An Giang xuất 126 tấn gạo thơm sang châu Âu sau khi EVFTA có hiệu lực

Thứ Ba, 22/09/2020 17:10  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ngày 22-9, tại nhà máy lương thực Thoại Sơn (xã Vọng Đông, huyện Thoại Sơn) đã diễn ra lễ công bố xuất khẩu 126 tấn gạo thơm Jasmine 85 sang châu Âu sau khi Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) Việt Nam và Liên minh châu Âu có hiệu lực.

Lễ công bố xuất khẩu gạo sang châu Âu

Tham dự lễ công bố có đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), Bộ Công thương, Liên minh châu Âu (EU), Đại sứ của một số nước thành viên EU cùng lãnh đạo UBND tỉnh An Giang và các sở, ngành của các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Huỳnh Văn Thòn – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Lộc Trời cho biết, lô hàng lần này là 126 tấn gạo thơm giống Jasmine 85 được công ty đóng gói theo quy cách 18kg, sẽ lên đường sang thị trường châu Âu vào cuối tháng 9-2020.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh nhấn mạnh, Hiệp định EVFTA là chìa khóa để các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam có thể tiếp cận được một thị trường đầy tiềm năng như EU, với 27 quốc gia thành viên và hơn 511 triệu dân, có GDP đầu người trên 35.000 USD/năm.

Theo Thứ trưởng Doanh, sau khi Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực, EU đã dành cho Việt Nam hạn ngạch 80.000 tấn gạo/năm, đặc biệt EU sẽ tự do hóa hoàn toàn đối với gạo tấm. Với cam kết này giúp Việt Nam có thể xuất khẩu ước khoảng 100.000 tấn vào EU hàng năm. Đối với sản phẩm từ gạo, EU sẽ đưa thuế suất về 0% sau 3-5 năm.

Để tận dụng lợi thế này, Thứ trưởng Doanh cho rằng, ngành nông nghiệp của Việt Nam cần đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo chuỗi, trong đó liên kết chặt chẽ giữa hợp tác xã, doanh nghiệp với bà con nông dân, hình thành quy trình khép kín từ tổ chức nguyên liệu cho đến khâu chế biến, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và chú ý đến bao bì, nhãn mác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang