Viết tiếp bài 'Dự án nhà ở Hải Nhân sau hơn 13 năm vẫn là bãi đất hoang':

Tạm đình chỉ vụ án chủ đầu tư khởi kiện khách hàng

Thứ Năm, 21/10/2021 16:17

|

(CAO) Theo thẩm phán Nguyễn Thị Phương Thảo, việc ra quyết định tạm đình chỉ để chờ Sở Tài Nguyên - Môi trường TPHCM cung cấp tài liệu, chứng cứ pháp lý về dự án Hải Nhân.

Sau hơn một năm thụ lý vụ án dân sự chủ đầu tư khởi kiện khách hàng yêu cầu chấm dứt hợp đồng, nguyên đơn là Công ty CP Hải Nhân (chủ đầu tư Dự án nhà ở tại phường Phước Long B, Q.9 cũ - nay là TP.Thủ Đức) và bị đơn là ông Trương Thế Việt (SN 1967), TAND TP Thủ Đức đã gửi quyết định tạm đình chỉ vụ án cho các đương sự.

Theo thẩm phán Nguyễn Thị Phương Thảo, việc ra quyết định tạm đình chỉ để chờ Sở Tài Nguyên - Môi trường TPHCM cung cấp tài liệu, chứng cứ pháp lý về dự án Hải Nhân.

Trước đó, ngày 01/4/2021, tòa án đã gửi công văn số 1124/TATPTD cho sở TNMT TP, yêu cầu cung cấp hồ sơ tài liệu dự án nhà ở Hải Nhân, nhưng đến nay tòa vẫn chưa nhận được hồ sơ.

Theo nội dung vụ án, Công ty CP Hải Nhân đứng nguyên đơn khởi kiện yêu cầu tòa án hủy hợp đồng đã ký kết với ông Trương Thế Việt trong việc giao dịch 3 lô đất nền diện tích 200m2 tại Dự án nhà ở thuộc phường Phước Long B. Lý do dẫn đến việc khởi kiện do sau hơn 13 năm dự án nhà ở không triển khai thực hiện nhưng vẫn ký hợp đồng, thu tiền khách hàng.

Ông Việt yêu cầu chủ đầu tư giao nền đất theo cam kết không thành nên đã gửi đơn kiến nghị nhiều lần lên các cấp chính quyền và các sở ban ngành yêu cầu làm rõ dự án có sai phạm hay không, lý do chậm trễ.

Bên cạnh đó, ông Việt cũng gửi đơn cầu cứu đến báo chí vì nhận thấy nhiều vấn đề có dấu hiệu khuất tất trong việc chủ đầu tư chậm triển khai dự án, huy động vốn, có dấu hiệu chuyển nhượng dự án...

Cho rằng, việc làm của ông Việt đã làm ảnh hưởng đến Công ty CP Hải Nhân nên doanh nghiệp này khởi kiện ra tòa yêu cầu tuyên hủy hợp đồng giao kết giữa hai bên. Cùng với đơn, Công ty CP Hải Nhân gửi kèm theo chứng cứ là các bài báo đã đăng và cho rằng khách hàng 'cố tình phá hoại'.

Trở lại sự việc từng gây bức xúc cho người dân có liên quan tại dự án này, Báo CATP khi nhận đơn cầu cứu đã có loạt bài phản ánh. Theo đó, Dự án Khu dân cư P.Phước Long B, Q.9 do Công ty CP Hải Nhân làm chủ đầu tư (CĐT), hơn 13 năm qua đến nay vẫn chưa đền bù giải tỏa xong, dự án vẫn là bãi đất trống.

Dự án của Công ty CP Hải Nhân khóa cửa rào, bên trong vẫn là bãi đất trống

Về dự án này, ngày 15-2-2008, UBND TPHCM có văn bản số 1037/UBND-ĐTM chấp thuận chủ trương cho Công ty Hải Nhân đầu tư. Đến ngày 24-4-2017, UBND TP ban hành Quyết định số 1953/QĐ-UBND về chấp thuận đầu tư dự án KDC Phước Long B với diện tích hơn 5,2 héc-ta, thời gian hoàn thiện và đưa dự án vào hoạt động trong vòng 4 năm. Dự án được chấp thuận có 183 lô đất nền và khuôn viên nhà cao 15 tầng với 364 căn hộ trên diện tích 6.010m2.

Trong quá trình triển khai, Công ty Hải Nhân vẽ sơ đồ dự án với 215 nền đất, đặt tên thương mại dự án là Golden Mall. Ngày 18-12-2018, Công ty Hải Nhân ký giao cho Công ty TNHH Đầu tư và kinh doanh bất động sản Vạn Thịnh Vượng 97 nền đất với diện tích hơn 1 héc-ta. Khuôn viên nhà cao 15 tầng với 364 căn hộ được UBND TP chấp thuận đầu tư không thấy thể hiện.

Năm 2006, khi dự án chưa được các cấp chính quyền chấp thuận đầu tư, Công ty Hải Nhân đã ký "hợp đồng hợp tác đầu tư” với hơn 100 nền đất được phân phối.

Trước thực trạng dự án ì ạch, nhiều khách hàng mua đất năm 2006 yêu cầu CĐT giao nền như cam kết trong hợp đồng nhưng không thành, người dân đã gửi đơn cầu cứu đến báo chí và chính quyền các cấp, đề nghị cơ quan chức năng thanh tra các sai phạm cũng như năng lực tài chính của CĐT.

Sau loạt bài phản ánh, ngày 2-12-2019, Báo Công an TPHCM nhận Công văn số 335CV-HN/2019 của Công ty CP Hải Nhân phản hồi cho rằng, dự án chưa được như mong đợi là do khách quan. Doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho chính quyền và đang chịu nhiều thiệt thòi (?!).

Ngày 19-12-2019, Báo CATP nhận được công văn số 9315/UBND-TNMT do Phó chủ tịch UBND Q.9 (nay là TP.Thủ Đức) Nguyễn Văn Thành ký. Theo nội dung công văn, dự án do Công ty Hải Nhân làm CĐT đến nay việc bồi thường, giải phóng mặt bằng đang gặp khó khăn, chưa thực hiện xong. Do vậy nên ngày 12-8-2019, Công ty Hải Nhân gửi công văn đến UBND Q.9 xin điều chỉnh ranh đất dự án, giảm diện tích xuống còn hơn 4,5 héc-ta (so với hơn 5,2 héc-ta trong văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư ban đầu của UBND TP).

Văn bản xin điều chỉnh diện tích dự án được Công ty Hải Nhân lý giải là để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, tránh phát sinh thêm nhiều khiếu nại, kiến nghị của người dân cũng như các đối tác. Công văn của UBND Q.9 còn cho biết, dự án trên chưa có quyết định giao đất và chưa được thành phố cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Công văn cũng nêu, UBND quận chưa nắm thông tin CĐT chuyển nhượng dự án này cho đối tác khác và sẽ kiểm tra xử lý theo quy định. Quận 9 sẽ báo cáo Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý theo quy định của Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Sau gần hai năm nhận được công văn phản hồi của Quận 9, mới đây phóng viên thu thập thêm được các tài liệu. Theo đó, Sở xây dựng TP đã hai lần gửi văn bản đề nghị chính quyền kiểm tra, xử lý dấu hiệu sai phạm tại KDC Phước Long B do Công ty Hải Nhân làm CĐT. 

Ngày 20-9-2019, Phó chánh Thanh tra Sở Xây dựng - Nguyễn Ngọc Xuân Trúc ký văn bản số 3921/TT-TCD & GQKNTC gửi UBND Q.9 nêu rõ "vụ việc người dân tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND Q.9". Nội dung văn bản này được Sở xây dựng khẳng định lại trong văn bản số 3921/TT ngày 29-6-2020.

Khi Q.9 sát nhập vào TP.Thủ Đức, trước bức xúc dai dẳng của người dân, phóng viên đã liên hệ và để lại nội dung cần trao đổi ở phòng tiếp công dân TP.Thủ Đức, nhưng gần 6 tháng trôi qua, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang