Báo Công an TPHCM tặng quà cứu trợ đồng bào xã biên giới Quảng Bình

Chủ Nhật, 01/11/2020 18:22

|

(CAO) Ngay khi nước lũ rút, đường 20 Quyết Thắng (Quảng Bình) được khơi thông những điểm sạt lở, Báo Công an TP.HCM nhanh chóng tổ chức vào trao tiền cứu trợ cho đồng bào vùng biên giới.

Ngày 1-11, ngay sau khi nhận được tin từ ông Nguyễn Trường Chinh – Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Trạch (H.Bố Trạch, Quảng Bình) cho biết, nước lũ đã rút, đường 20 Quyết Thắng (Quảng Bình) được khơi thông những điểm sạt lở, Báo Công an TPHCM lập tức tổ chức vào trao tiền cứu trợ đồng bào nơi đây.

Trong đợt lũ vừa qua, đường lên xã biên giới Thượng Trạch, nơi hơn 600 hộ dân với trên 2.700 nhân khẩu (100% là người dân tộc Ma Coong và Bru - Vân Kiều) bị lũ dâng cao, sạt lở gây cô lập hoàn toàn.

Quan sát dấu vết bùn còn tươi dính vàng trên những hàng cây 2 bên đường cho thấy,  từ mặt đường lên, nước dâng ngập cao khoảng 5 đến 6 mét. Dọc theo đường 20 Quyết Thắng, nhiều điểm sạt núi lở mái núi khiến con đường độc đạo dẫn vào xã Tân Trạch, Thượng Trạch bị lấp nhiều điểm.

Đại diện Báo Công an TP.HCM trao quà cứu trợ cho người dân xã Thượng Trạch

Ông Đinh Cu – Chủ tịch UBND xã Thượng Trạch cho biết, vừa qua, do bão lũ liên tiếp kéo dài, mực nước ở các khe suối trên địa bàn như: khe Cà Roòng, suối Aky, suối Thi Ôn, khe Chun dâng lên tràn quá mặt đường, toàn bộ xã Thượng Trạch đã bị cô lập suốt 11 ngày.

Chính vì thế, việc tiếp tế, cứu trợ không thể thực hiện được, dẫn đến đời sống của người dân nơi đây đã gặp nhiều khó khăn. Nhiều hộ gia đình già cả, neo đơn, đông con phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực, thực phẩm. Thời điểm đó, thống kê sơ bộ có 112 hộ ở 16 bản đã xảy ra thiếu ăn, đói đứt bữa.

Ông Hồ Đang xúc động khi nhận quà cứu trợ từ đại diện Báo CATP

Mưa lũ đã làm 2 nhà dân ở bản Tuộc và bản Chăm Pu bị xiêu vẹo, mái nhà bị thủng dột. Ngoài ra, Trường Tiểu học số 2 cũng bị tốc mái, bong mảng tường, trần bị hư hỏng khiến 2 phòng học và 1 phòng nội trú giáo viên không thể tiếp tục sử dụng. Mưa lũ cũng làm cho 195 ha lúa rẫy bị gãy đổ, lên mầm, bò, dê, gia cầm chết hàng loạt.

“Hiện chúng tôi rất lo lắng vì lúa giống đã mọc mầm hết. Do đặc thù của thổ nhưỡng ở đây, lúa giống trồng chỉ có bên Lào mới có nên sau lũ không biết tính sao đây” – ông Nguyễn Trường Chinh cho hay.

Trao quà cho người dân xã Cự Nẫm

Để ứng cứu người dân, chính quyền địa phương cùng Đồn Biên phòng Cà Roòng phải phát lương thực cùng các loại nhu yếu phẩm cho người dân cầm cự. Đến nay, những khó khăn bắt đầu đã tạm được giải quyết.

Là đơn vị đã nhiều năm vượt đường 20 Quyết Thắng đến giúp đỡ đồng bào Ma Coong và Bru – Vân Kiều, ngay sau khi thông đường, Báo Công an TP.HCM đã vào trao 200 suất quà, mỗi suất 500 ngàn đồng cho bà con để đỡ đần phần nào đó sau nhiều ngày bị cô lập vì bão lũ.

Đại diện Báo CATP, Công an và chính quyền địa phương chụp hình lưu niệm với người dân xã Thượng Trạch nhận quà

Xúc động trước cử chỉ của Báo Công an TP.HCM, cụ Hồ Đang (SN 1929, trú bản Nịu, xã Thượng Trạch) nghẹn ngào nói: “Từ nhiều năm nay, tôi may mắn luôn được nhận quà cứu trợ của Báo Công an TP.HCM. Những phần quà này khiến tôi thấy rất ấm áp trong những lúc khó khăn. Thay mặt bà con xã Thượng Trạch, tôi xin cảm ơn tấm lòng của Báo và các nhà tài trợ”.

Cụ Hồ Đang tâm sự, trước đây cụ là cán bộ Công an xã Trường Sơn (H.Quảng Ninh, Quảng Bình). Năm 1968, trong một lần phối hợp với Bộ đội Biên phòng đánh biệt kích thì giẫm phải mìn nên bị thương, cụt chân phải. Sau này, cụ chuyển về xã Thượng Trạch sinh sống. Hiện cụ đang phải chăm sóc, nuôi vợ là bà Hồ Thị Ngam (SN 1932) bị mù 2 mắt.

Chiều cùng ngày, Báo Công an TP.HCM cũng đã trao 20 suất quà, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng cho 20 cụ già ở xã Cự Nẫm (H.Bố Trạch).

Báo Công an TPHCM chia sẻ, hỗ trợ các nạn nhân vụ sạt lở ở Nam Trà My
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang