Thượng tướng Võ Văn Tuấn cho biết, việc tìm kiếm cứu nạn phải thực hiện theo 3 việc cần làm, thứ nhất khi có tai nạn hàng không phải xác định máy bay có rơi không, thứ hai: xác định số phận phi hành đoàn, và thứ ba là khẩn trương dùng các biện pháp để trục vớt máy bay.
Nay ta đã khẳng định máy bay SU-30 MK2 của Không quân Việt Nam bị rơi ở phía Đông Bắc đảo Hòn Mắt, thuộc vùng biển Việt Nam, và máy bay CASA-212 rơi cách đảo Bạch Long Vĩ 30km về phía Nam-Đông Nam, cách bờ khoảng 40km, cách đường phân định vịnh Bắc bộ khoảng 50 km.
Với SU-30, chúng ta đã cứu được phi công Nguyễn Văn Cường và vớt được thi thể phi công Trần Quang Khải. Còn 9 thành viên phi hành đoàn CASA-212 đã hy sinh, nhiều thi thể đã vớt được cùng một số bộ phận quan trọng của hai máy bay.
Đó là những kết quả cơ bản ta đã thực hiện được trong khoảng thời gian từ ngày 14 đến 24-6. Công việc tiếp theo là thực hiện các chính sách cho các đồng chí đã hy sinh, theo quy định của Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng. Ví dụ rất rõ đã triển khai cụ thể là với phi công Khải.
Ta cũng tiếp tục tìm kiếm các bộ phận của hai máy bay, nhất là hộp đen, từ đó kết hợp với các yếu tố khách quan khác để phân tích nguyên nhân tai nạn, nhằm phòng ngừa tai nạn xảy ra.
Với SU-30, qua thông tin của phi công Nguyễn Văn Cường, nguyên nhân ban đầu là có sự cố trong buồng lái nên phi công phải mở dù thoát hiểm. Với CASA-212 là máy bay đang đi làm nhiệm vụ cứu nạn, hiện đang tìm kiếm hộp đen, căn cứ vào đó sẽ tìm hiểu tiếp. Nhưng chúng ta biết rằng thời tiết thực tế lúc đó bất định, máy bay bay thấp do làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, có thể đây là các yếu tố kết hợp gây ra tai nạn.
Về lý do chúng ta có thể tìm kiếm có hiệu quả đối với 2 máy bay chỉ trong vòng 10 ngày, theo Thượng tướng Võ Văn Tuấn, là tổng hợp của nhiều nguyên nhân. Nhiều ví dụ liên quan tai nạn hàng không mà trong nhiều năm không tìm được, ví dụ MH370 hay gần đây nhất là ở Ai Cập, hiện nay vẫn chưa tìm được đầy đủ thi hài, các thiết bị,... nên vẫn chưa tìm được nguyên nhân.
Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam tại buổi họp báo
Nhưng chúng ta thì trong vùng biển rộng lớn mà có 2 tai nạn, vẫn đạt được kết quả như vừa qua trước hết là do lãnh đạo Đảng, Nhà nước và quân đội quan tâm sâu sắc và chỉ đạo ngay lập tức.
Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, trực tiếp Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch, các lãnh đạo Bộ Quốc phòng quyết liệt chỉ đạo triển khai những biện pháp đồng bộ, phương tiện và lực lượng để tìm kiếm cứu nạn.
Thứ hai là các lực lượng khi được huy động đã được tổ chức khoa học, đồng bộ, triển khai có kế hoạch dưới sự chỉ đạo của Bộ Tổng tham mưu. Các lực lượng liên quan được huy động tổng lực theo chỉ đạo chung, có hiệu quả.
Thứ ba là hệ thống tổ chức đảm bảo thông tin liên lạc, hậu cần, kỹ thuật, trang bị và đặc biệt có sự phối hợp từ các địa phương, huy động tổng lực lực lượng ngư dân. Ngư dân của ta rất tốt và nhiệt tình, khi được thông báo đã phối hợp kịp thời, đóng góp quan trọng trong tìm kiếm, góp phần trực tiếp tìm được những vị trí cần xác định như tìm thi thể phi công, vị trí máy bay, đặc biệt là cứu được phi công Nguyễn Văn Cường sau 20 giờ lênh đênh trên biển.
