Nữ giám đốc lừa xuất khẩu lao động, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Thứ Hai, 11/05/2020 17:53  | Mai Hà

|

(CAO) Ngày 11-5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Huyền (SN 1977, trú thôn Bằng Giã, xã Tân Việt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương), Giám đốc của Công ty AEO, địa chỉ tại đường Trường Chinh, P.Tứ Minh, TP tỉnh Hải Dương) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; làm rõ số tiền chiếm đoạt lên tới hơn 1 tỷ đồng. Nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình, Nguyễn Thị Huyền luôn nói mình bị đau đầu, đang phải điều trị tại bệnh viện tâm thần...

Quá trình điều tra, được biết: Công ty AEO được thành lập từ năm 2014, đến nay đã đăng ký thay đổi lần thứ 4 ngày 6-6-2017, đăng ký ngành nghề kinh doanh “Dịch vụ tư vấn, giới thiệu việc làm trong nước, nước ngoài” mã ngành 7810.

Ngoài ra, Công ty AEO còn thành lập Trung tâm tư vấn du học AEO.JP và được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học số 1084 ngày 13-9-2018...

Sau khi sang Nhật Bản lao động, Huyền trở về nước và cùng chồng tham gia điều hành công ty trên. Công ty AEO do Huyền làm Giám đốc không được cấp giấy phép trong lĩnh vực đưa người lao động ra nước ngoài; không đăng ký và không được cấp chứng nhận đưa lao động đi Nhật Bản.

Huyền có trình độ Đại học, tốt nghiệp Đại học kinh tế quốc dân; từ năm 2012 đến năm 2015 đi lao động tại Nhật Bản, đọc thông, viết thạo tiếng Nhật Bản nên các thông tin trên các bản hiệp định, hợp đồng, Huyền đều hiểu rõ, thậm chí, đã thấy được sự mâu thuẫn trong các tài liệu trên nhưng từ tháng 11-2018 đến nay vẫn sử dụng để tuyên truyền, lôi kéo, liên tục tổ chức nhiều đợt tuyển, thu tiền của người lao động để thu tiền là bất hợp pháp.

Vụ án bắt nguồn từ đơn tố giác của các nạn nhân, gồm ông bà Nguyễn Thị N; Phạm Thị Đ; Nguyễn Thị L và ông Nguyễn Đình B, cùng trú tại tỉnh Hải Dương, gửi đến Phòng an ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Hải Dương, tố giác Nguyễn Thị Huyền lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 53 người lao động với tổng số tiền là 1.037.000.000 đồng.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng ANĐT đã tiến hành ghi lời khai cuả các nạn nhân. Tại cơ quan điều tra, các nạn nhân đều khai nhận có qua Vũ Quý Cường (SN 1977, trú huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương), Phó Giám đốc Công ty AEO, họ biết thông tin Công ty AEO đang tuyển lao động sang lao động tại Nhật Bản.

Nguyễn Thị Huyền

Đầu tháng 10-2018, những người này đã đến Công ty AEO gặp Huyền. Quá trình trao đổi, Huyền cho biết Công ty AEO đang tuyển đơn hàng nông nghiệp, diện lao động độ tuổi từ 18 đến 45 tuổi, gồm cả nam và nữ sang lao động tại Nhật Bản thời gian 7 tháng, công việc là thu hoạch rau, củ, quả theo thời vụ với mức lương 13 man/1 tháng (tương đương với 27,5 triệu đồng).

Theo đó, người lao động phải nộp hồ sơ theo quy định; khi hồ sơ được xét duyệt, người lao động sẽ phải tham gia 1 khóa học tiếng Nhật trong thời gian 1 tháng do Công ty AEO tổ chức địa điểm tại Công ty AEO; tổng số tiền phải nộp trước khi xuất cảnh là 2.500 USD/1 lao động; thời hạn dự kiến xuất cảnh ngày 10-2-2019 (đối với những lao động dự tuyển trong đợt 1). Nếu quá thời hạn mà Công ty AEO không hoàn thiện thủ tục để người lao động xuất cảnh sẽ trả lại toàn bộ tiền cùng hồ sơ cho người lao động.

Huyền hứa hẹn sau khi lao động xuất cảnh sang Nhật Bản làm việc thì người giới thiệu sẽ được Công ty AEO trả 200 USD/lao động tiền công môi giới. Khi có những thông tin nêu trên bà Nguyễn Thị N, Phạm Thị Đ, Nguyễn Thị L và ông Nguyễn Đình B đã giới thiệu cho nhiều người về đơn hàng này.

Những người lao động có nhu cầu đã đến trực tiếp văn phòng Công ty AEO và được Huyền cung cấp thông tin như nêu trên. Một số lao động sau khi nộp tiền và hồ sơ đã được Công ty AEO tổ chức học tiếng Nhật tại Công ty AEO; làm thủ tục ký hợp đồng với Công ty AEO và hợp đồng với phía đối tác Nhật Bản.

Bà Nguyễn Thị N giới thiệu được 28 lao động, đã nộp tổng số tiền 601 triệu đồng; bà Phạm Thị Đ giới thiệu được 13 lao động, nộp tổng số tiền 201,4 triệu đồng; bà Nguyễn Thị L giới thiệu được 6 lao động, đã nộp tổng số tiền 97,7 triệu đồng và ông Nguyễn Đình B giới thiệu 6 lao động, đã nộp tổng số tiền 137,1 triệu đồng cho Huyền.

Sau khi nhận tiền, Công ty AEO không đưa được lao động nào xuất cảnh và cũng chưa trả lại tiền đã nộp cho người lao động. Các nạn nhân đã làm đơn trình báo sự việc đến cơ quan Công an.

Tiếp nhận hồ sơ, Văn phòng Cơ quan CSĐT đã tiến hành lấy lời khai của 38 người lao động. Quá trình điều tra, xác định được một số lao động đã hoàn thiện khóa học tiếng Nhật do công ty AEO tổ chức, nộp tiền cho công ty AEO, ký Hợp đồng thỏa thuận hợp tác giữa Công ty AEO và người lao động (hợp đồng nội), Hợp đồng lao động cho thực tập kỹ năng giữa người lao động với công ty đối tác phía Nhật Bản (hợp đồng ngoại) theo hướng dẫn của Huyền.

Theo lời khai, các lao động đã hoàn thiện khóa học do công ty AEO tổ chức từ tháng 12-2019 đến tháng 1-2020, họ đã ký hợp đồng nội và hợp đồng ngoại trong thời gian đang tham gia lớp học tiếng Nhật Bản tại Công ty AEO theo hướng dẫn của Huyền. Những lao động đã nộp số tiền 1000 USD + 11.900.000 đồng cho Công ty AEO...

Tuy nhiên đến nay, những lao động này vẫn chưa được xuất cảnh sang Nhật Bản, họ nhiều lần đến Công ty AEO đòi lại tiền nhưng Huyền mới chỉ trả lại hồ sơ mà chưa trả tiền. Ngoài ra, một số người lao động nộp 10 triệu đồng tiền đặt cọc cho Công ty AEO từ tháng 2-2019 đến tháng 3-2019 nhưng trong quá trình làm hồ sơ, thủ tục, họ thấy có nhiều lao động đến Công ty AEO đòi tiền do không đi xuất cảnh được mà Công ty AEO vẫn tiếp tục tuyển dụng, thu tiền của họ nên họ yêu cầu Huyền trả lại tiền đặt cọc nhưng đến nay Huyền vẫn chưa trả được.

Hiện Vụ án hiện đang tiếp tục được điều tra, làm rõ, thu hồi tài sản trả cho người bị hại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang