Thị xã Bình Long - Bình Phước: Dự án phân lô "phá nát" quy hoạch sử dụng đất:

Kỳ 1: Những dự án có hạ tầng… chẳng giống ai

Thứ Tư, 16/11/2022 16:10

|

(CATP) Với mục tiêu xây dựng thị xã Bình Long đến năm 2030 thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, thương mại dịch vụ và công nghiệp, ngày 25-6-2015, UBND tỉnh Bình Phước đã có Quyết định số 1294/QĐ-UBND phê duyệt đồ án quy hoạch chung, xây dựng và quy định quản lý theo đồ án quy hoạch chung thị xã Bình Long đến năm 2030.

Tuy nhiên, trên thực tế, trong những năm 2015-2019, hàng trăm dự án (DA) phân lô bán nền tại thị xã này đã được ra đời bằng "chiêu"… hiến đất làm đường để tách thửa. Các DA này đã phá nát quy hoạch sử dụng đất hàng năm đã được phê duyệt của thị xã Bình Long… Đáng chú ý là các dự án "lách luật" này ra đời ngay cả khi UBND tỉnh Bình Phước đã ra các văn bản siết chặt việc hiến đất mở đường, phân lô bán nền.

Dẫn chúng tôi đến khu vực xã Thanh Phú, một người dân địa phương giới thiệu cho chúng tôi một DA có quy mô khoảng trên 60 nền, tọa lạc tại ấp Vườn Rau, xã Thanh Phú. Gọi là DA nhưng thực tế nó chỉ là một khu đất được san ủi, tạo một con đường rải nhựa tạm rộng chừng 5 mét ngay giữa thửa đất rồi cắm cọc phân lô. Cả DA chỉ có một nhà nuôi yến và hai nhà dân nằm cuối đường. Hai bên con đường của DA là rãnh thoát nước đào hở, trơ màu đất đỏ quạch và một hàng cột điện được kéo dây điện tạm bợ.

Trao đổi với chúng tôi, người dân này cho biết, trước đây khi giá còn "sốt", một thửa đất 5x15 tại đây được bán tới 500 triệu, nhưng giờ mức giá ấy có thể thương lượng. Chủ cũ của DA này là ông Ninh Đình T., là người có không ít DA trên địa bàn TX.Bình Long, nên việc xây cất không thành vấn đề. Tuy nhiên, khi chúng tôi thắc mắc tại sao lối vào DA, đoạn tiếp giáp với QL13 lại có dấu hiệu bị đào xới, sau đó san lấp lại thì anh ta ấp úng, lát sau mới thú thật là dự án đến nay vẫn chưa được phép đấu nối vào QL13 vì việc đấu nối trực tiếp với đường ưu tiên tạo ra đường ngang nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Tuy nhiên, anh ta trấn an chúng tôi: "Anh cứ mua xây thoải mái, đường đi thì tạm thời không được đấu nối nhưng đi thì cứ đi, "để lâu thì cứt trâu hóa bùn", mai mốt họ cho đấu nối tất...".

Sau phân lô tràn lan, nhiều DA trở thành bãi chăn thả gia súc

Thấy chúng tôi chê hạ tầng của DA quá tệ, người này dẫn chúng tôi đến một DA khác có quy mô khoảng trên 2 hecta cũng tọa lạc tại ấp Vườn Rau, xã Thanh Phú. Trên DA này, chủ đầu tư (CĐT) đã mở 3 tuyến đường bê-tông với mặt đường rộng chừng 5,5 mét, hai bên có vỉa hè khoảng 1,3 mét và 2 mương thoát nước nhỏ. Anh bạn đồng nghiệp của chúng tôi chỉ vào một lỗ thoát nước to bằng bàn tay được khoét hai bên đường và cho biết kiểu làm tạm bợ, làm cho có này là đặc điểm rất dễ để nhận diện đây là loại DA "hàng chợ". Loại DA này, trên thực tế là hiến đường, hạ tầng họ làm chỉ là thứ "hàng mã” nên rất nhanh xuống cấp. Người dân mua đất nền tại các DA này chỉ có thể khóc ròng. Về lâu dài ngân sách Nhà nước sẽ phải tốn không ít kinh phí để chỉnh trang các khu dân cư tại các DA như vậy.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết người chủ thật sự của DA này là người đàn ông tên Trần T. và dự án này chỉ mới được thực hiện tách thửa, làm hạ tầng vào năm 2019. Tại ấp Phú Long, xã Thanh Phú cũng có một DA có quy mô hàng trăm nền đất tọa lạc trên diện tích khoảng 2,5ha cũng có hạ tầng sơ sài bằng nhựa và bê-tông, được người dân cho biết cũng của ông Ninh Đình T. Chỉ tính riêng trên địa bàn xã Thanh Phú này đã có tới 9 DA phân lô với hạ tầng sơ sài như 2 DA kể trên.

Hạ tầng nham nhở tại một DA ở ấp Vườn Rau, xã Thanh Phú, TX.Bình Long

Gánh nặng chỉnh trang cho ngân sách nhà nước

Trên địa bàn phường Phú Thịnh, PV cũng được "cò” T. - một người làm nghề môi giới đất tại địa phương - giới thiệu mua nền tại 1 DA tọa lạc tại khu phố Phú Thuận, phường Phú Thịnh, TX.Bình Long. Theo lời "cò” T. thì DA này được một người tên Trần Thị Thu T. thực hiện vào năm 2019. Để làm được DA, bà T. không phải vất vả xin chủ trương thực hiện DA như các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản mà đứng ra hiến hơn 3.000m² đất để làm đường, sau đó mở 2 tuyến đường rộng 6m, tạo vỉa hè, cống thoát nước, trồng cây xanh, trụ điện để làm hạ tầng cảnh quan.

Tại khu đất rộng khoảng 1,7ha, bà T. đã phân lô thành 60 nền để bán. Quan sát tại DA, chúng tôi nhận thấy toàn bộ DA hiện vẫn chưa có một hộ dân nào xây dựng, chứng tỏ nó được tạo nên để giới "đầu nậu" dùng để phục vụ những người không hề có nhu cầu thật. Gần đó, trên địa bàn khu phố Bình An, P.An Lộc, TX.Bình Long cũng có 1 DA được "cò” giới thiệu là mới được thực hiện vào cuối năm 2019. Theo quan sát của chúng tôi, trên phần đất của DA, chủ của mảnh đất này là bà Quách Thị Mỹ L. đã thực hiện tách thửa bằng cách hiến trên 2.000m² đất nhằm mục đích mở một tuyến đường bê-tông rộng trên 5,5m, hai bên có vỉa hè lát gạch sơ sài, trồng trụ điện để đủ điều kiện tiến hành phân hàng chục lô đất. Cũng tại khu phố Bình An, một DA khác rộng khoảng 1 ha cũng có dấu hiệu phân lô, CĐT đã thực hiện làm đường bê-tông rộng khoảng 6m, lát gạch vỉa hè và đặt cống thoát nước...

Một dự án 60 nền được thực hiện năm 2019 trên địa bàn phường Phú Thịnh, TX.Bình Long

Trong vai những người đi mua đất đầu tư khi thị trường đang trầm lắng, chúng tôi được anh V. - một "cò đất" tại địa phương dẫn đến một cánh đồng còn khá hoang sơ, vắng bóng người tại khu vực ấp Thanh Kiều, Thanh Tuấn thuộc xã Thanh Lương. Đây là khu vực thuộc vùng sâu, vùng xa của TX.Bình Long, nhưng cũng có rất nhiều dự án hạ tầng được các đầu nậu thực hiện nhằm mục đích tách thửa trên đất nông nghiệp. Tại một DA rộng khoảng 4ha, hiện trạng trên đất cho thấy CĐT đã thực hiện đầu tư 6 tuyến đường rải đá, có vỉa hè, đường dây điện... Gần đó, một dự án nằm sâu hun hút giữa cánh đồng, đường ra vào chỉ là một con hẻm bê-tông rộng chừng 2m, nhưng CĐT cũng làm thêm đường bê-tông, cắm cọc, phân lô hoàn chỉnh.

Được biết, tình trạng lợi dụng chính sách của Nhà nước để phân lô hộ lẻ là một "chiêu lách luật" khá cũ và đã được giới đầu nậu tại một số địa phương áp dụng triệt để. Việc các "đầu nậu" thực hiện hàng trăm dự án phân lô tại TX.Bình Long ở các khu đất cách xa khu dân cư, không có quy hoạch đất ở, chưa được Nhà nước đầu tư hạ tầng sẽ không thể thực hiện dễ dàng nếu địa phương này nghiêm túc tuân thủ các quy hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt.

Theo tiết lộ của một người chuyên làm dịch vụ giấy tờ tại khu vực này, để thực hiện các DA, vào những năm 2014-2015, việc thực hiện chiêu "lách luật" bằng cách hiến đất mở đường làm dự án rất khó khăn. Hộ gia đình, cá nhân xin hiến đất để làm đường phải có đơn xin đăng ký biến động để giảm diện tích và phải được Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TX.Bình Long xác nhận đủ điều kiện giảm diện tích đất để mở đường đi chung. Sau đó, hồ sơ sẽ được đơn vị này chuyển đến Phòng Tài nguyên và Môi trường trình UBND thị xã để ký cấp đổi giấy chứng nhận QSDĐ. Do đó, trong thời gian này, toàn TX.Bình Long số lượng DA hiến đất làm đường để tách thửa chỉ khoảng hơn chục dự án.

Tuy nhiên, từ năm 2015-2019, cùng với các cơn "sốt đất", số lượng dự án phân lô tại TX.Bình Long mọc lên "như nấm sau mưa"...

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang