Chủ động bảo đảm an ninh kinh tế trong cách mạng 4.0

Thứ Hai, 06/07/2020 16:48

|

(CAO) Chiều 6-7, Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự hội thảo khoa học do Trường Đại học Kinh tế TPHCM tổ chức.

Tại đây, Thứ trưởng Bộ Công an đã phân tích cặn kẽ về công tác ứng phó với nguy cơ, thách thức của “an ninh phi truyền thống” trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) tại Việt Nam.

Buổi Hội thảo khoa học với chủ đề: “Khoa học tư duy hệ thống trong lãnh đạo, quản lý, chủ động bảo đảm an ninh kinh tế trong bối cảnh tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 ở Việt Nam hiện nay”, do Trường ĐH Kinh tế TPHCM chủ trì.

Ngoài sự tham dự của Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, còn sự tham dự của Thiếu tướng, PGS.TS Phan Xuân Tuy, Hiệu trưởng Trường ĐH An Ninh nhân dân; đại diện Cục An ninh mạng, Bộ Công an; TS Hà Minh Hiệp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục tiêu chuẩn, đo lường chất lượng, Giám đốc Tổ chức năng suất Châu Á thường trực tại Việt Nam...

Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại hội thảo khoa học

Mở đầu buổi hội thảo, GS.TS Nguyễn Đông Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TPHCM đã có những chia sẻ về cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với nhiều cơ hội mở ra đồng thời cũng đi kèm hàng loạt thách thức đối với mỗi quốc gia trên thế giới, đặc biệt là tại Việt Nam.

GS.TS Nguyễn Đông Phong cho rằng, ngoài những thúc đẩy về mặt kinh tế sẽ dẫn đến những hạn chế trong vấn đề đảm bảo an ninh kinh tế.

“Trong bối cảnh này, hội thảo diễn ra nhằm phát huy hiệu quả các cơ hội mà cuộc cách mạng 4.0 đem lại nhằm tăng trưởng kinh tế một cách bền vững, đồng thời chủ động phòng ngừa, ứng phó hạn chế các tác động tiêu cực, bảo đảm quốc phòng, an ninh, an toàn và tính bền vững của quá trình phát triển đất nước” - Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TPHCM phát biểu.

Chia sẻ tại hội thảo, Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành đã phân tích cụ thể về bản chất của cuộc cách mạng 4.0 để từ đó đặt ra những vấn đề thách thức đối với Việt Nam.

Trong đó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã đặc biệt nhấn mạnh tới khái niệm mới mang tên “an ninh phi truyền thống”. Theo Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, “an ninh phi truyền thống” đã trở thành chủ đề quan trọng và là mối quan tâm lớn của các quốc gia trên thế giới, được nghiên cứu, bàn luận và đề cập trong chiến lược quốc phòng , an ninh ở nhiều nước khác nhau.

Quang cảnh buổi hội thảo

Khái niệm về mối đe dọa an ninh này bao gồm nhiều vấn đề gây ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của một quốc gia, vùng lãnh thổ, làm gia tăng các hiểm họa từ tự nhiên, suy giảm chất lượng cuộc sống và đe dọa đến cuộc sống con người.

Ngoài ra, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành còn phân tích thêm nhiều vấn đề đang được quan tâm khác như: Khoa học tư duy hệ thống trong lãnh đạo và quản lý; mô hình sinh thái kinh tế tuần hoàn và xây dựng mô hình TP thông minh – cơ hội và thách thức.

Song song với những phân tích của Thứ trưởng Bộ Công an, các khách mời khác của hội thảo cũng có nhiều bài tham luận quan trọng khác. Trong đó, TS Hà Minh Hiệp chia sẻ và trao đổi về chủ đề: “Vấn đề năng suất lao động nhằm nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trước tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.”.

Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Bệnh viện Quân y 175 ký kết hợp tác đào tạo 

Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Bệnh viện Quân y 175 sẽ phối kết hợp trong công tác tuyển sinh và đào tạo chương trình Thạc sĩ Quản trị y tế và chăm sóc sức khỏe.

UEH sẽ hỗ trợ về mặt chuyên môn và đào tạo thực tế cho chuyên ngành Quản trị bệnh viện hệ đại học và sau đại học. Bệnh viện Quân y 175 phối hợp và hỗ trợ tư vấn UEH về mặt chuyên môn và đào tạo thực tế đối với các môn học liên quan đến y tế của các chuyên ngành quản trị bệnh viện hệ đại học và sau đại học.

Bên cạnh đó, UEH tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn được công nhận (có cấp chứng chỉ) theo nhu cầu của Bệnh viện Quân y 175. Bệnh viện Quân y 175 tiếp nhận thực tập sinh; tạo điều kiện tuyển dụng sinh viên UEH, đặc biệt lànguồn nhân lực chất lượng cao, có trình độ chuyên môn và ngoại ngữ tốt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang