Hai kẻ lừa 150 người đi xuất khẩu lao động bằng “tàu 5 sao” lãnh 47 năm tù

Thứ Ba, 09/05/2023 18:15  | Hoàng Quân

|

(CAO) Các đối tượng làm giả giấy tờ, đăng lên mạng xã hội tuyển người đi xuất khẩu lao động (XKLĐ). Sau khi lừa, gom được 150 người vào Đà Nẵng để đi XKLĐ ở Hàn Quốc, các đối tượng lấy tiền trị giá hơn 1,8 tỷ đồng rồi cắt liên lạc, bỏ trốn.

Ngày 9/5, TAND TP.Đà Nẵng xét xử sơ thẩm đối với: Vũ Đức Minh (SN 1979, quê Q.Hà Đông, TP.Hà Nội) và Đinh Hồng Quang (SN 1982, quê huyện Thường Tín, TP.Hà Nội) về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Vũ Đức Minh (trái) và Đinh Hồng Quang

Theo cáo trạng, đầu tháng 4-2021, Quang và Minh lên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo… cung cấp ảnh của mình để đặt làm thẻ căn cước công dân giả mang tên người khác. Quang sử dụng tên Trần Danh Cường (ngụ Q.Hà Đông, TP.Hà Nội) và Minh sử dụng tên Phạm Doãn Tuấn (ngụ huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội).

Hai đối tượng lên mạng xã hội thuê người đặt mở tài khoản ngân hàng mang tên Trần Danh Cường và Phạm Doãn Tuấn rồi đăng thông tin nhận đưa người đi XKLĐ ở Hàn Quốc bằng đường thủy trên tàu 5 sao, xuất phát tại Cảng Tiên Sa (TP.Đà Nẵng) với mức lương 50 triệu đồng/tháng.

Các đối tượng thông tin là khi người lao động đến Hàn Quốc làm việc thì mới nhận tiền thù lao, dao động từ 8.000 - 11.000 USD mỗi trường hợp. Khi có người liên lạc, Quang và Minh hẹn đến Hà Nội để khám sức khỏe, test COVID-19 và thu phí mỗi người 5 triệu đồng, hẹn đến ngày 13/5/2021 có mặt tại khách sạn Toàn Thắng (172-174 Nguyễn Văn Thoại, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) xét nghiệm COVID-19 lần cuối, rồi lên tàu 5 sao tại Cảng Đà Nẵng để đi Hàn Quốc.

Tại đây, các đối tượng lấy lý do phải làm thẻ lên tàu và chi phí sinh hoạt trên tàu và thu thêm mỗi người 300 USD, hẹn tối 15/5/2021 sẽ lên tàu xuất phát. Sau khi thu tiền của các bị hại, hai đối tượng tắt điện thoại, cắt liên lạc rồi bỏ trốn, vứt thẻ căn cước công dân giả và tất cả các tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội xuống sông.

Công an TP.Đà Nẵng xác minh, điều tra, làm rõ hành vi vi phạm của các đối tượng. Giữa tháng 11/2021, Công an bắt được Quang và Minh khi đang lẩn trốn tại TP.Hà Nội và tỉnh Hòa Bình. Quang và Minh đã chiếm đoạt của 150 người từ các địa phương khác nhau 884,3 triệu đồng và 39.700 USD (tổng số tiền là 1,802 tỷ đồng).

HĐXX tuyên phạt Vũ Đức Minh 24 năm tù, trong đó 20 năm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 4 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”; Đinh Hồng Quang 23 năm tù, trong đó 19 năm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 4 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang