Mua nhà 17 năm vẫn chưa có sổ hồng

Thứ Năm, 13/06/2024 15:39  | An Hòa

|

(CATP) Đó là tình cảnh của 29 hộ dân tại Dự án Richland - Mỹ Phước 2 (P.Mỹ Phước, TP.Bến Cát, Bình Dương), mua nhà của Công ty Cổ phần xây dựng và Giao thông Bình Dương (Công ty BCE) đến nay đã 17 năm, nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (sổ hồng). Sự việc gây bức xúc đối với người dân nơi đây, vì họ ở trong căn nhà đã thanh toán tiền mà không có sổ, gây nhiều bất tiện trong cuộc sống.

Khi công ty BCE thất hứa

Năm 2007, Công ty BCE làm chủ đầu tư xây dựng Dự án Richland - Mỹ Phước 2. Trong khi chưa đầy đủ giấy tờ, chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, Công ty BCE vẫn tổ chức bán các căn nhà tại dự án và bên mua đã trả hết 95% giá trị hợp đồng mua nhà. Đến nay đã qua 17 năm, nhưng Công ty BCE đưa ra rất nhiều lý do để không thực hiện việc bàn giao sổ hồng cho 29 hộ dân. Công ty đã nhiều lần mời khách hàng lên làm việc, viết cam kết sẽ bàn giao sổ hồng trong thời gian 6 tháng. Tuy nhiên, cứ 6 tháng thì người dân được mời lên làm việc một lần, rồi lại nhận thêm một cam kết có nội dung hứa hẹn 6 tháng tiếp theo... cho đến nay.

Các hộ dân (bên mua) hoàn toàn không đồng ý với cách giải quyết vấn đề của công ty BCE. Khổ chủ không biết đến khi nào thì nhận được sổ hồng trong khi họ đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính theo yêu cầu. Việc chậm trễ này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Căn cứ vào buổi họp ngày 21/4/2024, Công ty BCE cho biết lý do chưa thể bàn giao giấy tờ của các căn nhà này vì có 29 căn xây không đúng với quy hoạch được phê duyệt, nên đang làm thủ tục xin điều chỉnh quy hoạch cho đúng thực trạng. Công ty BCE trình bày thêm là không được thuận lợi trong kinh doanh, đang gặp khó khăn, bị áp lực về tài chính cho nên không thể giải quyết giấy tờ cho khách hàng.

Những căn nhà đã xây dựng từ lâu nhưng chưa có sổ hồng

Về hai vấn đề nêu trên, các khổ chủ đã lập tức phản ứng quyết liệt. Người dân cho rằng, nếu 29 căn nhà người dân mua đã bị xây dựng sai quy hoạch so với thiết kế ban đầu được phê duyệt thì đây hoàn toàn là lỗi của Công ty BCE, không phải lỗi của dân. Công ty BCE đã xây dựng nhà sai với vị trí được quy hoạch, phê duyệt thì công ty phải có trách nhiệm và nghĩa vụ khắc phục vấn đề này. Với tư cách là một chủ đầu tư thì Công ty BCE phải có trách nhiệm thực hiện việc bổ sung hồ sơ pháp lý cho các cơ quan có thẩm quyền và phải làm thủ tục xin điều chỉnh quy hoạch cho đúng thực trạng để thực hiện việc bàn giao sổ hồng cho các hộ dân theo đúng với hợp đồng mua bán đã ký kết.

Ngày 12/04/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân TP.Bến Cát, Công ty BCE cam kết, hứa đến tháng 8/2021 sẽ hoàn tất các thủ tục để cấp sổ hồng cho ông Trương Quang Sàng (là một trong 29 hộ dân), chậm nhất tháng 7/2021 sẽ có văn bản thông báo chính thức. Nhưng thực chất, công ty này chây ỳ, không chịu làm thủ tục để cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết việc cấp sổ hồng cho người dân dù hứa hẹn rất nhiều lần.

Liên quan đến vụ việc trên, Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sự TPHCM nhận định, việc Công ty không bàn giao sổ đỏ cho khách hàng khi đã thanh toán 95% là có dấu hiệu vi phạm pháp luật cần xử lý. Trong hợp đồng này có quy định rất rõ là đến cuối tháng 3/2024 thì các bên thực hiện làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) cho 29 hộ dân này, nhưng đến nay việc đó lại không được thực hiện. Việc chậm cấp sổ hồng cho khách hàng mua nhà tại Dự án Richland là vấn đề gây bức xúc cho nhiều gia đình trong thời gian qua, vi phạm quyền lợi chính đáng của khách hàng, thậm chí dẫn đến tranh chấp gây mất an ninh trật tự. Người dân nơi đây đang mong chờ chủ đầu tư, các cơ quan chức năng sớm giải quyết thủ tục cấp sổ hồng sớm để họ ổn định cuộc sống.

Hiện nay, người dân vô cùng khốn khổ, nhà không có sổ nên không có đủ điều kiện để nộp hồ sơ xin cấp số nhà. "Ở trên đất mình mua mà cứ đi ở nhờ, đăng ký cho con cái học hành trên danh nghĩa tạm trú, vì nhà không có sổ nên không thể làm hộ khẩu. Chúng tôi đã nhiều lần nộp đơn thư cầu cứu đến chính quyền tỉnh Bình Dương, nhưng vẫn không được giải quyết một cách triệt để, dẫn đến thiệt thòi quyền lợi trong suốt 17 năm nay" - một người dân bức xúc.

Người dân muốn biết lý do tại sao UBND tỉnh Bình Dương và Công ty BCE không giải quyết cấp sổ hồng cho 29 hộ dân thuộc dự án Khu đô thị Rich Land - Mỹ Phước 2 do Công ty BCE làm chủ đầu tư. Công ty BCE có đang nộp hồ sơ để giải quyết việc xin điều chỉnh quy hoạch, cấp sổ hồng cho các hộ dân (như lời Công ty BCE trình bày) hay không? Nếu có thì còn vướng mắc gì, cần bổ sung các loại giấy tờ gì? Nếu như đất của dự án có vướng thủ tục thì phải cho người dân biết, đồng thời đề nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các cơ quan liên quan và Công ty BCE phải khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để giải quyết cấp sổ hồng cho dân.

Đóng 95% giá trị căn nhà, nhưng sổ thì… đợi

Là người khởi kiện Công ty BCE ra tòa, ông Trương Quang Sàng (SN 1953, quê Quảng Trị) cho biết, năm 2007 ông là một trong những người đầu tiên mua căn hộ tại dự án và đã trả tiền gần như xong xuôi với bên bán. Ông cũng như mọi người rất mong muốn được hưởng quyền lợi chính đáng của mình là được cấp số hồng. Thế nhưng suốt cả một thời gian rất dài, thậm chí ông đã gửi cả lãnh đạo tỉnh Bình Dương, nhưng vẫn không được giải quyết. Khu phố nơi ông ở có hơn 200 hộ dân, nhưng chỉ có 29 hộ là chưa có sổ, đó là sự bất thường. Ông Sàng đã chất vấn chủ đầu tư dự án, nhưng không được trả lời thỏa đáng.

Nhiều hộ dân đang làm đơn khiếu nại

Gia đình chị Lại Thị Hương (sinh sống ở căn hộ J8, thuộc Dự án Richland) đã được 17 năm, thế nhưng cho đến nay, căn hộ chưa được cấp sổ hồng. Không riêng gì gia đình chị Hương, tại dự án này có nhiều trường hợp chưa được cấp sổ hồng đã gây khó khăn, bất tiện trong cuộc sống của các gia đình. Bao năm qua, các hộ dân nơi đây nhiều lần gửi đơn khiếu nại lên chủ đầu tư để sớm được giải quyết nhưng chỉ nhận lại là những lời hứa hẹn.

Cùng cảnh ngộ là gia đình anh Lê Văn Minh (ở tại căn J6). Anh Minh mua căn nhà này được hơn 7 năm (trước đó chủ cũ đã ở 9 năm) và cho đến nay cũng chưa được cấp sổ. Anh cho rằng, sống trong căn nhà của mình bỏ tiền ra mua mà như đi ở nhờ, đi đăng ký cho con cái học hành trên danh nghĩa tạm trú, các bưu phẩm, hàng hóa gửi tới thường thất lạc vì nhà không số.

Theo hợp đồng mua bán, sau khi khách hàng thanh toán 95% giá trị nhà và đất cho chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng thì nghĩa vụ của bên A (chủ đầu tư) phải có nghĩa vụ ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng và thực hiện thủ tục xin cấp sổ hồng cho khách hàng. Với việc khách hàng đã thanh toán đầy đủ theo hợp đồng mà chủ đầu tư vẫn chưa hoàn tất được nghĩa vụ theo hợp đồng là một điều khó có thể chấp nhận được.

Bình luận (0)

Lên đầu trang