Nhân viên ngân hàng cảnh giác, giúp một phụ nữ thoát "bẫy lừa tình"

Thứ Ba, 04/06/2024 16:06  | Minh Thắng

|

(CATP) Ngày 03/6, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa phối hợp Ngân hàng MBbank ngăn chặn thành công vụ lừa đảo chiếm đoạt 180 triệu đồng. Nạn nhân suýt sụp "bẫy tình" bằng hình thức kết bạn tặng quà và hứa hẹn kết hôn với "doanh nhân" ở Dubai.

Theo thông tin từ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đồng Nai, trước đó, vào khoảng 8 giờ sáng 30/5, tại Ngân hàng MBBank - Chi nhánh Đồng Nai ở P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa có khách hàng là bà N.T.D (SN 1966, ngụ TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đến tất toán trước hạn sổ tiết kiệm 180 triệu đồng để chuyển cho một cá nhân quen qua mạng xã hội Facebook.

Qua trao đổi với khách hàng, chị T. là giao dịch viên của ngân hàng nắm được mục đích khách hàng tất toán sổ tiết kiệm để có đủ tiền chuyển cho một người bạn trai quen qua mạng xã hội Facebook (chưa từng gặp nhau ngoài đời), thông qua tài khoản ngân hàng số "105871668697" tên TranThiDiem mở tại Ngân hàng Vietinbank. Với kinh nghiệm nghề nghiệp, chị T. quan sát thấy khách hàng có biểu hiện bất thường khi thực hiện giao dịch nên chị đã nhanh trí kéo dài thời gian làm thủ tục tất toán tiền cho vị khách và âm thầm thông báo cho cơ quan công an.

Nhận được tin báo, ngay lập tức lãnh đạo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã cử cán bộ xuống hiện trường phối hợp với giao dịch viên ngân hàng tư vấn và giải thích cho bà D. hiểu về những thủ đoạn lừa đảo qua mạng trong thời gian gần đây, trong đó có thủ đoạn giống như trường hợp của bà đang diễn ra trên mạng. Sau khi được cán bộ công an trao đổi, bà D. mới bình tĩnh nghe và trình bày lại sự việc.

Theo bà D., vào khoảng thời gian cuối năm 2023, bà kết bạn với một người đàn ông có tài khoản Facebook "Đoàn Hưng". Người này cho biết hiện đang sinh sống, kinh doanh lớn tại Dubai và hứa hẹn sẽ sớm sang Việt Nam thăm và làm thủ tục kết hôn với bà. Tuy nhiên, thời gian gần đây người đàn ông này nói quá trình kinh doanh gặp khó khăn, tài khoản đang tạm bị đóng băng nên có nhã ý mượn đỡ của bà D. một số tiền để giải quyết. Tin lời người "bạn trai" chưa một lần gặp mặt, bà D. đã quyết định đến ngân hàng rút tiền tiết kiệm để chuyển cho người tình trong mộng với mong ước có một ngày sẽ kết duyên xuất ngoại.

Cán bộ Phòng ANM và phòng, chống tội phạm sử dụng CNC trao đổi, giải thích cho bà D. về thủ đoạn lừa đảo mà bà suýt bị sập bẫy

Sau khi nghe hết câu chuyện tình cảm qua mạng như trên, các chiến sĩ công an khẳng định đây là chiếc bẫy lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên đã phân tích, khuyên nhủ bà D. hiểu thì bà mới ngộ ra mình vừa được giúp đỡ nên không bị lừa mất số tiền lớn, bà D. tiếp tục gửi lại tiền vừa rút vào sổ tiết kiệm. Xúc động trước việc làm vì nhân dân phục vụ của cán bộ Công an và nhân viên ngân hàng, bà D. đã viết thư cảm ơn gửi đến Ban lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cùng Ngân hàng MBBank. Đồng thời bà D. cũng khuyến cáo sự việc để nhiều người cùng biết mà nâng cao cảnh giác.

Để phục vụ công tác phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm với phương thức, thủ đoạn nêu trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đồng Nai đề nghị Công an các đơn vị, địa phương và đặc biệt là nhân viên các ngân hàng trên địa bàn tỉnh cần chủ động phát hiện, thông báo cho các khách hàng biết phương thức, thủ đoạn tội phạm nhằm nêu cao tinh thần cảnh giác khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang