Xử phúc thẩm vụ nổ súng khiến 16 người thương vong ở Đắk Nông

Thứ Tư, 11/07/2018 10:59  | Bảo Bình

|

​(CAO) Theo lịch xét xử, dự kiến ngày mai (12-7), tại trụ sở TAND tỉnh Đắk Nông, TAND cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ nổ súng ở xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, Đắk Nông khiến 16 người thương vong xảy ra vào ngày 23-10-2016.

Trước đó, vào ngày 3-1-2018, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Hiến (41 tuổi, trú tại tỉnh Bình Phước) mức án tử hình; bị cáo Ninh Viết Bình (35 tuổi, trú tại xóm Thành Lập, xã Lục Ba, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) 20 năm tù giam và bị cáo Hà Văn Trường (32 tuổi, trú tại thôn Phủ Đô, xã Đô Lương, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) 12 năm tù giam cùng về tội “Giết người”.

Bị cáo Nghiêm Xuân Thiên Sửu (55 tuổi, trú tại P.5, Q.5, TP.Hồ Chí Minh, nguyên phó giám đốc Công ty Long Sơn) 6 năm tù giam và bị cáo Phạm Công Thiện (40 tuổi, trú tại TP.Hồ Chí Minh) 4 năm tù giam cùng về tội “Hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”

Bị cáo Đoàn Văn Diện (37 tuổi, trú tại thôn Đắk Xuyên, xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) 9 tháng tù giam về tội “Che giấu tội phạm”.

Sau đó, bị cáo Đặng Văn Hiến đã làm đơn kháng cáo vì cho rằng mức án tòa sơ thẩm tuyên quá nặng, chưa xem xét hết các tình tiết khách quan, chưa đặt trong mối quan hệ giữa hành vi phạm tội của bị cáo với tính chất, mức độ vi phạm pháp luật nghiêm trọng của những người bị hại - là nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội.

Ngoài ra bị cáo Hiến còn cho rằng, những người này đã huy động một lực lượng hùng hậu, sử dụng khiên, giáp, vũ khí, phương tiện cơ giới máy móc đến san ủi nhà cửa, vườn cây là nguồn sống duy nhất của gia đình nên đã đẩy bị cáo vào trạng thái bức xúc tột độ, dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Đơn kháng cáo của bị cáo Hiến đề nghị cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội trở về hòa nhập với xã hội, làm một công dân có ích. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Hiến cũng yêu cầu được xem xét yếu tố lỗi hỗn hợp để giảm một phần trách nhiệm bồi thường.

Theo cáo trạng, năm 2008, Công ty TNHH TM-ĐT Long Sơn (gọi tắt là Công ty Long Sơn) được UBND tỉnh Đắk Nông giao hơn 1.000ha đất rừng tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực để thực hiện dự án nông lâm nghiệp. Tháng 6/2013, Nghiêm Xuân Thiên Sửu mua lại dự án này và làm Phó giám đốc Công ty Long Sơn.

Quá trình thực hiện dự án, Công ty Long Sơn đã để một số hộ dân xâm canh, khiến hai bên xảy ra tranh chấp nhưng chính quyền chưa giải quyết được.

Ngày 15-10-2016, Sửu gọi người của Công ty Long Sơn, chuẩn bị máy ủi, máy cày, áo giáp, lá chắn… để bảo vệ xe ủi, tiến hành ủi cà phê, điều của một số gia đình xâm canh.

Đến ngày 23-10-2016, Nghiêm Xuân Thiên Sửu và Phạm Công Thiện chỉ đạo cho hơn 30 người mang theo quần áo, mũ, giày bảo hộ, khiên chắn, áo giáp, gậy, đá cục chia thành 2 nhóm chốt chặn đường vào khu đất nhà ông Hoàng Văn Thắng và Đặng Văn Hiến trồng cây điều, cà phê, không cho người dân kéo lên ngăn cản để cho Lê Phi Thông, Dương Văn Tiến trực tiếp lái xe ủi phá hủy cây trồng nhằm chiếm lại đất vè cho Công ty Long Sơn.

Bị cáo Đặng Văn Hiến tại phiên tòa sơ thẩm bị tuyên án tử hình​

Hậu quả đã hủy hoại 287 cây điều, 45 cây cà phê của ông Hoàng Văn Thắng, Triệu Phục Cao và Đặng Văn Hiến với tổng giá trị tài sản thiệt hại là 73.624.000 đồng. Trong đó, Lê Phi Thông đã phá hủy của ông Hoàng Văn Thắng 75 cây điều, nhà Đặng Văn Hiến 39 cây, nhà ông Triệu Phụ Cao 40 cây điều có tổng giá trị tài sản là 32.648.000 đồng.

Dương Văn Tiến phá hủy 133 cây điều, 45 cây cà phê nhà ông Hoàng Văn Thắng có tổng giá trị tài sản thiệt hại là 40.976.000 đồng. Khi thấy cây trồng nhà mình bị phá hủy, Đặng Văn Hiến đã cùng Ninh Viết Bình đã sử dụng súng thể thao bắn vào những người của Công ty Long Sơn còn Hà Văn Trường tiếp đạn cho Hiến bắn dẫn đến làm Điểu Vinh (SN 2000), Điểu Tào, Dương Văn Tiến chết tại chỗ và 13 người bị thương tích từ 6-54%.

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Đặng Văn Hiến, Hà Văn Trường đã kể lại cho Đoàn Văn Diện biết và có ý định bỏ trốn. Diện đã giúp Hiến và Trường bỏ trốn bằng cách sử dụng sim điện thoại của Hiến mang đến địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lắp vào điện thoại khác gọi vào tổng đài 900 nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra, sau đó Diện đưa Trường vào nhà mình để trốn.

Sau khi được sự vận động của gia đình và cơ quan chức năng, Đặng Văn Hiến đã ra đầu thú.

Bình luận (0)

Lên đầu trang