Nguyên nhân thứ tư là mặc dù trong điều kiện đất nước còn khó khăn, nhưng Đảng, Nhà nước, Quân đội đã rất quan tâm, đã trang bị hiện đại cho công tác tìm kiếm cứu nạn, như hệ thống tìm kiếm, hệ thống tìm kiếm hộp đen khi máy bay bị nạn, rô bốt lặn, các thiết bị dò mìn, các trang thiết bị hiện đại dành cho người nhái,… kết hợp với các phương tiện truyền thống như sử dụng tàu giã cào, dẫn đến hiệu quả nhanh trong điều kiện thời tiết khó khăn, khắc nghiệt, sóng to gió lớn, tưởng chừng công việc còn kéo dài hơn nữa.
Thứ năm là hợp tác quốc tế trong tìm kiếm, cứu nạn. Ngay sau khi có thông tin, nước láng giềng Trung Quốc đã lập tức chủ động đề nghị ta cung cấp thông tin và đề xuất biện pháp vì máy bay rơi gần đường phân định, đặc biệt là phía Đông.
Thực tế Trung Quốc đã tạo điều kiện cho chúng ta tìm kiếm phía Đông đường phân định và cử nhiều tàu, máy bay, phương tiện, giúp chúng ta tìm kiếm. Đại sứ Mỹ tại Việt Nam cũng thông báo sẵn sàng chia sẻ, phối hợp tìm kiếm cứu nạn.
Một số tập đoàn liên quan như Airbus, hay 1 tập đoàn của Mỹ cung cấp thiết bị tìm kiếm hộp đen cho Việt Nam cũng lập tức cử chuyên gia trao đổi thông tin đồng bộ với chúng ta để phối hợp tìm kiếm.
Việc xác định vị trí của CASA-212 nhanh chóng cũng là nhờ sự thông báo của một tàu New Zealand, khi đi qua vùng biển có dấu hiệu nghi vấn đã rất trách nhiệm, thông báo lại và chờ chúng ta tới xác định xem có đúng là CASA-212 để trục vớt.
Điều này cho thấy, Việt Nam đã tạo được sự đồng thuận trong cộng đồng quốc tế trong tìm kiếm. Ngoài nguyên nhân nhân đạo, quốc tế, còn có tình cảm vì khi MH370 tai nạn, trong đó có rất nhiều người Trung Quốc, ta đã cử lực lượng, phương tiện rất đông để tìm kiếm, chính Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng bị tai nạn đợt này cũng đã thực hiện nhiều chuyến bay tìm kiếm.
Chính vì thế, phía Trung Quốc khi nghe chuyện đã nhiệt tình giúp đỡ, thể hiện trách nhiệm, có đi có lại. Hy vọng thời gian tới, sẽ kết thúc, hoàn thành được việc tìm kiếm cứu nạn và giải quyết hậu quả của hai vụ tai nạn, cũng như nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để ngăn chặn và nâng cao năng lực quốc phòng.
THÔNG BÁO CỦA THƯỜNG VỤ QUÂN ỦY TRUNG ƯƠNG - BỘ QUỐC PHÒNG VỀ KẾT QUẢ TÌM KIẾM, CỨU NẠN MÁY BAY SU-30MK2 SỐ HIỆU 8585 VÀ MÁY BAY CASA 212 SỐ HIỆU 8983 (19g00 - Ngày 24 tháng 6 năm 2016) Sáng ngày 14/6/2016, trong quá trình tổ chức bay huấn luyện trên biển, máy bay SU30-MK2 của Trung đoàn không quân 923/Quân chủng Phòng không - Không quân, mang số hiệu 8585 đã gặp nạn tại vùng biển Nghệ An - Thanh Hóa, Đông Bắc đảo Hòn Mắt khoảng 40km; 02 phi công trên máy bay là Thượng tá Trần Quang Khải và Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường đã nhảy dù, máy bay rơi xuống biển. Tiếp theo, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn máy bay SU30-MK2, khoảng 12h30 ngày 16/6/2016, máy bay CASA-212 số hiệu 8983 của Lữ đoàn 918/Quânchủng Phòng không - Không quân do Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 918 lái chính bị mất liên lạc tại vùng biển phía Nam Đông Nam đảo Bạch Long Vĩ/Hải Phòng, trên máy bay có 09 đồng chí. Ngay sau khi các máy bay gặp nạn, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã lập tức báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về sự việc; chủ động huy động các lực lượng quân đội gồm Không quân, Hải quân, Cảnh sát biển, Biên phòng, Công binh, Quân khu 3, Quân khu 4, cùng lực lượng cứu hộ cứu nạn, quân y, và lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Bộ Giao thông vận tải (Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải, Hàng không), lực lượng kiểm ngư, tàu thuyền của ngư dân khẩn trương phối hợp tìm kiếm cứu nạn đồng thời trên 02 vùng biển rộng lớn nêu trên. Đồng thời, Bộ Quốc phòng cũng đã liên hệ với phía Trung Quốc, đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng tìm kiếm ở phía Đông đường phân định Việt Nam - Trung Quốc trên Vịnh Bắc Bộ. Sau 9 ngày tìm kiếm máy bay SU30-MK2 và 7 ngày tìm kiếm máy bay CASA-212, đến chiều ngày 24/6/2016 nhiệm vụ tìm kiếm, trục vớt, cứu hộ 02 máy bay trên đã có kết quả bước đầu như sau: 1. Đối với máy bay SU30-MK2 và các phi công: - Đã xác định được máy bay SU30-MK2 rơi tại Đông Bắc Cửa Vạn, Nghệ An khoảng 25 hải lý. Tại khu vực này, đã thu được các mảnh vỡ của phần mũi máy bay SU30-MK2 số hiệu 8585; hiện đang tiếp tục tìm kiếm, trục vớt hộp đen và các bộ phận còn lại của máy bay. - Đã tìm thấy thi thể phi công Đại tá Trần Quang Khải, đưa vào đất liền, tổ chức Lễ tang trang nghiêm; đồng thời làm tốt công tác chính sách hậu phương gia đình. Cứu được phi công Nguyễn Hữu Cường, hiện đang được chăm sóc, điều trị, sức khỏe hồi phục tốt. 2. Đối với máy bay CASA-212 và Tổ bay gồm 09 đồng chí: - Đã xác định máy bay CASA-212 rơi tại vị trí cách đường phân định về phía Tây khoảng 2,7 hải lý, Nam Đông Nam đảo Bạch Long Vĩ khoảng 15 hải lý. Tại khu vực này, ở độ sâu 50 - 60m, đã trục vớt được các bộ phận chủ yếu của máy bay gồm thân, đuôi, cánh quạt, động cơ, các chi tiết kỹ thuật, khí tài, vật dụng cá nhân của các thành viên Tổ bay; - Cũng tại vị trí máy bay gặp nạn, đã vớt được các thi thể rơi cùng máy bay. Qua giám định của cơ quan pháp y Quân đội, đây là những thi thể của thành viên Tổ bay. 3. Từ những thông tin nêu trên, có thể khẳng định: - Máy bay SU30-MK2 số hiệu 8585 và máy bay CASA-212 số hiệu 8983 đã gặp nạn, rơi xuống biển, tại các vị trí như đã nêu trên. - 09 thành viên Tổ bay CASA-212 đã cùng máy bay rơi xuống biển. Đến thời điểm này, có thể nhận định toàn bộ cán bộ, chiến sỹ trên chiếc máy bay CASA-212 đã hy sinh. - Cho đến nay, đã xác định và trục vớt được các bộ phận chủ yếu của 02 xác máy bay SU30-MK2 và CASA-212; cứu sống được 01 phi công, một số phi công, nhân viên Tổ bay đã vớt được thi thể, chuyển cho cơ quan chức năng xác minh, làm rõ danh tính. 4. Xác định chủ trương, kế hoạch tiếp tục trục vớt, cứu hộ và thực hiện công tác chính sách đối với các đồng chí đã hy sinh như sau: - Bộ Tổng Tham mưu tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tổ chức, tìm kiếm thi thể phi hành đoàn, trục vớt các bộ phận còn lại của máy bay SU30-MK2 và máy bay CASA-212; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng trục vớt, cứu hộ, nhất là trong điều kiện thời tiết tiếp tục diễn biến xấu. - Cơ quan pháp y quân đội và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ danh tính các thi thể đã tìm được, nguồn gốc các vật thể thu được tại hiện trường; - Tổng cục Chính trị chủ trì chỉ đạo làm tốt công tác chính sách, hậu phương gia đình đối với các quân nhân hy sinh; Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí thông tin chính xác, trung thực, kịp thời về quá trình tìm kiếm cứu nạn; - Sau khi hoàn thành việc trục vớt những bộ phận còn lại của 02 máy bay gặp nạn, các cơ quan chuyên môn kỹ thuật khẩn trương phân tích dữ liệu thu thập được, xác định nguyên nhân gây tai nạn, tổ chức rút kinh nghiệm, báo cáo Bộ Quốc phòng. |