Sáng nay, bắt đầu tháo dỡ công trình vi phạm tại Đồi Cù - Đà Lạt

Thứ Ba, 11/06/2024 06:42

|

(CAO) Lãnh đạo UBND TP Đà Lạt cho biết, tối 10/6, đơn vị nhận được văn bản của Công ty CP Hoàng Gia ĐL, nội dung về việc chấp hành thực hiện tháo dỡ công trình vi phạm tại sân gofl Đồi Cù - Đà Lạt, từ ngày 11/6.

2 khối tích công trình vi phạm trong sân gofl Đồi Cù - Đà Lạt bị buộc tháo dỡ

Theo nội dung văn bản của Công ty CP Hoàng Gia ĐL: Thực hiện thông báo của UBND TP Đà Lạt về việc thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm; Công ty thông báo UBND TP Đà Lạt, UBND Phường 1 - Đà Lạt và các đơn vị liên quan, công ty sẽ thực hiện việc tháo dỡ công trình toà nhà CLB golf trong Đồi Cù - Đà Lạt, thời gian bắt đầu từ 9h sáng 11/6/2024.

Trước đó, UBND TP Đà Lạt đã ra thông báo yêu cầu chủ đầu tư Hoàng Gia ĐL tháo dỡ toàn bộ diện tích công trình trái phép (hơn 20.000m2) trong vòng 15 ngày, tính từ ngày 21/5. Hết thời hạn này nếu Công ty Hoàng Gia ĐL không thực hiện thì bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Ngày 29/5, ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã ký quyết định thu hồi giấy phép duy nhất của tòa nhà trong Đồi Cù Đà Lạt, do trước đó, Sở Xây dựng cấp cho một phần tầng hầm khối dịch vụ golf 1 thuộc tòa nhà CLB golf Đồi Cù - Đà Lạt (diện tích 2.639m2). Lý do, chủ đầu tư không đảm bảo được các giấy tờ theo quy định.

Liên quan đến vụ việc, ngày 24/2/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã có quyết định thu hồi văn bản bổ sung diện tích tầng hầm cho tòa nhà CLB golf Đồi Cù - Đà Lạt. UBND tỉnh Lâm Đồng cho rằng việc bổ sung diện tích tầng hầm không đúng quy định do vị trí xây dựng nằm trên đất rừng. Như vậy, đến nay những giấy phép liên quan đến công trình tòa nhà CLB golf Đồi Cù - Đà Lạt đã bị thu hồi.

Như Chuyên đề Công an TPHCM đã thông tin, bên trong dự án sân golf Đồi Cù có 2 khối công trình lớn. Trong đó, 1 khối có diện tích 6.120m2 đã được cấp phép nhưng trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã cho xây vượt diện tích lẫn khối tích dẫn đến sai phép hơn 3.300m2. Một khối công trình khác khối tích đồ sộ hơn, diện tích 4.400m2, có 4 tầng nổi, mặt tiền của công trình này hướng nhìn ra hồ Xuân Hương; không có giấy phép.

Cận cảnh cônng trình vi phạm, xây dựng dở dang bị đình chỉ thi công từ tháng 1/2024

Phát hiện sự việc, ngày 4/1/2024, UBND TP Đà Lạt ra 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 30/QĐ-XPVPHC và số 31/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính Công ty Hoàng Gia ĐL với tổng số tiền phạt 240 triệu đồng do vi phạm trong quá trình xây dựng 2 khối tích công trình trên; yêu cầu chủ đầu tư tự giác khắc phục sai phạm, tháo dỡ công trình vi phạm trước ngày 25/1/2024.

Chủ đầu tư Hoàng Gia ĐL trì hoãn việc tháo dỡ theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng, đồng thời có văn bản kiến nghị gửi đến UBND tỉnh, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng và UBND TP Đà Lạt kiến nghị áp dụng quy định tại Nghị định 16/2022/NĐ-CP và các quy định khác để công ty hoàn tất thủ tục xin phép xây dựng trong thời gian quy định 90 ngày.

Tuy nhiên, sau đó, từ chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, Cơ quan Thanh tra Sở TN-MT tỉnh Lâm Đồng tiến hành thanh tra, xác định, Công ty CP Hoàng Gia ĐL đã tác động và xây dựng tòa nhà CLB golf trong Đồi Cù trên diện tích đất rừng phòng hộ nội ô với tổng diện tích 4.629m2.

Ngày 25/4, tại Hội nghị giao ban và cung cấp thông tin với báo chí về việc xử lý, giải quyết loạt công trình, dự án phức tạp, nổi cộm đang được dư luận xã hội, đặc biệt là người dân Đà Lạt quan tâm; ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tổ chức họp, chỉ đạo xử lý dứt điểm những vướng mắc, sai phạm tại các dự án phức tạp trên địa bàn.

Đối với dự án sân gofl Đồi Cù, việc xử lý những công trình vi phạm không có giấy phép, sai phép như báo chí đã phản ánh thời gian qua, dựa trên 3 căn cứ: căn cứ luật pháp; căn cứ hiện trạng công trình nhà đầu tư xây dựng (vi phạm ra sao, đến mức độ nào... ); đặc biệt, việc xử lý, giải quyết sai phạm tại dự án Đồi Cù theo tâm tư nguyện vọng chính đáng của người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang