Cảm xúc của một Việt kiều Pháp trong dịp 2-9 tại Việt Nam

Thứ Sáu, 02/09/2016 17:15  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Bà Trần Thị Tuyết (Việt kiều Pháp) cùng chồng là ông Pierre Deschmps trở về Việt Nam thăm quê hương trong dịp 2-9, tại Thủ đô Hà Nội bà đã chia sẻ cùng báo Công an TP.HCM cảm xúc rất thật của một người xa quê đã lâu được hoà mình trong không khí hân hoan của đất nước. 

Lần đầu tiên tôi ở thủ đô vào dịp lễ Quốc Khánh 2-9. Từ đêm hôm qua đã có không khí như ngày tết. Người thì tận dụng mấy ngày nghỉ liên tiếp để đi về quê, người đi nghỉ dưỡng, người thi tràn ra đường phố Hà Nội ăn chơi. Dòng xe chảy nườm nượp ở những tuyến đường chính.

Đêm về, Hồ Gươm long lanh ánh sáng, thu hút người đi dạo quanh. Nhiệt độ vẫn nóng chảy mồ hôi, thời tiết oi ả của cuối mùa hè đang đợi nàng thu, nắng mùa hè vẫn lên đẹp trên Hồ Gươm. Sáng hôm sau, không khí như ngày ba mươi tết ở Hà Nội, nhiều cửa hàng đóng cửa, phố xá tràn ngập cờ, vắng xe cộ nên thấy người đi bộ, du khách tràn ra lòng đường nhiều hơn, đi như ngày hội. Năm nay không phải là năm chẵn, nên lễ quốc khánh không được tổ chức như năm trước. Vòng Hồ Gươm, ngang qua nhà máy điện, tôi bỗng nhớ đến sự kiện cách đây 71 năm đã mở đầu 9 năm khói lửa kháng chiến chống Pháp: đúng 20 giờ đêm, một tiếng nổ phát ra ở nhà máy điện Hà Nội...chủ tịch Hồ Chí Minh rời khỏi Hà Nội lên chiến khu Việt Bắc...

Người Pháp trăn trở mãi về bản Tuyên ngôn độc lập của Hồ Chí Minh đọc ngày 2-9. vì lời lẽ quyết liệt của nó, và đặc biệt là câu mở đàu trích dẫn bản hiến chương nhân quyền 1776 của nước Mỹ.

Ngày 2-9. trong khi tuớng Leclerc dự lễ chứng kiến Nhật đầu hàng Đồng Minh vô điều kiện trên chiến hạm Missouri trong vịnh Tokio, thì chủ tịch Hồ Chí Minh cũng ngày ấy, giờ ấy, đọc bản Tuyên ngôn độc lập tuyên chiến với Pháp ở Ba Đình, Hà Nội.

71 năm đã qua, lịch sử đã chứng minh rằng mọi cuộc xâm lăng của môt dân tộc đối với một dân tộc khác chỉ là vấn đề thời gian và giai đoạn, và "dân tộc Việt Nam quyết đem tính mạng và tài sản để giữ vững nền tự do, độc lập ấy".

* Bà Trần Thị Tuyết là nhà nghiên cứu văn hoá, lịch sử tại Pháp và có đã nhiều bài phân tích và bình luận về Quốc tế trên Báo Công an Công an TP.HCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang