Vụ chủ nhà nghỉ làm liều ở TP.Cần Thơ:

Chưa tháo dỡ đã đón khách (!)

Thứ Ba, 06/08/2019 07:35  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Dù công trình được cấp phép chỉ 3 tầng, nhưng chủ nhà nghỉ xây đến 5 tầng. Việc làm liều trên đã khiến cho nhà của hàng xóm bị nứt tường, sụp lún, nghiêng và có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Đáng nói hơn, dù đến nay công trình chưa khắc phục xong hậu quả nhưng đã được đưa vào hoạt động, bất chấp phản ứng của dư luận (!)

QUYẾT ĐỊNH CỨ RA, CHỦ NHÀ CỨ XÂY

Trao đổi với phóng viên Báo Công an TPHCM, bà Lâm Ngọc Điệp (chủ căn nhà 61AC2, KDC Hồng Phát, đường Tú Xương, P.An Bình, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) - người có nhà bị ảnh hưởng - cho biết: “Hiện căn nhà của gia đình bà ngày càng nghiêng, nứt nhiều chỗ.

Lý do là công trình của ông chủ nhà nghỉ xây không có đổ móng (!). Ngày 2-5-2019 vừa qua, chủ nhà đã đưa công trình trên phục vụ cho khách đến thuê. Ngoài ra, ông này còn lắp đặt thêm bồn nước lớn phía trên, đồng nghĩa làm gia tăng thêm trọng tải cho nhà của tôi”.

Bà Điệp còn bức xúc cho biết thêm: “Thời điểm công trình của ông chủ nhà nghỉ bị lập biên bản, đình chỉ mới đơn thuần xây những cây cột, chưa lên vách, lắp đặt nội thất nhưng nay mọi thứ đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Trong thời gian qua, không biết công tác quản lý của cơ quan chức năng ở đâu?”.

Hiện trạng công trình sau thời điểm bị lập biên bản, buộc dừng thi công nhưng chủ nhà nghỉ cứ cho công nhân tiếp tục xây dựng.

Theo quan sát của phóng viên, đến nay công trình số 59AC2 (do ông Nguyễn Tâm Anh làm chủ) đã xây dựng hoàn thiện, hàng rào cũng được sơn phết, kết nối hoàn chỉnh với khối nhà nghỉ được xây dựng trước đó...

Ông N. (nguyên cán bộ về hưu, nhà cạnh đó) cho biết: “Người dân chúng tôi rất bất bình vì đến nay công trình sai phạm vẫn chưa được xử lý. Ở đây cái ghế đá hay chậu kiểng mà đặt lố ra ngoài vỉa hè cũng bị bắt dẹp hết. Đã xác định công trình xây dựng không móng, sai phép thay vì phải ngưng để chờ xử lý nhưng đến nay đã đưa vào sử dụng (!). Công trình xây dựng không đúng quy cách, mai mốt đổ sập, gây chết người ai sẽ đứng ra chịu trách nhiệm?” - ông N. đặt câu hỏi.

Như Báo Công an TPHCM có bài phản ánh trước đó, ngày 18-9 và 30-10-2018, UBND quận Ninh Kiều lần lượt ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 6078-QĐ- XPVPHC, quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả số 6925/QĐ-CCXP.

Cụ thể buộc ông Anh tháo dỡ tầng trệt 9,79m2, tầng 2 là 9,79m2, tầng 3 là 5,34m2, tầng 4 là 66,3m2, tầng 5 là 37,38m2 trong thời hạn 10 ngày. Còn trong lần trao đổi với cơ quan chức năng và phóng viên, ông Nguyễn Tâm Anh nói: “Cái nào sai phép tôi chấp nhận tháo dỡ, còn phần nào có phép thì được quyền hoàn chỉnh(!)”.

Nhà bà Điệp bị nứt, nghiêng nhiều chỗ.

KẾ HOẠCH ĐÃ CÓ, TIẾP TỤC VẬN ĐỘNG

Sau một thời gian dài hai quyết định trên vẫn bị “ngâm”, ông Trần Tiến Dũng - Phó chủ tịch UBND Q.Ninh Kiều (nay là quyền Chủ tịch UBND quận) đã phê duyệt kế hoạch số 44/KH-PQLĐT của Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) để tiếp tục thực hiện quyết định 6078-QĐ-XPVPHC và 6925/QĐ- CCXP. Thời gian cưỡng chế công trình vi phạm diễn ra trong 4 ngày.

Lực lượng tham gia cưỡng chế gồm: công an, lực lượng chữa cháy, ban ngành đoàn thể của UBND phường, Phòng QLĐT, Thanh tra... với tổng cộng 54 người. Dự trù các khoản phí cho công tác cưỡng chế trên 135 triệu đồng, trong đó riêng phần chi phí tháo dỡ là 100 triệu. Chủ tịch UBND phường An Bình được giao nhiệm vụ làm trưởng đoàn, Phòng QLĐT làm phó đoàn.

Công trình số 59AC2 thời điểm bị lập biên bản (ảnh nhỏ, trái) và hiện tại.

Vụ việc được Báo CATP thông tin, sau đó UBND Q.Ninh Kiều ra “tối hậu thư”. Qua làm việc với UBND P.An Bình lần cuối cùng, ông Tâm Anh cam kết sẽ tháo dỡ công trình sai phạm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày 2-5-2019. Đơn vị phá dỡ công trình là Công ty TNHH MTV TM-DV quảng cáo Phương Tâm. Cùng thời điểm này, Tòa án nhân dân Q.Ninh Kiều đã có văn bản số 489/CV-TA gửi UBND Q.Ninh Kiều đề nghị tạm ngưng cưỡng chế đối với công trình của ông Tâm Anh để tiến hành trưng cầu giám định nguyên nhân gây thiệt hại đối với nhà số 61AC2.

Thời điểm đó, bà Điệp cũng chủ động thuê Văn phòng Thừa phát lại Cần Thơ ghi nhận hiện trạng căn nhà của mình. Qua đó cho thấy, vết nứt ở phần tường rào dài 1.7m, 2 cột ở cửa chính căn nhà bị nghiêng là 33mm, phòng khách bị nghiêng 46mm, nhà bếp nghiêng 34mm. Đối với tầng 2 và 3 của căn nhà nhiều vị trí có độ nghiêng từ 56 - 82mm...

Có thời điểm sợ nhà bị sập, gia đình bà Điệp dọn đồ ngoài ở.

Đến ngày 15-7-2019, thẩm phán Văn Hứng (TAND Q.Ninh Kiều) đã có văn bản gửi đến UBND Q.Ninh Kiều đề nghị tiếp tục thực hiện quyết định xử phạt hành chính và quyết định cưỡng chế đối với công trình của ông Tâm Anh.

Nói về lý do rút đơn yêu cầu giám định và đề nghị tòa ra văn bản để UBND Q.Ninh Kiều tiếp tục cưỡng chế, bà Điệp cho hay: “Việc thẩm định khá tốn kém, bởi chi phí trên 120 triệu đồng và thời gian là 85 ngày làm việc. Ngoài ra, trong quá trình giám định được biết khả năng không xác định được nguyên nhân lại rất cao”.

Trao đổi với phóng viên ngày 5-8, ông Nguyễn Tấn Hưng - Chủ tịch UBND phường An Bình cho biết: “Địa phương mới nhận được thông báo của tòa án nên tiếp tục vận động chủ công trình tháo dỡ phần sai phạm, nếu không thực hiện sẽ làm theo quy trình. Hiện công trình này hoạt động phía trước và tới thời điểm có quyết định của tòa không có xây dựng gì nữa”(!).

Được biết, căn nhà bị ảnh hưởng bởi công trình sai phép là của vợ chồng cán bộ đang công tác trong lực lượng vũ trang ở tỉnh Hậu Giang và TP.Cần Thơ, con gia đình cách mạng. Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần sớm giải quyết để tránh gây bức xúc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang