Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt:

Giải pháp để nâng cao khả năng bảo vệ cho giao dịch cá nhân, bảo vệ người dùng

Thứ Sáu, 14/06/2024 17:20  | Phùng Bắc

|

(CAO) Chiều 14/6/2024, tại TPHCM, trong khuôn khổ chương trình “Ngày không tiền mặt 2024”, Vụ Thanh toán, Vụ Truyền thông (Ngân hàng Nhà nước - NHNN) cùng phối hợp tổ chức Hội thảo “Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt”.

Hội thảo được Vụ Thanh toán, Vụ Truyền thông, NHNN cùng Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas), Sở Công thương TPHCM và các đơn vị liên quan tổ chức với sự tham gia của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng… và Lãnh đạo Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an, cùng lãnh đạo nhiều Bộ, ban, ngành trung ương; lãnh đạo TPHCM, lãnh đạo sở ban ngành các địa phương.

Hội nghị "Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt"

Các tham luận về đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt; Thực trạng, chiêu trò lừa đảo của tội phạm mạng - Giải pháp ngăn ngừa; Rủi ro gian lận trong thanh toán số trên thế giới và hàm ý cho Việt Nam... được trình bày tại hội thảo.

Cùng  chủ đề “Nâng cao khả năng bảo mật cho giao dịch cá nhân”, còn có các tham luận với nội dung về Ứng dụng AI để phòng ngừa rủi ro trong thanh toán trực tuyến; Giải pháp công nghệ cho bảo mật an toàn giao dịch ngân hàng.

Mỗi phiên bao gồm phần thảo luận về các giải pháp để bảo đảm hệ thống ngân hàng hoạt động an ninh, an toàn, liên tục; giải pháp để nâng cao khả năng bảo vệ cho giao dịch cá nhân, bảo vệ người dùng; “thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt an toàn, bảo mật”.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Qua chặng đường 5 năm triển khai “Ngày không tiền mặt”, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, sự quan tâm, đồng hành của NHNN cùng các Bộ, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan với Báo Tuổi Trẻ, chương trình này đã truyền tải, lan tỏa thông điệp, giá trị tích cực của thanh toán không tiền mặt, góp phần định hình và củng cố thói quen, hành vi sử dụng các phương thức, phương tiện thanh toán không tiền mặt an toàn, tiện lợi, góp phần tạo nên chuyển biến rõ nét về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt của người dân, doanh nghiệp và toàn nền kinh tế.

Chương trình đã góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chính phủ tại các Đề án (Đề án Phát triển TTKDTM giai đoạn 2021-2025; Đề án thúc đẩy thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công; Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế) và Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Lãnh đạo Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an, phát biểu. 

Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển của các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, ngành ngân hàng cũng phải đối mặt với những rủi ro, thách thức không nhỏ về công tác đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật, đặc biệt trong bối cảnh gia tăng tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tiền và tài khoản ngân hàng của người dân với nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp.

Để phòng, chống các hoạt động lừa đảo trên không gian mạng, gây mất an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, trong thời gian qua, ngành ngân hàng đã và đang tổ chức triển khai nhiều giải pháp mang tính tổng thể, đồng bộ, bao gồm 04 nhóm chính: Hoàn thiện cơ chế, chính sách và chỉ đạo thực hiện; Triển khai các giải pháp công nghệ và cơ chế phối hợp; Tuyên truyền, cảnh báo phòng, chống tội phạm lừa đảo; Phối hợp với các cơ quan chức năng trong phòng, chống lừa đảo qua mạng.

                                                                                                                                                                                   

Bình luận (0)

Lên đầu trang