng bí bách. Kiên ôm mộng đổi đời nên theo bạn bè lên thành phố làm ăn và bị cuốn vào đa cấp.

Những ngày theo giấc mộng phù hoa, giàu nhanh, làm giàu không khó, những đồng tiền ít ỏi mang theo Kiên đều vắt kiệt. Giàu đâu không thấy, vợ Kiên không chịu nổi cảnh chồng rỗng túi triền miên, mở miệng nói tiền tỷ và tìm mọi cách kéo bà con vào con đường này nên đã nộp đơn ly hôn.

Sau thời gian hoạt động ở nhiều tỉnh, thành phía Bắc, Kiên biết nhiều chiêu trò của hoạt động đa cấp nên quyết định cùng nhóm thanh niên tách ra, vào Nam gầy dựng nghiệp riêng.

Các bị cáo tại toà

Khoảng giữa tháng 5-2016, Nguyễn Thế Kiên, Nguyễn Hữu Trí và Hà Thanh Hòa, Nguyễn Thị An bàn bạc lập Công ty TNHH đầu tư khoáng sản Hoàng Long (Công ty Hoàng Long). Trong đó, Kiên sẽ điều hành chỉ đạo chung, thuyết trình tại các hội thảo kêu gọi đầu tư.

Hoà dựng phần mềm IT, phát triển thị trường. Trí chuẩn bị mẫu hợp đồng ký với nhà đầu tư, thiết kế catalog giới thiệu công ty tuyển dụng nhân sự, tìm người đứng tên đại diện theo pháp luật, giấy phép kinh doanh điều hành quản lý nhân sự. An phụ trách kế toán thu chi của công ty.

Nhằm tạo hình thức bên ngoài hào nhoáng, Công ty thuê và đặt trụ sở ở đường Nguyễn Huệ (P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM), vốn điều lệ 50 tỉ đồng, do Vũ Vi Minh Trí làm Giám đốc đại diện theo pháp luật. Ngành nghề kinh doanh là buôn bán kim loại và quặng kim loại, vật liệu, thiết bị xây dựng; buôn bán chuyên doanh khác.

Tuy nhiên, đây là vỏ bọc để Kiên và các đồng phạm đặt bẫy những người nhẹ dạ cả tin, ham lãi suất cao. Bởi DN Hoàng Long không thực hiện hoạt động kinh doanh theo ngành nghề đăng ký mà dùng thủ đoạn huy động vốn theo mô hình đa cấp nhị phân, lấy tiền của bị hại gửi sau trả cho người gửi tiền trước.

Công ty Hoàng Long không liên quan, cũng không tham gia hợp tác đầu tư, xây dựng các dự án văn phòng và căn hộ cho thuê của Công ty Cổ phần phát triển thương mại và dịch vụ Hà Thành; dự án của Công ty TNHH ToGi Việt Nam; dự án hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực khai thác khoáng sản (quặng sắt) của Công ty An Vượng.

Nhưng để tạo lòng tin và chiếm đoạt tiền của các bị hại, Kiên và đồng phạm đã dùng thủ đoạn tổ chức hội thảo và đưa thông tin lên website với nội dung Công ty Hoàng Long đang hợp tác đầu tư, xây dựng các dự án trên và hứa hẹn nếu góp vốn vào công ty sẽ được trả gốc và lãi cao.

Đến tháng 11-2016, do không có khả năng chi trả tiền gốc, lãi và hoa hồng cho nhà đầu tư, văn phòng công ty này đóng cửa, trang web ngưng hoạt động, các nhà đầu tư không liên lạc được lãnh đạo quản lý và nhân viên công ty nên làm đơn tố giác.

Các bị cáo tại tòa

Vào cuộc điều tra, CQĐT xác định, từ ngày 1-6-2016 đến 11-2016, Kiên cùng đồng phạm nhận góp vốn vào các dự án không phải của Hoàng Long bằng chiêu trả lãi cao của 161 bị hại tổng số tiền 102 tỉ đồng. Trong số tiền này, Kiên và đồng phạm đã trả trích 44 tỉ trả lãi cho chính các bị hại, hơn 57 tỉ đồng còn lại Kiên dùng 23 tỉ đồng mua cổ phần của Công ty An Vượng, chi trả hoa hồng cho người môi giới, chi phí quảng cáo, tổ chức các cuộc hội thảo, mua vé máy bay, trả lương nhân viên và chia nhau sử dụng cá nhân số tiền hơn 6 tỉ đồng.

Cáo trạng xác định, Nguyễn Thế Kiên là bị cáo chủ mưu cầm đầu, chỉ đạo trực tiếp quản lý, phân công cho các đồng phạm. Các bị cáo còn lại là đồng phạm trực tiếp tham gia, tích cực.

Đối với những người có liên quan trong vụ án, như: nhân viên phụ trách pháp chế, kế toán, thủ quỹ, hành chính, lễ tân… và những người kêu gọi các bị hại đầu tư gửi tiền, diễn thuyết quảng cáo, ký hợp đồng cho Công ty Hoàng Long, theo CQĐT, những người này không bàn bạc, không biết Kiên và đồng phạm đã thực hiện hành vi gian dối để chiếm đoạt tiền của các bị hại nên không xử lý hình sự.

Tuy nhiên, những người này phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền có nguồn gốc là tiền đã bị chiếm đoạt của các bị hại.

Phiên xử dự kiến diễn ra trong hai ngày.

Bình luận (0)

Lên đầu trang