Vụ cà phê chết bất thường:​ Yêu cầu mỏ đá dừng hoạt động, đền bù

Thứ Tư, 28/03/2018 10:00  | Chí Dũng

|

(CAO) Theo kết quả kiểm tra của đoàn liên ngành do Sở TN-MT Gia Lai chủ trì, việc mỏ đá Công ty Quang Đức khai thác phát sinh bụi gây ảnh hưởng đến hoa màu của dân là có thật.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai kiểm tra phản ánh của báo chí về việc khai thác đá của Công ty Quang Đức, gây ảnh hưởng đến vườn cà phê của các hộ dân, Đoàn liên ngành do Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) chủ trì, phối hợp với sở NN-PTNT, UBND huyện Ia Grai và các bên liên quan đã kiểm tra thực tế.

Theo kết quả kiểm tra của Đoàn liên ngành: Trong quá trình hoạt động mỏ đá tại xã Ia Bă (huyện Ia Grai, Gia Lai) của Công ty kinh doanh hàng xuất, nhập khẩu Quang Đức (Công ty Quang Đức) chưa nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường như báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Cụ thể: công ty chưa niêm yết công khai Kế hoạch bảo vệ môi trường của mỏ đá tại UBND xã Ia Bă; chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, phục vụ giai đoạn vận hành của dự án; việc thực hiện tưới nước khu vực chế biến và vận chuyển giai đoạn đầu chưa thường xuyên.

Khu vực mỏ đá bị tố gây ảnh hưởng môi trường 

Do đó, quá trình khai thác, nổ mìn tại mỏ đá phát sinh bụi và đất đá ảnh hưởng đến một phần hoa màu của các hộ dân tại khu vực liền kề, trên tuyến đường vận chuyển.

Đoàn đã yêu cầu mỏ đá tạm dừng hoạt động, thực hiện đầy đủ theo cam kết bảo vệ môi trường, yêu cầu công ty phối hợp với UBND xã Ia Bă làm việc với các hộ dân xác định giá trị thiệt hại để có phương án đền bù.

Cà phê của dân gần mỏ đá khô héo

Trước đó như CAO đã đưa, người dân có vườn cà phê gần mỏ của Công ty Quang Đức (tại xã Ia Bă) bỗng dưng cây bị khô héo và chết. Khi kiểm tra vườn cà phê, người dân phát hiện bụi đá phủ dày đặc trên cây, phía dưới có nhiều hòn đá to văng vào. Người dân đã làm đơn gửi lên chính quyền địa phương để có phương án xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang