Tạm dừng đối thoại giải quyết vụ nhà máy thép gây ô nhiễm

Thứ Ba, 27/02/2018 18:58  | Hoàng Quân

|

(CAO) Sau khi hàng trăm người dân "bao vây" 2 nhà máy thép phản đối vì sự ô nhiễm, chính quyền địa phương đã tổ chức họp đối thoại.

Tối 26 và sáng 27-2, hàng trăm người dân của thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) kéo đến bao vây trụ sở nhà máy của Công ty CP Thép Dana Ý và Công ty CP Thép Dana Úc (đều đóng tại xã Hòa Liên).

Người dân tập trung phản đối vào tối 26-2 vì rằng các công ty này trong quá trình hoạt động đã gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, tổn hại sức khỏe của người dân. Lực lượng công an xã, công an huyện và ngành chức năng đến đảm bảo an ninh trật tự, ghi nhận tình hình; tuyên truyền, vận động người dân… Đến 22 giờ 30 ngày 26-2, bà con tạm nghỉ ra về.

Đến 9 giờ ngày 27-2, có gần 100 người dân tiếp tục kéo đến nhà máy phản ứng và đề nghị lãnh đạo TP.Đà Nẵng, huyện Hòa Vang cùng nhà máy tổ chức đối thoại với người dân. Chính quyền tiếp tục vận động bà con ra về và hứa tổ chức đối thoại vào chiều 27-2.

Chiều 27-2, tại cuộc họp đối thoại với người dân ở xã Hòa Liên do ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng chủ trì, nhiều người nêu ý kiến, thể hiện bức xúc trước tình trạng gây ô nhiễm của các nhà máy. Cuộc đối thoại trở nên nóng bỏng.

Cuộc đối thoại vào chiều 27-2

Bà con yêu cầu 2 nhà máy khẩn trương dừng hoạt động trước mắt để giải quyết sự việc. Cụ bà Lê Thị Liễu (SN 1940, ngụ thôn Vân Dương 1) quả quyết: “Chúng tôi không thể chịu nổi sự ô nhiễm của nhà máy và những hậu quả, hệ lụy gây ra nữa. Đề nghị lãnh đạo thành phố chỉ đạo dừng hoạt động nhà máy để giải quyết bức xúc của dân”.

Cụ Lê Thị Liễu (SN 1940, ngụ thôn Vân Dương 1) trình bày ý kiến tại cuộc đối thoại vào chiều 27-2

Người dân cho rằng, trong quá trình hoạt động, nhà máy đã xả khói bụi, nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Từ khi các nhà máy hoạt động thì tình hình sức khỏe của mọi người bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đau ốm, bệnh tật liên miên.

Người dân đã nhiều lần tập trung tại các nhà máy để phản ứng và lãnh đạo thành phố cùng nhà máy đã tổ chức nhiều cuộc họp, đối thoại với người dân. Các bên liên quan đã thống nhất chủ trương thực hiện phương án di dời người dân (hơn 300 hộ dân) đến các khu tái định cư; đồng thời nhà máy phải giảm thiểu gây ô nhiễm.

Một số người dân bày tỏ ý kiến với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, huyện Hòa Vang

Theo kế hoạch, cuối năm 2017 sẽ giải tỏa 50% hộ dân đi khỏi nhà máy và năm 2018 sẽ giải tỏa các hộ còn lại. Tuy nhiên đến nay chủ trương này vẫn chưa được triển khai khiến bà con bức xúc.

Lãnh đạo TP.Đà Nẵng, UBND huyện Hòa Vang chăm chú lắng nghe, ghi nhận ý kiến của người dân
Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng

Lãnh đạo thành phố, huyện Hòa Vang và các ban ngành ghi nhận ý kiến và sau đó thống nhất tạm dừng cuộc đối thoại. Ông Hồ Kỳ Minh chủ trì cuộc đối thoại quyết định dừng cuộc họp và hứa sẽ tổ chức họp đối thoại lại vào chiều 28-2 để đảm bảo đủ thời gian, gửi giấy mời đến đông đảo người dân đến tham dự.

Hàng trăm người dân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang