3 nhóm nguy cơ lớn có thể gây bùng phát dịch ở TPHCM

Thứ Tư, 05/05/2021 20:59  | A. Quân

|

(CAO) Chiều tối 5/5/2021, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức và Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu chủ trì cuộc họp.

Yêu cầu người từ các tỉnh, thành đến TPHCM khai báo y tế

Thông tin tại cuộc họp cho biết, sau khi nhận được thông tin 1 trường hợp ngụ tại phường 4, quận 11, xuất cảnh đi Campuchia lao động tự do, được xét nghiệm test nhanh tại Campuchia kết quả dương tính SARS-CoV-2, TPHCM đã xử lý vệ sinh khử khuẩn khu vực nơi ở của bệnh nhân tại quận 11, tiếp cận lấy mẫu xét nghiệm 21 người có tiếp xúc với người bệnh, hiện 7 trường hợp có kết quả âm tính, 14 chờ kết quả.

Về trường hợp ông N.V. K. (SN 1977), thuyền trưởng tàu MD Sun, sau khi rời tàu được cách ly tại Trung đoàn 10 Nhà Bè ngày 3/5, có kết quả dương tính, ngành y tế đã tổ chức vệ sinh khử khuẩn toàn bộ tàu MD Sun, cách ly tập trung và xét nghiệm toàn bộ thuyền viên cùng tàu và người cùng cách ly, hiện 23 người đang chờ kết quả xét nghiệm.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp

 Liên quan đến BN 2910, từ Hà Nội vào TPHCM trên chuyến bay VJ133 ngày 27/4/2021, đã xác định được 40 trường hợp tiếp xúc gần đang có mặt tại TPHCM, đã tổ chức cách ly tập trung, xét nghiệm kiểm tra lần 1 đều có kết quả âm tính; ngày 4/5/2021 được xét nghiệm kiểm tra lần 2 (7 ngày kể từ ngày có tiếp xúc ca bệnh). Ngoài ra xác định 74 người tiếp xúc với những người tiếp xúc gần nêu trên, xét nghiệm kiểm tra đều âm tính.

Liên quan BN 2899 (Hà Nam), xác định 29 người đang có mặt tại TPHCM (người đi cùng chuyến bay từ Nhật về Việt Nam, người cùng cách ly tập trung tại Đà Nẵng, người đi cùng chuyến ô tô từ Đà Nẵng về Hà Nội), đã tổ chức cách ly tập trung lại và xét nghiệm kiểm tra, tất cả đều có kết quả âm tính.

Về chuyến bay VN160 (Đà Nẵng đi Hà Nội, có chuyên gia Trung Quốc dương tính COVID-19), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) tiếp nhận 2 trường hợp có địa chỉ tại TPHCM tại quận 1 và quận 3. Qua điều tra xác minh địa chỉ trên, những người này hiện không ở tại TPHCM, cụ thể là: chuyển Đà Nẵng 1 trường hợp và Hà Nội 1 trường hợp.

Liên quan trên chuyến bay VN7161, HCDC tiếp nhận 2 trường hợp tại quận 12 và Tân Bình, đã thực hiện cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm 2 đối tượng trên, kết quả xét nghiệm là 2/2 trường hợp âm tính.

Liên quan tại quán karaoke Sunny (Vĩnh Phúc): HCDC tiếp nhận 1 trường hợp tại quận Bình Thạnh, đã thực hiện cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm, kết quả âm tính.

Liên quan trường hợp bệnh nhân BN2978 tại Vĩnh Phúc: Ngày 03/05/2021, HCDC tiếp nhận thông tin về trường hợp người dân đến dự đám cưới cùng BN 2978, đang ở tại quận Bình Thạnh. Qua điều tra xác minh, có 08 trường hợp người đến tiệc cưới trên và 02 trường hợp tiếp xúc vòng 2 đang ở tại TPHCM, đã tổ chức cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp trên, kết quả đều âm tính...

Hiện TPHCM yêu cầu toàn bộ người đến TP từ các tỉnh, thành khai báo y tế đầy đủ, các cơ quan đơn vị chịu trách nhiệm đối với người lao động của đơn vị mình; chính quyền và Công an địa phương chịu trách nhiệm về người dân cư trú trên địa bàn.

Người đến từ các vùng, địa điểm có thông báo về dịch bệnh của Bộ Y tế hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố được cách ly tập trung và xét nghiệm kiểm tra....

Hy sinh lợi ích ngắn hạn để đảm bảo cho sự an toàn dài hạn

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh diễn biến phức tạp hiện nay của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn nói riêng, cả nước và khu vực nói chung, Chủ tịch UBND TP cho rằng, TPHCM đang đứng trước 3 nhóm nguy cơ lớn có thể gây bùng phát dịch gồm: các ca xâm nhập từ ổ dịch trong nước; các ca xâm nhập do nhập cảnh trái phép và các ca bệnh lây từ khu cách ly ra cộng đồng.

Vì vậy, để giữ vững những thành quả phòng chống dịch trong thời gian qua và tạo thuận lợi cho phục hồi, phát triển kinh tế, TP đẩy mạnh các giải pháp kiểm soát chặt chẽ 03 nhóm nguy cơ này.

Đặc biệt, phải hy sinh lợi ích ngắn hạn để đảm bảo cho sự an toàn dài hạn. Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch bệnh; luôn sẵn sàng tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo:

Các Sở - ngành, TP Thủ Đức, quận - huyện tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương và TP về phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là Chỉ thị 60 của Thành ủy TPHCM vừa được ban hành chiều 5/5/2021 về tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố. Quán triệt tinh thần chống dịch ở mức độ cảnh giác cao nhất gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai các hoạt động. Tất cả các trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm… sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Riêng với những sai phạm của cơ sở kinh doanh tại số 102 - 104 Lê Lai, phường Bến Thành, quận 1 (cho khách hát karaoke trá hình, tụ tập đông người trong đó có một người Trung Quốc chưa hết thời gian theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú), vừa được đoàn công tác của UBND TP kiểm tra tối 4/5, đề nghị rút giấy phép kinh doanh và yêu cầu UBND quận 1 nghiêm túc chấp hành chỉ đạo của UBND TP. Đồng thời, rà soát, kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan, báo cáo UBND TP về kết quả xử lý.

Các quận - huyện, TP Thủ Đức luôn trong tâm thế chủ động, chuẩn bị sẵn sàng tình huống xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng để không bị động trong phòng chống dịch; chuẩn bị sẵn sàng các điểm cách ly trên địa bàn để tiếp nhận các trường hợp cách ly trong cộng đồng. Mỗi quận - huyện có ít nhất 100 giường cách ly, TP Thủ Đức phải có ít nhất 300 giường cách ly. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện yêu cầu 5K của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và đến nơi công cộng…

Đẩy mạnh thông tin, truyền thông đến từng người dân và toàn xã hội để nâng cao cảnh giác với nguy cơ xâm nhập của dịch bệnh; tự giác chấp hành và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về hạn chế các sự kiện tập trung đông người. Trường hợp cần thiết tổ chức, các cơ quan đơn vị phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Yêu cầu tất cả công chức, viên chức, người lao động tổ chức khai báo y tế nếu đã đi đến các địa phương đang có ca nhiễm; Phấn đấu 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cài đặt phần mềm Bluezone trước 8/5/2021.

Sở Y tế duy trì xét nghiệm tầm soát nhóm nguy cơ trong bệnh viện, nhóm nhân viên sân bay, nhóm chuyên gia nhập cảnh (sau cách ly); tăng cường triển khai hoạt động xét nghiệm sàng lọc giám sát các nhóm, khu vực nguy cơ cao trong cộng đồng như chợ, bến xe, nhà ga, công viên, quán ăn, nhà hàng, khách sạn…; tầm soát trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, …

Chỉ đạo các bệnh viện bên cạnh tiếp tục duy trì khai báo y tế điện tử cho tất cả bệnh nhân, người đến bệnh viện, cần tăng cường giám sát sự tương đồng giữa kết quả khai báo y tế điện tử và số lượng phân luồng khám sàng lọc tại bệnh viện.

Công an TP, UBND các quận - huyện và TP Thủ Đức đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép để có biện pháp xử lý.

Xử lý nghiêm và có thể rút giấy phép kinh doanh đối với các cơ sở lưu trú cho phép người nhập cảnh trái phép lưu trú. Các đối tượng tổ chức đường dây người nhập cảnh trái phép cần xem xét yếu tố hình sự để xử lý mang tính răn đe.

Bình luận (0)

Lên đầu trang