Truy tìm cựu Tổng giám đốc bỏ trốn cùng hàng chục tỷ đồng

Thứ Sáu, 18/11/2022 10:19

|

(CATP) Trong khi bị Công an TP.Hồ Chí Minh ra thông báo truy tìm do liên quan trực tiếp đến một vụ án đang điều tra, ông Phạm Tuấn Linh (ngụ TPHCM) tiếp tục bị một người khác tố giác việc mượn tiền và ôtô rồi… lặn mất tăm.

Thêm nạn nhân tố cáo

Gửi đơn kêu cứu đến Chuyên đề Công an TPHCM, ông Tạ Văn Cường (SN 1979, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đại Hoàng Phúc, tại Bình Dương) cho biết vừa gửi đơn tố cáo Phạm Tuấn Linh tới Cơ quan CSĐT Công an TP.Hồ Chí Minh. Theo đó, qua bạn bè và mối quan hệ làm ăn, ông Cường quen biết và được ông Linh giới thiệu là Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Tập đoàn Cienco 589 (Công ty Cienco 589), đặt tại Q. Bình Thạnh và sau đó chuyển về TP.Thủ Đức.

Trong quá trình trao đổi, năm 2019, ông Linh cho ông Cường biết hiện đang có một dự án về đường cao tốc Tiên Yên - Móng Cái, đoạn từ km82-940 đến 94+720 của gói thầu XL-R2 đi qua thị trấn Tiên Yên (xã Đông Ngũ) và xã Đông Hải (cùng huyện Tiên Yên, Quảng Ninh) nên muốn hợp tác. Sau đó, hai bên thống nhất các nội dung và cùng ký kết hợp đồng kinh tế. Ông Cường đã tập kết trang thiết bị và nhân công vào công trình tại 2 xã Đông Ngũ, Đông Hải để bắt đầu thi công và hoàn thành nhiều hạng mục công trình như ký kết.

Trong biên bản đối chiếu công nợ do Công ty Cienco 589 lập ngày 15-1-2021 có sự ký nhận của 2 công ty (ông Linh và ông Cường) cùng nhau đối chiếu công nợ. Tính đến hết ngày 31-12-2020, phía Công ty Cienco 589 của ông Linh còn nợ bên Công ty Đại Hoàng Phúc của ông Cường 27 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến nay ông Cường vẫn chưa được thanh toán khoản tiền nào mà phía Công ty Cienco 589 đang nợ.

Hơn nữa, Công ty Cienco 589 không cho biết phương án thanh toán mà tìm lý do thoái thác nghĩa vụ, đổ cho việc ông Linh đã ôm tiền bỏ trốn. Ngoài ra, bên nhà thầu chính thi công cao tốc cũng chưa thanh toán cho ông Cường gần 10 tỷ đồng với lý do chờ thanh, kiểm toán. Điề đáng nói, chính trong quá trình hai bên hợp tác, ông Linh hỏi mượn ông Cường chiếc xe bán tải màu trắng Ford Ranger BS: 14C-263.86 và nhiều lần gọi điện, gặp trực tiếp ông Cường tại Công ty Cienco 589 để hỏi mượn tiền.

Ông Tạ Văn Cường - người tố cáo vụ việc

Vì tin tưởng chỗ làm ăn, ông Cường đã chuyển khoản cho ông Linh mượn nhiều lần (từ tháng 11-2019 đến tháng 12-2020) là 7,5 tỷ đồng. Tháng 7-2020, ông Linh chuyển trả trước cho ông Cường 500 triệu đồng và còn nợ 7 tỷ đồng. Ông Linh hẹn đến cuối năm 2020 sẽ thanh toán toàn bộ số tiền còn nợ cho ông Cường. Nhưng cho đến nay, ông Linh vẫn không thực hiện. Trong khi đó, chiếc xe bán tải mà ông Cường cho ông Linh mượn cũng không phải tài sản của ông Cường mà mượn của người quen để đưa cho Linh. Thế nhưng, đến giờ chiếc xe cũng "biến mất" cùng ông Linh.

"Số tiền 7,5 tỷ cùng chiếc xe là do tôi vay mượn của người thân, bạn bè khắp nơi để đưa cho ông Linh với suy nghĩ sau khi hoàn thành công việc, ông Linh có tiền trả lại cho tôi. Tuy nhiên, đến nay đã trên dưới 2 năm, ông Linh vẫn không trả đủ (chỉ mới trả 500 triệu đồng). Do đó, tôi gặp rất nhiều khó khăn, phải bán hết nhà cửa, đất đai để lấy tiền trả nợ cho những khoản vay đó và trả tiền cho chiếc xe tôi mượn đưa cho Linh. Giờ vợ con tôi phải ở nhà thuê rất nheo nhóc, khổ sở" - ông Cường buồn bã giãi bày.

Vì lo lắng không lấy lại được tiền cho ông Linh vay, ông Cường nhiều lần đến nơi ông Linh cư trú, nơi làm việc và liên lạc qua điện thoại nhưng đều không gặp. Hơn nữa, ông Linh cũng không còn làm việc tại Công ty Cienco 589, nhân viên của công ty cũng không biết ông Linh đi đâu, làm gì và hiện tại ở đâu.

Biên bản đối chiếu công nợ tính đến ngày 31-12-2020

Cơ quan điều tra truy tìm

Liên quan trực tiếp tới ông Linh, từ đầu năm 2022 tới nay, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hồ Chí Minh thụ lý điều tra đơn của ông Ngô Thành Nhân (Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Cienco 589) tố giác ông Linh cùng 2 người cùng trong công ty có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh tiến hành xác minh theo đơn và triệu tập ông Linh lên cơ quan điều tra làm việc. Do Linh không có mặt nên cơ quan điều tra đã ra thông báo truy tìm nhưng đến nay chưa có kết quả.

Theo nội dung tố giác của ông Ngô Thành Nhân, Công ty Cienco 589 và Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn (Công ty Hạ tầng Vân Đồn) ký kết 4 hợp đồng thi công liên quan dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Căn cứ các hợp đồng trên, Công ty Hạ tầng Vân Đồn đã tạm ứng số tiền 91,7 tỷ đồng cho Công ty Cienco 589.

Thời điểm đó, ông Linh (chức vụ Tổng Giám đốc Công ty Cienco 589) cùng với kế toán trưởng đã chuyển 90,7 tỷ đồng vào tài khoản cá nhân của kế toán trưởng để chi cho các hoạt động liên quan đến các công trình thuộc dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái và được ông Ngô Thành Nhân chấp thuận, chuyển tiền. Sau khi nhận được tiền, ông Linh và kế toán trưởng không báo cáo, cung cấp tài liệu giải trình về việc sử dụng số tiền nêu trên, có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của công ty nên ông Nhân làm đơn tố giác gửi đến Cơ quan CSĐT Công an TP.Hồ Chí Minh.

Cơ quan CSĐT Công an TP.Hồ Chí Minh đã tiến hành xác minh theo đơn, triệu tập ông Linh cùng với kế toán trưởng để làm việc, nhưng đến nay hai người này vẫn không có mặt. Xác minh tại nơi cư trú, không xác định được ông Linh ở đâu, làm gì và không có mặt tại địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang