Quận 1: Xây nhà lấn chiếm không gian nhà hàng xóm?

Thứ Năm, 20/06/2024 11:12

|

(CATP) Gửi đơn cầu cứu đến Tòa soạn Báo Công an TPHCM, bà Phạm Thị Thu, ngụ tại số 55/8 Trần Đình Xu (P.Cầu Kho, Q1, TPHCM) cho biết, căn nhà đang xây dựng cạnh bên là 55/6 Trần Đình Xu đã lấn chiếm không gian và làm hư hỏng nhà của bà.

Công trình xây dựng tại địa chỉ 55/6 Trần Đình Xu được cấp giấy phép số 331, gồm: 1 hầm, 1 trệt, 1 lửng và 4 tầng, do UBND Q.1 cấp ngày 28/8/2019 có diện tích nhỏ hơn diện tích giấy phép được cấp, nhưng chủ đầu tư đã không dừng lại để điều chỉnh giấy phép và thiết kế cho đúng với hiện trạng mà vẫn tiếp tục thi công lấn chiếm qua khoảng không nhà liền kề 55/8 Trần Đình Xu.

"Chúng tôi nhận thấy điều này chứng tỏ thanh tra địa bàn đã không làm đúng trách nhiệm của mình, làm ngơ cho chủ đầu tư sai phạm, xây dựng lấn chiếm khoảng không ranh đất nhà chúng tôi. Tôi đã làm đơn khiếu nại lên chính quyền các cấp từ năm 2022 (UBND P.Cầu Kho, UBND Q1, Thanh tra địa bàn Q1) nhưng nhiều lần nhận được công văn trả lời của UBND Q1 là không có căn cứ để xem xét và tiếp tục tạo điều kiện để chủ đầu tư hoàn thiện công trình" - bà Thu nói.

Ngày 24/11/2023, Sở Xây dựng đã ban hành công văn 18322, trong đó xác nhận công trình có xây chồng lấn lên nhà liền kề và đã có tháo dỡ một phần diện tích chồng lấn đó, mà không hề lập một biên bản phạt vi phạm hành chính về trật tự xây dựng do hành vi xây dựng lấn chiếm của chủ đầu tư. Ngoài ra, công văn còn xác nhận hiện nay không còn chồng lấn hiện trạng. Tuy nhiên, phía bà Thu cho rằng vẫn tồn tại cột, đà dầm và phần xây dựng lấn chiếm của công trình 55/6 (khoảng 20cm) trên ranh đất nhà 55/8 Trần Đình Xu.

Công trình xây dựng của căn nhà 55/6 Trần Đình Xu

Ngày 28/12/2023, UBND Q1 ban hành công văn 4604 xác nhận, hiện nay công trình xây dựng có diện tích khuôn viên, diện tích xây dựng nhỏ hơn giấy phép xây dựng được cấp là thuộc trường hợp phải điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định. Bà Thu cho rằng, UBND Q1 và Thanh tra địa bàn vẫn không ra quyết định đình chỉ thi công công trình và không lập biên bản phạt vi phạm hành chính xây dựng lấn chiếm của chủ đầu tư là bất hợp lý.

Ngày 23/01/2024, UBND Q1 ban hành công văn 267, chấp thuận cho công trình xây dựng 55/6 Trần Đình Xu được thi công đường cống thoát nước sinh hoạt. Ngày 29/01/2024, UBND Q1 ban hành giấy phép thi công số 13: đấu nối cống nhánh thoát nước vào hệ thống thoát nước chung, trong khi công trình đang trong diện phải điều chỉnh giấy phép. Ngày 11/4/2024, chủ đầu tư tiếp tục cho thợ đến thi công công trình. Phía bà Thu bức xúc vì không có quyết định của UBND Q1 về chỉ số đo đạc cần phải khắc phục của phần lấn chiếm không gian, yêu cầu chủ đầu tư kiên nhẫn, chờ sự giải quyết của chính quyền. Bà Thu đề nghị xác định số liệu chồng lấn cụ thể bằng văn bản thông qua việc điều chỉnh giấy phép xây dựng trước khi xử lí khắc phục chồng lấn.

Trước đây, công trình xây dựng 55/6 Trần Đình Xu đã không công khai giấy phép xây dựng tại công trình đang thi công. Bà Thu phản ánh lên chính quyền thì chủ đầu tư mới công khai giấy phép xây dựng. Cống thoát nước cũng đã được đào trước khi có giấy phép thi công nhưng không được bảo vệ cẩn thận, gây tai nạn cho phương tiện giao thông qua lại.

Tường nhà của bà Thu bị hư hỏng

Ngày 29/5/2024, bà Thu đã làm đơn tố cáo lên Thanh tra TPHCM. Ngày 13/6/2024, bà Thu nhận được thông báo mời đến làm việc vào ngày 14/6/2024 nhưng không thể đến buổi làm việc vì bị tai nạn giao thông (gãy cả hai chân và một tay) hai ngày trước đó. Bà Thu cử con gái mang giấy khai sinh, căn cước công dân đến làm việc nhưng Thanh tra TPHCM từ chối và đưa ra lí do, theo Luật Tố cáo, người tố cáo phải đúng người, không được thay thế và ủy quyền. Khi bà Thu khỏe lại thì mới xử lý đơn này.

Bà Thu nói, chính quyền Q1 yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh giấy phép được ban hành đã lâu nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện điều chỉnh giấy phép, chưa có văn bản, chưa có quyết định cụ thể nào cho việc đình chỉ thi công để điều chỉnh giấy phép cũng như quyết định tháo dỡ lấn chiếm từ chính quyền.

Theo bà Thu, móng nhà 55/6 Trần Đình Xu theo thiết kế ngang dài 10,30m thì đang... nằm trên đất của bà. Sau này khi xây dựng, nhà bà Thu sẽ xử lí thế nào khi đụng phần móng và đà dầm, cột nhà của hàng xóm. Bên cạnh đó, một số bờ tường của nhà bà Thu đã bị nứt, hư hỏng, không gian phía trên bị lấn chiếm.

UBND P.Cầu Kho thông tin, chủ nhà 55/6 Trần Đình Xu đang tháo 3cm gờ tường để điều chỉnh giấy phép theo yêu cầu của quận. Tuy nhiên, đó là phát ngôn, không phải là văn bản chính thức.

Cuối cùng, bà Thu nêu quan điểm, việc thanh tra địa bàn và chính quyền địa phương tạo điều kiện cho chủ đầu tư đập phá phần lấn chiếm khi chưa có số liệu cụ thể (vì chưa có điều chỉnh giấy phép) là sai pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang