TPHCM: Gần 60 bị hại kêu cứu vì mua phải đất… "ma"

Thứ Năm, 19/11/2020 10:50  | An Hoà

|

(CATP) Đó là các khách hàng mua đất nền của chủ đầu tư (CĐT) là Công ty CP đầu tư bất động sản Bảo Long (Công ty Bảo Long), đăng ký hoạt động tại số 225 Nguyễn Xí, P13, Q.Bình Thạnh, TPHCM; đại diện pháp nhân là bà Trần Thị Hồng Gấm - chức vụ Tổng giám đốc (TGĐ) với số tiền gần 120 tỷ đồng dưới hình thức góp vốn bán đất nền tại Q2.

GIĂNG BẪY ĐẤT GIÁ RẺ!

Tháng 1-2018, Công ty Bảo Long rầm rộ quảng cáo, tổ chức cho nhân viên môi giới chào bán 73 lô đất nền tại thửa đất số 16, tờ bản đồ số 6, địa chỉ tại 51/1 Nguyễn Đôn Tiết (P.Cát Lái, Q2). Cũng tại thời điểm này, công ty tiến hành san ủi đất làm mặt bằng, xây dựng hạ tầng, làm đường cống thoát nước, trải đá... tạo lòng tin cho khách hàng (KH) để nhận đặt cọc và thu tiền dưới hình thức hợp đồng (HĐ) góp vốn. Diện tích nền từ 60m2/nền, giá bán mỗi nền từ 2 tỷ đồng/nền trở lên tùy diện tích và vị trí.

Để thông tin khách quan, ngày 16-11, chúng tôi đề nghị làm việc trực tiếp với ông Bảo tại Tòa soạn Báo Công an TPHCM. Tuy nhiên, ông Bảo từ chối với lí do "bận làm việc tới Tòa án và cơ quan công an". Hiện các bị hại đã gửi đơn tố cáo đến Công an TPHCM.

Về pháp lý, Công ty Bảo Long giải thích cho KH về quy hoạch và cam kết thủ tục. Người đứng tên trên sổ đỏ là ông Trần Thế Bảo (chồng bà Trần Thị Hồng Gấm - TGĐ Công ty Bảo Long). Ông Bảo trực tiếp giải thích cho KH sẽ trực tiếp thực hiện thủ tục pháp lý cho Công ty Bảo Long theo đúng quy định của pháp luật. Ông Bảo và Công ty Bảo Long cũng như toàn bộ nhân viên môi giới đều khẳng định "chỉ sáu tháng sẽ ra sổ riêng từng nền, ký HĐ xong công ty sẽ cung cấp lại toàn bộ hồ sơ pháp lý cho KH yên tâm".

Đến tháng 1-2019, KH phản ứng Bảo Long khi không cung cấp được hồ sơ pháp lý, không ra được sổ đỏ nhưng vẫn thông báo thu tiền đợt tiếp theo. Thậm chí đến thời điểm tháng 5-2019, Công ty Bảo Long vẫn tiếp tục chào bán và thu tiền của một số KH mới hoặc cũ (ở xa, không nắm được thông tin) mua thêm một số lô đất mới để gia tăng số tiền chiếm đoạt. Chẳng hạn, Phạm Đình Phi mua thêm lô B10 ngày 11-5-2019, Huỳnh Quốc Vương mua thêm lô B30 ngày 8-3-2019...

Tại thời điểm Công ty Bảo Long ký HĐ thu tiền của khách hàng (13-1-2018), thửa đất số 16, tờ bản đồ số 6 đang đứng tên...người khác, chưa thuộc quyền sở hữu của Công ty Bảo Long.

Trước đó hơn một tháng (23-11-2017), ông Bảo mới ký HĐ cọc với điều kiện trả dần trong vòng ba tháng để mua lô đất này. Như vậy, thời điểm từ đầu tháng 1-2018, Công ty Bảo Long bắt đầu nhận đặt cọc và thu tiền từ đợt 1 đến đợt 3 của KH (70% giá trị HĐ) là nằm trong thời hạn ông Bảo phải thanh toán cho chủ đất. Sau đó, vợ chồng ông Bảo - bà Gấm có biên bản xác nhận đã dùng số tiền gần 120 tỷ đồng thu của KH để trả tiền mua thửa đất nói trên.

Vì lý do thửa đất chưa thuộc chủ quyền của Công ty Bảo Long, nên tại thời điểm ký HĐ góp vốn và thu tiền của KH, doanh nghiệp này và ông Bảo chưa thực hiện bất kỳ thủ tục pháp lý nào để thực hiện dự án theo quy định của pháp luật, nhưng vẫn tiến hành thi công hạ tầng rầm rộ để tạo lòng tin nhằm tiếp tục thu tiền của KH theo các đợt góp vốn. Tổng số tiền đã thu của KH tính đến tháng 4-2018, người thấp nhất là 60%, nhiều nhất là 98%, tổng số tiền gần 120 tỷ đồng.

Khu đất sau khi bị UBND P.Cát Lái cưỡng chế

Bằng chứng cho việc Công ty Bảo Long không thực hiện thủ tục pháp lý nhưng vẫn thi công hạ tầng trái quy định là vào ngày 8-8-2019, UBND P.Cát Lái đã ra quyết định xử phạt số 240 "về việc xây dựng trái phép của Công ty Bảo Long". Ngày 21-12-2019, UBND P.Cát Lái có biên bản làm việc số 225 đối với ông Bảo "về việc ông Bảo cam kết tự nguyện tháo dỡ công trình trái phép và khôi phục tình trạng ban đầu".

Ngày 24-12-2019, UBND P.Cát Lái cùng các lực lượng chức năng đã tổ chức cưỡng chế phá dỡ toàn bộ hạ tầng, công trình vi phạm trên đất. Gần đây nhất, tại văn bản số 275 (ngày 5-8-2020) của UBND P.Cát Lái khẳng định, thửa đất nêu trên chưa được cấp phép để thực hiện dự án phân lô, bán nền. Như vậy, Công ty Bảo Long, bà Gấm, ông Bảo đã tự "vẽ” ra dự án phân lô bán nền trên giấy, tổ chức thi công hạ tầng, tạo hiện trường giả, rầm rộ đăng tin quảng cáo, tổ chức đội ngũ môi giới túc trực tại lô đất, chào bán dự án không có thật để lừa đảo thu tiền.

VỢ CHỒNG TGĐ CHƠI CHIÊU "VE SẦU THOÁT XÁC"

Vợ chồng ông Bảo - bà Gấm còn có dấu hiệu tẩu tán tài sản, trốn tránh trách nhiệm đồng thời thực hiện các hành vi nhằm dân sự hóa việc chiếm đoạt số tiền thu được từ khách hàng.

Giữa tháng 8-2019 bị phát hiện bán đất "vịt trời", Công ty Bảo Long đã gửi thông báo cho KH về việc thanh lý HĐ. Họ ngụy biện bằng lý do UBND TPHCM ban hành quyết định số 5087 để hạn chế chấp thuận chủ trương thực hiện các dự án mới. Đây là lý do để bà Gấm và Công ty Bảo Long lừa bịp và "dụ” KH ký thanh lý HĐ góp vốn nhằm mục đích dân sự hóa toàn bộ quá trình chiếm đoạt nêu trên.

Thực tế là nội dung quyết định 5087 chỉ nhằm quy định chung, không có điều chỉnh cụ thể cho thửa đất của Công ty Bảo Long chào bán. Hơn nữa, quyết định này có hiệu lực từ ngày 14-11-2018, nằm sau thời gian hiệu lực của HĐ góp vốn của Bảo Long phải thực hiện các bước pháp lý và bàn giao sổ riêng từ tháng 7-2018.

Khách hàng kéo đến Công ty Bảo Long khiếu nại

Sau khi ký thỏa thuận thanh lý HĐ với một số KH rải rác từ giữa tháng 8-2019 đến cuối năm ngoái, đến nay đã quá hạn thanh toán (30-60-90 ngày) nhưng Bảo Long và bà Gấm cũng không trả tiền đã thu. Cặp vợ chồng này còn ký nhiều văn bản cam kết, xin gia hạn bán dự án để lấy tiền trả KH, nếu không bán được đất thì hết 31-7-2020 sẽ trả lại đất cho KH đồng sở hữu. Hết thời hạn, ông Bảo lại tiếp tục trốn tránh không gặp KH, tung tin giả đang bị công an tạm giữ.

KH Trần Anh Trà (SN 1978, ngụ Q.9) bức xúc cho biết, vợ chồng ông Bảo - bà Gấm còn thực hiện nhiều hành vi tẩu tán tài sản nhằm ngăn cản sự truy đòi của người mua đất. Ngày 5-8-2019, họ lập thủ tục xác nhận tài sản riêng của ông Bảo đối với thửa đất đã phân lô. Điều này xảy ra trước thời điểm thông báo thanh lý HĐ gửi KH (ngày 14-8-2019).

Đôi vợ chồng này còn đăng ký tạm ngừng hoạt động Công ty Bảo Long từ ngày 11-4-2020. Họ thực hiện thủ tục ly hôn theo "quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 94, ngày 12-5-2020 của Tòa án Nhân dân Q2". Việc ly hôn (giả) này nhằm trốn tránh và tách rời trách nhiệm giữa ông Bảo với bà Gấm và Công ty Bảo Long.

Bình luận (0)

Lên đầu trang