Người dân Đà Nẵng '"tức mắt" với dự án “khủng” lấn sông Hàn

Thứ Ba, 16/04/2019 13:31  | Hoàng Quân

|

(CAO) Một dự án bất động sản (BĐS) và bến du thuyền cả nghìn tỷ đồng đã lấn sâu, rộng ra giữa sông Hàn (TP.Đà Nẵng) khiến người dân lo ngại, bức xúc, mất vẻ đẹp cảnh quan và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Không ảnh hưởng đến dòng chảy, công trình hai bên bờ?

Đứng trên cầu Thuận Phước hay cầu Sông Hàn (TP.Đà Nẵng) nhìn dọc sông sẽ thấy một vệt đất dài, rộng lấn ra sông (thuộc phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) nằm trong dự án Marina Complex (BĐS và bến du thuyền) do Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Vệt đất khổng lồ trong dự án lấn sâu, rộng ra giữa sông Hàn.

Dự án có diện tích 11,7ha, giai đoạn 1 triển khai từ năm 2016 và đã bàn giao quần thể nhà phố do Công ty Đất Xanh Đà Nẵng (thuộc Tổng Công ty CP Đất Xanh miền Trung) phân phối sản phẩm. Dự án đã hỗ trợ hàng tỷ đồng để di dời hơn 150 tàu cá của ngư dân.

Từ tháng 3-2017, giai đoạn 2 dự án triển khai: xây kè bao gần 1.000m, san nền 1ha mặt nước sông Hàn để làm dãy biệt thự, công viên, trung tâm thương mại với 128 căn nhà phố liền kề, 78 căn biệt thự mặt tiền sông Hàn; 2 tòa tháp căn hộ, khách sạn và bến du thuyền với hơn 1ha mặt sông và diện tích mặt nước rộng lớn; bãi đỗ xe 1ha, hệ thống nhà hàng...

Việc san lấp mặt bằng phần đất lấn từ bờ giáp đường Lê Văn Duyệt ra phía lòng sông Hàn được tích cực thi công cả ngày lẫn đêm. Bất cứ ai cũng sẽ khó chịu, tức mắt khi nhìn vào vệt đất này. Nhiều người dân lo ngại việc đổ đất, san nền lấn ra sông sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy, nhất là vào mùa mùa mưa lũ và nguy cơ người dân không tiếp cận được bờ sông Hàn đoạn dọc theo đường Lê Văn Duyệt.

Các chuyên gia khuyến cáo, việc đổ đất, san nền lấn sông Hàn ở cửa sông làm hạn chế dòng chảy, giảm diện tích cửa sông, giảm khả năng thoát nước từ thượng nguồn đổ về biển, tăng khả năng ngập úng hai bên bờ sông; theo nguyên tắc tự nhiên “bên này bồi thì bên kia lở” gây nguy cơ sạt lở phía bờ sông đối diện và nguy cơ hổng chân, hụt nền và về lâu dài sẽ gây đổ sập.

Đang thi công san nền vệt đất lấn ra sông Hàn.

Lý giải về việc dự án lấn sông có ảnh hưởng đến dòng chảy, Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng có công văn trả lời: “Để hướng dòng chảy nhằm không gây sạt lở khu vực hạ lưu sông Hàn, ngay từ thời Pháp thuộc, tại khu vực dự án Marina Complex về phía Mân Quang đã xây dựng kè đá và hàng năm, TP chỉ đạo các đơn vị gia cố.

Với mục đích đảm bảo an toàn cho khoảng 500.000 người dân xung quanh, để chống sạt lở bờ sông, bảo vệ các công trình kiến trúc, lịch sử, công trình công cộng và cơ sở hạ tầng, Sở NN&PTNT đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị khảo sát điều kiện địa hình, địa chất, nghiên cứu dòng chảy sông Hàn vào các mùa... và lấy ý kiến của các đơn vị liên quan (có ý kiến thống nhất của Bộ NN&PTNT) để quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông).

Sở Xây dựng Đà Nẵng khẳng định: “Ranh giới dự án Marina Complex được tính từ mép đê, kè sông Hàn trở vào trong, với mục đích chống sạt lở bờ sông, bảo vệ công trình kiến trúc, lịch sử, công trình công cộng và cơ sở hạ tầng 2 bờ sông Hàn, không ảnh hưởng tới bờ kè đá đã được xây dựng và gia cố hằng năm. Dự án không ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn, đặc biệt là trong mùa lũ lụt”.

Nhiều sai phạm, nhiều lần điều chỉnh

Kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 18-3-2019 về “Việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn TP.Đà Nẵng” khẳng định, có 2 dự án và 5 lô đất được giao/cho thuê không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, trong đó có dự án Marina Complex.

Điều này là trái với Điều 58 Luật Đất đai năm 2003, Nghị định 61 của Chính phủ ngày 29-10-2014 và Luật Đất đai 2013.

Phần còn lại chưa được san lấp trong vệt đất lấn ra sông Hàn.

Hồ sơ dự án đã được điều chỉnh 5 lần: được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt lần đầu tại Quyết định số 906/QĐ-UBND ngày 26-1-2011 với quy mô 175.512m2 và lần thứ 5 tại Quyết định số 658/QĐ-UBND ngày 3-2-2016, diện tích còn hơn 117.000m2.

Các lần điều chỉnh đều xuất phát từ đề nghị của chủ đầu tư. Việc này cho thấy công tác quản lý nhà nước về quy hoạch của chính quyền địa phương còn bị động, “chạy” theo ý chí, mong muốn của chủ đầu tư, có những bất cập ảnh hưởng đến người dân đã không được phát hiện.

Phần vệt đất hướng về phía cầu Thuận Phước.

Nghiêm trọng hơn, UBND TP.Đà Nẵng đã không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của Điều 58 Luật Đất đai 2003 và Điều 61 Nghị định 181/2004/NĐ-CP; không tuân thủ Điều 3 Quy chế đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất; vi phạm Điều 1 Nghị định 17/2010/NĐ-CP.

Để có thêm thông tin khách quan về dự án, sáng 16-4, PV đã liên hệ với chủ đầu tư.

Bà Nguyễn Thị Như Loan (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai) – người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng cho biết: “Tôi đang bận họp, đang rà soát các nội dung, thông tin để phản hồi báo chí”.

Vệt đất lấn ra giữa sông Hàn hướng về cầu Sông Hàn (phía trước) và cầu Rồng (phía sau).

Bình luận (0)

Lên đầu trang