TPHCM: 80 xe bồn vận chuyển xăng dầu trong đêm cung cấp cho các cửa hàng

Thứ Hai, 10/10/2022 06:53

|

(CAO) Trong đêm 9/10, Petrolimex Sài Gòn sẽ huy động 80 xe bồn vận chuyển xăng dầu từ kho về nhập cho tất cả hệ thống cửa hàng bán lẻ của mình để tăng cường nguồn cung bù đắp cho các cửa hàng lân cận đóng cửa do hết hàng.

Liên quan đến tình trạng nhiều cây xăng ở TPHCM hết hàng hoặc bán nhỏ giọt do thiếu nguồn cung, tối 9-10, trao đổi với báo chí, đại diện Sở Công Thương TPHCM cho biết, nguồn cung xăng dầu có tình trạng thiếu hụt cục bộ do việc nhập khẩu của một số đơn vị bị gián đoạn, việc vận chuyển cũng bị ảnh hưởng do bão lũ ở miền Trung, vào giờ cao điểm do xe bồn vận chuyển xăng dầu không được lưu thông trong giờ cao điểm ở các quận trung tâm.

Cũng theo lãnh đạo Sở Công thương, các cửa hàng hết xăng dầu chủ yếu là doanh nghiệp tư nhân kinh doanh nhỏ lẻ, không theo chuỗi và nguồn lực có giới hạn nên khó cân đối.

Người dân chen chúc đổ xăng tại một cây xăng ở TP.Thủ Đức, vào sáng 9/10

Để giải quyết ngay tình trạng này, Sở Công Thương đã đề nghị các đơn vị có chuỗi cung ứng lớn tăng cường nhập hàng để cung ứng xăng dầu cho các doanh nghiệp bán lẻ.

Đặc biệt, ngay trong đêm 9/10, Petrolimex Sài Gòn huy động 80 xe bồn vận chuyển xăng dầu từ kho về nhập cho tất cả hệ thống cửa hàng bán lẻ của mình để tăng cường nguồn cung bù đắp cho các cửa hàng lân cận phải đóng cửa do thiếu xăng dầu.

Sở Công Thương cũng đã có kiến nghị và được UBND TPHCM chấp thuận, cho phép phối hợp Cảnh sát giao thông và Sở Giao thông vận tải, tạo điều kiện phân luồng cho các xe bồn chở xăng dầu cung cấp cho các cửa hàng trong giờ cao điểm trong giai đoạn thiếu hụt hiện nay.

Trước đó, chiều cùng ngày, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã có báo cáo liên quan đến việc hàng loạt cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP treo biển hết xăng, hoặc bán nhỏ giọt gây nhiều lo lắng cho người dân.

Theo đó, trên địa bàn TP hiện có 550 cửa hàng bán lẻ xăng dầu; 15 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu; 60 thương nhân phân phối; 1 thương nhân làm tổng đại lý; 29 đại lý bán lẻ.

Tại các hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố vẫn hoạt động bình thường, về cơ bản có các mặt hàng xăng dầu để phục vụ nhu cầu của người dân, không có tình trạng găm hàng, bán không đúng giá niêm yết.

Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố hiện đang xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu tại một số thời điểm, hiện tại có 54 cửa hàng tạm hết xăng dầu, 6 cửa hàng đã nhập được hàng để kinh doanh.

Trong 54 cửa hàng tạm hết xăng dầu, cơ quan chức năng cho hay hầu hết ở thành phố Thủ Đức, quận 12, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh…

Qua làm việc, các chủ cửa hàng cho biết, đã hết xăng những ngày trước đó và đang chờ nhập hàng. Cũng có cây xăng bắt đầu hết hàng từ hôm nay.

Nhiều đại lý cho biết đã nhanh chóng liên hệ đơn vị cung cấp nhưng chưa có phản hồi, phải qua tuần mới có hàng để giao.

Cục Quản lý thị trường TPHCM yêu cầu các Đội Quản lý thị trường tăng cường công tác giám sát, nắm tình hình hoạt động của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, nếu phát hiện các dấu hiệu vi phạm ngưng nghỉ kinh doanh không lý do, găm hàng, bán nhỏ giọt phải kịp thời làm việc ngay để xác định rõ nguyên nhân, nếu có dấu hiệu vi phạm thì phải làm rõ xử lý theo đúng quy định.

Các đơn vị trực thuộc phải đảm bảo quân số, phân công tổ công tác trực ngoài giờ và ngày nghỉ để công tác đột xuất, kiểm tra và dán lại thông tin đường dây nóng của Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo 389 TP, của Cục Quản lý thị trường TP và của các Đội Quản lý thị trường để kịp thời tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân.

Theo Cục Quản lý thị trường TPHCM, giá xăng dầu đến thời điểm báo cáo (điều chỉnh từ 15 giờ ngày 3/10/2022), cụ thể: xăng RON 95-III, niêm yết 21.440 đồng/lít (giảm 1.140 đồng/lít); xăng sinh học E5, niêm yết 20.730 đồng/lít (giảm 1.050 đồng/lít); dầu diesel, niêm yết 22.200 đồng/lít (giảm 330 đồng/lít).

Đề nghị có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp xăng dầu về hạn mức tín dụng, lãi suất ưu đãi

Bộ Công thương cho biết, những ngày gần đây có hiện tượng một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh, tại một số tỉnh, thành.

Nguyên nhân chính là do từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng mạnh, các doanh nghiệp đầu mối không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng, nên chủ yếu chỉ duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp mình và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định. Bên cạnh đó, thời gian qua, giá xăng dầu thế giới giảm liên tục với biên độ rộng, khó dự báo, có thể dẫn đến tâm lý e ngại nhập khẩu xăng dầu của các doanh nghiệp Việt Nam.

Do thiếu nguồn, nhiều doanh nghiệp đã giảm mạnh chiết khấu bán hàng để hạn chế việc lấy nhiều hàng của các đại lý bán lẻ, dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh thua lỗ. Bộ Công thương đã chỉ đạo các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối xăng dầu chủ động nguồn hàng, có phương án nhập khẩu và thực hiện nghiêm kế hoạch phân giao tổng nguồn, hạn mức nhập khẩu tối thiểu (đối với các thương nhân đầu mối) đã được Bộ Công thương phê duyệt năm 2022 để bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.

Cơ quan này cũng đã có văn bản gửi chủ tịch UBND các địa phương đề nghị các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối trên địa bàn chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối cho các đại lý và cửa hàng bán lẻ một cách hợp lý. Đồng thời các doanh nghiệp bán lẻ, đại lý và cửa hàng kinh doanh xăng dầu cũng cần chia sẻ với những khó khăn của các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu trong thời gian vừa qua.

Bộ Công thương đã đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu về hạn mức tín dụng, lãi suất ưu đãi nhằm giúp các doanh nghiệp giảm chi phí tài chính, tăng nguồn lực để nhập khẩu từ nước ngoài và mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, đảm bảo đủ nguồn cung cho thị trường.

Bộ Công thương cho biết, ngay tại kỳ điều hành giá vào ngày 11-10, liên bộ Công thương - Tài chính sẽ điều chỉnh tăng mức chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và mức premium trong nước trong giá cơ sở mặt hàng xăng dầu để bảo đảm phản ánh đúng mức chi phí phát sinh thực tế của doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp tăng mức chiết khấu trong hệ thống phân phối xăng dầu nhưng vẫn đảm bảo giảm thiểu mức tác động vào giá xăng dầu và việc kiểm soát lạm phát của Chính phủ.

Nhiều cây xăng ở TPHCM treo biển ‘hết xăng’: Không có tình trạng ‘găm hàng’
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang