Giải đáp pháp luật:

Lái xe sử dụng ma túy bị xử phạt thế nào?

Thứ Hai, 15/05/2023 13:48

|

Hỏi: Em tôi đang lái xe trên đường thì bị CSGT kiểm tra, kết quả dương tính với chất ma túy và bị xử phạt 11 triệu đồng nhưng không có biên bản xử lý vi phạm. Xin hỏi, người điều khiển xe sử dụng ma túy sẽ bị xử lý thế nào? (Quốc Duy, quận 8).

Trả lời: Sử dụng ma túy khi tham gia giao thông là hành vi bị cấm, tùy mức độ vi phạm mà người điều khiển xe bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy tố trách nhiệm hình sự.

Việc xử phạt hành chính đối với lái xe sử dụng ma túy được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

1. Lỗi vi phạm hành chính liên quan đến ma túy gồm:

- Điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy.

- Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của người thi hành công vụ.

2. Hình thức phạt: bao gồm phạt tiền và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe

- Người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy có một trong các hành vi vi phạm nêu trên thì bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.

- Người vi phạm là người điều khiển xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

- Người vi phạm là người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng thì bị phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng.

Ngoài hình thức phạt tiền, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (đối với người điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 22 tháng đến 24 tháng.

Không rõ em bạn tham gia giao thông bằng phương tiện gì, bạn có thể vận dụng các quy định nêu trên vào trường hợp cụ thể của mình.

Về xử lý trách nhiệm hình sự, điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 quy định: Người nào tham gia giao thông đường bộ trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Như vậy, người nào sử dụng ma túy khi tham gia giao thông đường bộ thì bị xử phạt hành chính theo Nghị định 100/NĐ-CP; trường hợp gây tai nạn cho người khác (gây thiệt hại về tài sản, tính mạng) thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự "Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 260 BLHS.

Bình luận (0)

Lên đầu trang